PCCC tại các chợ TPHCM : Vẫn thấp thỏm

Thông tin về vụ cháy chợ Lớn (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) không chỉ gây bàng hoàng người dân Quy Nhơn mà còn khiến giới tiểu thương, ban quản lý (BQL) các chợ ở TPHCM giật mình. Sáng 18-12, đồng loạt tại các chợ, trung tâm thương mại ở TPHCM đều phát thanh kêu gọi các tiểu thương nâng cao hơn nữa ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy. Các phương án phòng và chữa cháy đã được rà soát lại nhưng trên nét mặt của BQL các chợ đều không giấu được nỗi lo âu!

  • Chợ sợ... khách hàng

Theo ghi nhận của PV SGGP, tại các chợ hoặc trung tâm thương mại mới xây dựng, nhờ các phương tiện PCCC hiện đại, đảm bảo nên hầu hết bà con tiểu thương đều tỏ ra khá an tâm. Chị Tuyết Linh, tiểu thương ngành hàng may mặc ở chợ An Đông tâm sự: “Khi trút hết tài sản vào thuê mướn sạp kinh doanh, gia đình tôi đã đặt trọn niềm tin với công tác đảm bảo ANTT cũng như phòng cháy tại chợ này. Vách ngăn, điện, đèn rất ổn định và an toàn”. Nhưng, với những trung tâm thương mại tồn tại lâu đời thì tâm trạng lo âu, thấp thỏm dường như đang bao trùm bởi đây là cao điểm nhập hàng, xuất hàng chuẩn bị Tết.

Trung tâm thương xá Đồng Khánh - chợ vải Soái Kình Lâm – đầu mối kinh doanh, phân phối mặt hàng vải các loại lớn nhất miền Nam (có người còn nhận định là quy mô nhất Việt Nam) đã khang trang, trật tự hơn xưa.

Đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống điện đã được thay mới, trần cũng như vách của các sạp đều được dựng lại bằng vật liệu khó cháy. Điểm nổi bật là hệ thống báo cháy tự động được bố trí ở toàn bộ lối đi của gần 200 gian hàng kinh doanh vải sợi.

Theo chị Trương Thúy Phương, Phó BQL chợ vải Soái Kình Lâm: “Ngoài lực lượng bảo vệ và nhân viên BQL túc trực 24/24 tại điểm kinh doanh, vừa qua UBND quận 5 đã đầu tư một khoản kinh phí khá lớn để khắc phục toàn diện những thiếu sót về phòng cháy mà cơ quan quản lý nhà nước về PCCC đã phát hiện.

Cụ thể: di chuyển nhà trẻ, xây dựng bồn nước chữa cháy, trang bị thêm thiết bị PCCC... BQL chủ động phối hợp với Trung tâm thương mại Đồng Khánh và Đại Quang Minh cũng như chính quyền địa phương củng cố từng bước chương trình diễn tập PCCC hàng tháng. Nhận thức của tiểu thương cũng đã có sự chuyển biến tích cực; việc thờ cúng, hút thuốc lá trong chợ đã tuân thủ đúng các quy tắc PCCC. Nhưng, điều chúng tôi lo nhất không phải là ở bà con tiểu thương mà là khách hàng và đội ngũ bốc vác!”. Không chỉ vậy, đặc điểm của chợ vải Soái Kình Lâm là hình thành trong sự chắp vá, lắp ghép nên việc PCCC không chỉ là việc riêng của… chợ.

Hiện nay, dù đã có tường ngăn tạm đủ chuẩn PCCC nhưng hơn 50 hộ dân ngụ tại chung cư Đỗ Ngọc Thạch, ngay phía trên Trung tâm 3 của Thương xá Đồng Khánh vẫn là một nỗi lo thường trực. Ai cũng lo nếu chẳng may một tàn lửa do các cháu nhỏ nghịch phá rơi xuống khu vực này!

  • Vẫn hồi hộp!

Nỗi lo trên không riêng gì tại chợ vải Soái Kình Lâm. Theo BQL chợ Dân Sinh, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, nhà lồng chợ rộng hơn 1 ha dù có thoáng hơn trước nhưng vẫn nhếch nhác, ọp ẹp với lưới điện (dù đã được cải tạo) giăng mắc như mạng nhện. Gần một chục hộ sống trên đường Yersin (một trong bốn mặt tiền đường Nguyễn Thái Bình, Ký Con, Nguyễn Công Trứ) vẫn sinh hoạt chung với chợ vào ban đêm.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó BQL chợ Dân Sinh: “Dự án xây dựng lại khu vực này vẫn nằm trên giấy vì quy mô quá lớn. Để khắc phục các thiếu sót về cháy, chúng tôi đã di chuyển thiết bị chữa cháy về các khu vực chứ không túm tụm như trước, đồng thời vận động các tiểu thương tự trang bị mỗi quầy một bình bọt chữa cháy.

Ý thức của tiểu thương ở chợ Dân Sinh rất cao, hầu hết đã đồng tình ủng hộ việc trang bị thiết bị tự ngắt điện tại mỗi quầy. Mỗi khu vực cũng như toàn chợ thì UBND quận 1 trang bị hệ thống riêng. Nhưng, nói thật chỉ tạm ổn thôi, vẫn còn phập phồng, hồi hộp lắm!”.

Nỗi lo PCCC ở các chợ là đến bao giờ giải quyết được tình trạng các hộ dân sống trong chợ và xây dựng chợ mới. Chia tay chúng tôi ở cửa chợ Dân Sinh, ông Nguyễn Văn Sang, Phó BQL chợ trầm tư: “Nay mai chúng tôi sẽ kiến nghị với lãnh đạo quận 1 sớm chấp thuận phương án trang bị thêm máy bơm, hệ thống báo cháy tự động cũng như sửa chữa toàn bộ hệ thống điện chứ không chờ nữa!”.

ĐOÀN HIỆP

Sẽ kiểm tra PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại trong vài ngày tới

Ngày 18-12, trao đổi với PV SGGP, Đại tá Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM cho biết: Nhìn chung, kế hoạch phòng cháy mùa khô đang được tập trung đồng bộ, xuyên suốt với một số bước cải tiến mới. Việc thành lập hàng loạt trung tâm cảnh sát PCCC khu vực quận - huyện sẽ giúp hoạt động PCCC tập trung hơn nhờ địa bàn quản lý thu hẹp lại so với trước.

Theo kế hoạch, vài ngày tới, chúng tôi sẽ phúc tra lại các thiếu sót trong PCCC tại các chợ, các trung tâm thương mại… Đây là một trong những điểm có nguy cơ cháy cao và nếu xảy ra cháy thì thiệt hại hết sức nặng nề, vì thế, sẽ là trọng điểm trong kế hoạch của các trung tâm PCCC.

H.P.

Tin cùng chuyên mục