ASEAN - Hàn Quốc: Thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phối hợp với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 trong hai ngày 18 và 19-1, tập trung vào đổi mới kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững.

Ưu tiên kết nối 

Theo Jakarta Post ngày 18-1, diễn đàn được tổ chức trực tuyến tập trung vào các nội dung “cơ sở hạ tầng bền vững” và “đổi mới kỹ thuật số”, được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong “Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025”.

Diễn đàn bắt đầu với các bài phát biểu quan trọng của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Seong-ho và Đại sứ Campuchia tại ASEAN Yeap Samnang trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Điều phối kết nối ASEAN về tiến độ cũng như thách thức đối với các dự án kết nối trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Diễn đàn cũng thảo luận về kết nối ASEAN trong thời kỳ hậu Covid-19 và cách thức huy động vốn tài trợ cho các dự án kết nối với sự tham gia của các chuyên gia từ Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UN-ESCAP), Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Trong ngày thứ hai, Nhóm quản lý Chương trình ASEAN - Hàn Quốc có trụ sở tại Jakarta, Indonesia, sẽ trình bày cách thức sử dụng Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc cho các dự án kết nối, trong khi các quốc gia thành viên ASEAN sẽ trình bày các dự án trong lĩnh vực giao thông, năng lượng và thành phố thông minh.

ASEAN - Hàn Quốc: Thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi ảnh 1 Một nhà máy công nghệ cao của Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 22 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác về kết nối, trong đó có lĩnh vực thành phố thông minh. Campuchia - Chủ tịch ASEAN 2022 - cũng nhấn mạnh hợp tác kết nối ASEAN, cho rằng “điều quan trọng là phải tăng cường kết nối vật lý và kỹ thuật số để ASEAN có thể trở thành đối tác thương mại và đầu tư hấp dẫn”. Diễn đàn được kỳ vọng góp phần tăng cường quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi giữa ASEAN và Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy sự tham gia của các công ty Hàn Quốc trong nhiều dự án kết nối của ASEAN.

Tương trợ vượt đại dịch

Trong bối cảnh biến thể Omicron hoành hành tại khu vực, Hàn Quốc khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN ứng phó với dịch bệnh. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao tiến triển tích cực trong quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thời gian qua, trong đó hoan nghênh Hàn Quốc vươn lên thành đối tác thương mại lớn thứ 4 và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN. Các nước ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Hàn Quốc, bao gồm dành hơn 30 triệu USD hỗ trợ ASEAN ứng phó đại dịch ngay từ khi bùng phát, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực y tế cho các nước ASEAN.

Trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục dành ưu tiên hợp tác ứng phó Covid-19, đi đôi với thúc đẩy phục hồi toàn diện, hướng tới phát triển bền vững. Hai bên khẳng định triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) và nhấn mạnh nỗ lực sớm phê chuẩn và triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực.

Hàn Quốc khẳng định mong muốn cùng ASEAN trao đổi các biện pháp sớm nối lại các hoạt động giao lưu nhân dân thông qua các hình thức như bong bóng du lịch, công nhận lẫn nhau về chứng nhận vaccine.

Bên cạnh đó, ASEAN và Hàn Quốc kêu gọi các bên liên quan sớm nối lại đối thoại, thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các thỏa thuận đã đạt được, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định, hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục