Bên lề Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) toàn quốc 2010 do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức mới đây, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và các giải pháp kiềm chế, nhất là trong dịp cao điểm vận tải Tết Tân Mão.
° PV: Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, mục tiêu giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 5% trong năm 2010 vẫn chưa thực hiện được. Bộ trưởng có thể cho biết nguyên nhân của vấn đề này?
° Bộ trưởng HỒ NGHĨA DŨNG: Trong năm 2010, toàn xã hội đã nỗ lực thực hiện đồng thời nhiều giải pháp kiềm chế TNGT, ví dụ như tuyên truyền giáo dục ý thức người tham gia giao thông, cưỡng chế xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo NĐ 34/CP, cải thiện hạ tầng giao thông… Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng tình hình TNGT đang diễn biến phức tạp. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy có tới 85% tai nạn do lỗi của người tham gia giao thông, các lỗi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường… Như vậy, có thể nói chúng ta chưa thành công trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.
° Có ý kiến cho rằng, lỗi do ý thức người tham gia giao thông kém có liên quan đến công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay?
° Công tác đào tạo, cấp GPLX vừa qua còn nhiều bất cập, trong đó nội dung về ý thức người điều khiển phương tiện chưa được chú trọng trong giáo trình. Để cải thiện tình hình, mới đây chúng tôi đã có sự điều chỉnh giáo trình đào tạo, bổ sung thêm 3 chương liên quan đến việc phòng ngừa và ứng cứu TNGT, gồm: Dự đoán tình huống nguy hiểm, lái xe phòng vệ chủ động; kiến thức phòng tránh TNGT và bảo vệ mình; thực hành cấp cứu khi xảy ra TNGT. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý người lái cả sau khi đã được cấp phép lái xe, với những trường hợp vi phạm nhiều lần cần bị rút giấy phép để đảm bảo ATGT chung.
° Còn các TNGT do “hố tử thần” gây bức xúc trong dư luận gần đây thì sao, thưa Bộ trưởng?
° “Hố tử thần” có nhiều nguyên nhân, trong đó có những trường hợp do lỗi của ngành giao thông không đảm bảo an toàn trong thi công và không hoàn trả mặt bằng sau khi thi công. Bộ GTVT đã chỉ đạo các công trình trên đường bộ phải đẩy nhanh tiến độ, ngừng thi công trong khoảng thời gian trước và sau tết hợp lý, sau khi dừng thi công phải đảm bảo hoàn trả tối đa mặt bằng, cương quyết không để xảy ra tình trạng “hố tử thần” tại các thành phố lớn.
° Theo thông lệ, cuối năm là thời điểm thường xảy ra TNGT, Bộ GTVT đã có giải pháp gì đảm bảo ATGT cho mùa cao điểm vận tải Tết Tân Mão?
° Trong kế hoạch đảm bảo ATGT trong dịp Tết Tân Mão, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan quản lý cương quyết không để tình trạng xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông, ngăn chặn các đò ngang không đủ dụng cụ cứu sinh hoặc người điều khiển phương tiện không có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn tham gia chở khách. Ngành GTVT cũng sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, vượt tránh sai quy định, chở người và hàng quá tải… Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Ban ATGT các địa phương sẽ bố trí trực 24/24 giờ để chỉ đạo kịp thời công tác bảo đảm an toàn giao thông trong dịp cao điểm từ ngày 24-1 đến 7-2-2011.
° Tình trạng bến cóc, xe dù, xe khách quá tải trong dịp Tết Tân Mão, nguy cơ lớn gây mất ATGT đường bộ được dự đoán là sẽ tiếp tục tái diễn. Bộ GTVT có giải pháp nào quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng này?
° Theo tôi, công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp vận tải phục vụ tết, công tác quản lý tại các bến xe hiện nay là tương đối tốt nhưng công tác quản lý ngoài bến và hành trình trên đường chúng ta làm chưa được tốt. Để làm được điều này cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, các địa phương và cả sự phối hợp của hành khách. Việc hành khách chủ động vào bến bãi, mua vé, lên xe theo quy định, không bắt xe dọc đường… sẽ góp phần hạn chế tình trạïng xe dù bến cóc.
° Cảm ơn Bộ trưởng!
Năm 2010, toàn quốc đã xảy ra 14.442 vụ TNGT, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người, số người chết có giảm 47 người song số vụ lại tăng 1.778 vụ, số người bị thương tăng 2.500 người so với năm 2009. Có 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó, cao nhất là Lai Châu tăng 100%, Kon Tum tăng 47%, Bạc Liêu tăng 40,7%. Năm 2011, UBATGT QG đặt mục tiêu tiếp tục giảm TNGT cả trên 3 chỉ tiêu, số vụ, số người chết và bị thương trong đó phấn đấu giảm số người chết vì TNGT xuống 3%. Năm 2011, UBATGTQG bắt đầu thực hiện “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ” (2011-2020) theo thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về an toàn đường bộ năm 2009 được tổ chức tại Mátxcơva (LB Nga). |
BÍCH QUYÊN (thực hiện)