Australia hồi sinh lĩnh vực giáo dục quốc tế

Sau gần 2 năm lâm vào khủng hoảng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, lĩnh vực giáo dục quốc tế Australia đã nhận được sự hỗ trợ linh hoạt từ phía chính phủ. 

Theo chính sách hỗ trợ mới, 28 triệu AUD (21 triệu USD) sẽ được cung cấp cho các trường đại học thông qua hình thức giảm phí theo quy định, 9 triệu AUD (6,5 triệu USD) được tài trợ cho các tổ chức cung cấp những khóa học tiếng Anh chuyên sâu dành cho sinh viên quốc tế.

Ngoài ra, Canberra cũng cho phép gia hạn quyết định miễn giảm các khoản phí cho vay liên quan tới giáo dục đến cuối năm 2022. Những thay đổi này dự kiến mang lại lợi ích cho khoảng 30.000 sinh viên đại học.

Những sinh viên quốc tế không thể đến Australia trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 được phép nộp đơn xin thị thực thay thế. Chính phủ Australia tăng thời gian lưu trú cho một số loại thị thực tạm thời sau tốt nghiệp, như chuyển thời hạn lưu trú từ 2 năm lên thành 3 năm dành cho loại thị thực sau tốt nghiệp đại học và cao học, tăng từ 1,5 năm lên thành 2 năm dành cho loại thị thực sau tốt nghiệp cao đẳng và học nghề…

Những sinh viên không thể đến Australia, phải theo học các khóa học trực tuyến của các cơ sở giáo dục và đại học, cũng được phép nộp đơn xin thị thực tạm thời sau tốt nghiệp. Trước đây, quy định này chỉ được áp dụng đối với sinh viên học tập tại Australia.

Australia hồi sinh lĩnh vực giáo dục quốc tế ảnh 1 Chính phủ Australia hy vọng sinh viên quốc tế nhanh chóng quay trở lại nước này

Theo Bộ trưởng Di trú Alex Hawke, thay đổi về thị thực là cần thiết để thu hút sinh viên quốc tế trở lại Australia sau gần 2 năm gián đoạn. Tuy nhiên, những thay đổi này không chỉ nhằm hỗ trợ sinh viên quốc tế mà còn hướng tới mục tiêu phục hồi kinh tế quốc gia, giúp Australia có thể “giữ chân” và thu hút các lao động nước ngoài có tay nghề cao. Thủ tướng Scott Morrison từng nhấn mạnh, việc lao động có tay nghề và sinh viên quốc tế trở lại Australia làm việc, học tập là bước ngoặt lớn đối với lộ trình trở lại cuộc sống bình thường của nước này sau đại dịch.

Kể từ ngày 1-12, sinh viên quốc tế và một số đối tượng thuộc các nhóm thị thực khác được nhập cảnh vào Australia. Ước tính sẽ có 162.000 sinh viên đủ điều kiện nhập cảnh. Tháng 9 vừa qua, bang New South Wales, bang đông dân nhất Australia, đã công bố một chương trình thí điểm đưa sinh viên quốc tế quay trở lại học tập từ tháng 12. Bang Nam Australia cũng công bố một kế hoạch tương tự.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Giáo dục Alan Tudge, chính sách mới của Canberra sẽ giúp các nhà cung cấp giáo dục trong nước giành lại lợi thế cạnh tranh cho niên học 2022 sắp tới. Những trường đại học, các tổ chức giáo dục và sinh viên quốc tế cũng cam kết đảm bảo không có bất kỳ sinh viên nào bị thiệt thòi do không thể đến Australia học tập sớm hơn.

Trong hơn 10 năm qua, giáo dục quốc tế là ngành xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của xứ sở chuột túi với doanh thu trung bình đạt 40 tỷ AUD (28,6 tỷ USD)/năm. Kể từ tháng 3-2020, do đại dịch Covid-19 bùng phát, Australia đã đóng cửa biên giới cũng như cấm xuất nhập cảnh, khiến hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế không thể đến nước này học tập theo kế hoạch. Nhiều trường đại học buộc phải thu hẹp quy mô và cắt giảm vị trí việc làm.

Ước tính, có khoảng 17.000 nhân viên trong ngành giáo dục của Australia bị sa thải, gây thiệt hại gần 18 tỷ AUD (12,6 tỷ USD) cho nền kinh tế quốc gia. Tại bang Victoria, thiệt hại kinh tế ước tính là 6 tỷ AUD (4,2 tỷ USD), trong khi ở bang New South Wales, con số này lên tới 7 tỷ AUD (4,9 tỷ USD).

Tin cùng chuyên mục