4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên đã được kiểm tra sức khỏe, cách ly

Mẹ của một trong 4 ngư dân đi bộ về quê cho biết, trong túi của con mình vẫn còn nguyên 3 triệu đồng chứ không phải là đi biển thiếu đói nên phải đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên.

 

Trong vài ngày qua, xuất hiện một số thông tin về 4 trường hợp ngư dân tỉnh Phú Yên vào Cà Ná, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) làm nghề biển cho ông Tám, một chủ tàu chuyên nghề khai thác cá cơm. Hơn nửa tháng qua, tàu ông Tám không khai thác được cá, lỗ chi phí nên chủ tàu không có tiền trả cho bạn thuyền. Không có tiền, không có xe, lại lo sợ dịch bùng phát, phải đi cách ly khi không có tiền nên 4 ngư dân này quyết định đi bộ từ Cà Ná để về quê Phú Yên.

Trước những thông tin trên, sau khi chỉ đạo kiểm tra, Huyện ủy Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) đã báo cáo kết quả xác minh nội dung liên quan đến thông tin chưa chính xác về 4 trường hợp ngư dân nói trên. 

Vợ chồng ông Nguyễn Hải trình bày sự việc với cơ quan chức năng

Cụ thể, qua kết quả xác minh, ông Tám (chủ phương tiện tàu cá mà một số kênh thông tin nêu) là ông Nguyễn Hải (chủ tàu cá NT-90760-TS, ngụ thôn Lạc Nghiệp 2, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). Tàu có 9 thuyền viên đi cùng, trong đó có 6 thuyền viên quê ở tỉnh Phú Yên, gồm: Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Kha, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Tấn Ngọc và một người tên Hân.

Qua trao đổi, ông Hải cho biết, vào ngày 18-7, tàu cá của ông từ vùng biển Nha Trang về Cảng cá Cà Ná để đưa các thuyền viên test (kiểm tra) Covid-19 theo đúng quy định. Tuy nhiên, lúc này các thuyền viên ở Phú Yên muốn về quê với lý do hiện nay biển không có cá.  

Chủ phương tiện nhận thấy tình hình dịch bệnh phức tạp nên đã vận động các thuyền viên ở lại để tiếp tục đi biển khi có cá để khắc phục thời gian vừa qua hao tổn kinh phí cho mỗi chuyến đi. Nếu họ ở lại thì gia đình anh Hải sẽ bảo đảm điều kiện về nơi ăn ở, nhưng họ không chấp nhận.

Mặc dù chủ vựa thu mua hải sản chưa thanh toán tiền, nhưng vợ chồng ông Hải đã ứng tiền của gia đình 18 triệu đồng để đưa cho 6 bạn thuyền mỗi người 3 triệu đồng, ngoài ra còn hỗ trợ thêm mỗi người 200 ngàn đồng để làm “lộ phí”. Đồng thời gia đình ông Hải đã đưa các bạn thuyền đến Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam làm thủ tục, xét nghiệm Covid-19 đúng quy định
4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên đã được kiểm tra sức khỏe, cách ly ảnh 2 Dù gia đình ông Nguyễn Hải đã động viên các ngư dân ở lại và sẽ lo chỗ ăn ở nhưng họ không đồng ý
Do không thuê được xe, vì thời gian này Ninh Thuận đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ nên 6 ngư dân quyết định đi bộ về Phú Yên. Tuy nhiên chỉ có anh Nguyễn Tấn Ngọc và anh Hân đón được xe tải từ TPHCM ra chở về Phú Yên, 4 người còn lại tiếp tục đi bộ về Phú Yên.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, các anh Nguyễn Văn Nhanh, Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Văn Hồng và Nguyễn Văn Thanh đi bộ ra đến huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận) thì được cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên hỗ trợ đưa về nhà.

Qua liên hệ với bà Phan Thị Trang, ngụ xã An Ninh Tây là mẹ của ngư dân Nguyễn Văn Kha xác nhận, vào lúc 4 giờ sáng, ngày 20-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ, chở 4 thuyền viên về trạm y tế xã An Ninh Tây để kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm nhanh Covid-19 và cho cách ly y tế tại nhà.

Ngoài ra, bà Trang còn cho biết trong túi của con mình vẫn còn nguyên 3 triệu đồng chứ không phải là đi biển đói nên phải đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên. Vợ chồng ông Nguyễn Hải khẳng định rằng, gia đình ông luôn chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho từng thuyền viên.

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná cho biết địa phương đã xác minh ngay khi có thông tin 4 ngư dân từ xã Cà Ná do không có tiền phải đi bộ về quê ở Phú Yên và cho biết những ngư dân này tự đi về quê mà không báo hay đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ. 

Tin cùng chuyên mục