Ăn xổi

-Chưa hết quý 1 mà Sở Thương mại đã nhận gần 90 hồ sơ đăng ký tổ chức hội chợ.

- Chưa hết đâu bác ơi! Năm 2005, TPHCM có 135 hội chợ đăng ký. Cứ tính trung bình mỗi hội chợ chỉ kéo dài 3 ngày thì 365 ngày trong năm ngày nào thành phố cũng có hội chợ. Thậm chí, theo báo Pháp Luật TPHCM có ngày thành phố còn đồng loạt tổ chức đến… 6 hội chợ.

- Bác ơi! 6 hội chợ với thành phố hơn 8 triệu dân bõ bèn gì. Người thành phố là những “thượng đế” thích mua sắm mà.

- Người xứ ta ai chả thích mua sắm. Theo thống kê của một cơ quan nghiên cứu nước ngoài, chi phí cho tiêu dùng của người Việt Nam thuộc loại cao nhất so với các nước trong khu vực. Nhưng bác ơi! Hội chợ đâu chỉ là chỗ để bán hàng. Hội chợ còn là chỗ để các doanh nghiệp tìm mối liên kết hợp tác làm ăn.

- Nhưng ở xứ ta hội gắn liền với chợ. Người tiêu dùng thích hội chợ vì nhiều hàng hóa chất lượng cao.

- Nhiều thì có nhưng chất lượng cao thì chưa. Bác không thấy khối hội chợ bị tẩy chay vì hàng hóa thật giả lem nhem hay sao. Nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ ngán ngẩm vì tốn kém chi phí quá cao mà doanh thu lại thấp.

- Doanh thu thấp? Thế tổ chức hội chợ làm gì?

- Thấy “người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Nhiều người thấy các hội chợ hàng chất lượng cao ăn khách cũng tính trò “ăn xổi”. Tiền chi phí cao thì họ thu, lỗ thì doanh nghiệp chịu.

- Và lại là… sống chết mặc bây?

LAI KHÊ

Các tin, bài viết khác