Anh: Các ứng viên thủ tướng bất đồng về chính sách Brexit

Ngay trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên kênh Channel 4 tối 16-6, các ứng cử viên chạy đua vào vị trí kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May đã thể hiện mâu thuẫn sâu sắc trong chiến lược đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit.

4/5 ứng cử viên cho biết họ sẽ tìm cách tái đàm phán thỏa thuận Brexit với Brussels dù các lãnh đạo EU luôn khẳng định sẽ không để điều này xảy ra. Cả 4 ứng cử viên đều tuyên bố sẵn sàng đưa Anh rời EU vào ngày 31-10 tới mà không có thỏa thuận, như một cách để gây sức ép buộc Brussels phải quay lại đàm phán. Chỉ có Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận mà Thủ tướng May đã ký với Brussels hồi cuối năm 2018 dù thỏa thuận này đã 3 lần bị bác bỏ tại Hạ viện Anh và cuối cùng khiến bà May buộc phải xin từ chức.

Dự kiến, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ tổ chức nhiều vòng bỏ phiếu để rút ngắn danh sách ứng cử viên xuống còn 2 người, trong đó cuộc bỏ phiếu vòng 2 diễn ra hôm nay 18-6. Sau đó, 160.000 thành viên cốt cán của Đảng Bảo thủ sẽ bầu chọn lần cuối. Người giành chiến thắng cuối cùng cũng là người kế nhiệm bà May, sẽ được công bố vào ngày 22-7 tới.

Tin cùng chuyên mục