Bác lệnh cấm vũ khí tấn công ở bang California

Một thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ lệnh cấm vũ khí tấn công kéo dài ba thập niên tại bang California trong bối cảnh các vụ giết người liên quan đến súng gia tăng khắp nước Mỹ. 
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng trong một xưởng bảo dưỡng tàu điện ở thành phố San Jose, bang California. Ảnh: CNN
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng trong một xưởng bảo dưỡng tàu điện ở thành phố San Jose, bang California. Ảnh: CNN

Theo CNN, Thống đốc bang California Gavin Newsom nhanh chóng lên án phán quyết trên và cho rằng phán quyết này gây ra “mối đe dọa trực tiếp đến an toàn công cộng” và cương quyết khởi kiện.

Trong một quyết định dài 94 trang, Thẩm phán liên bang Roger Benitez mô tả lệnh cấm vũ khí tấn công của California - có hiệu lực vào năm 1989 - là vi hiến và bảo vệ quyền sở hữu súng trường bán tự động của người Mỹ. Ông lập luận: “Súng và đạn trong tay bọn tội phạm, bạo chúa và khủng bố là nguy hiểm; súng trong tay những công dân có trách nhiệm tuân thủ luật pháp thì tốt hơn”.

Benitez cho biết, ông sẽ cho tiểu bang 30 ngày để kháng cáo quyết định. Tòa án Tối cao Mỹ cũng đang xem xét đơn kiện của những người ủng hộ sở hữu súng chống lại luật của bang New York hạn chế việc mang súng bên ngoài nhà riêng. 

Tin cùng chuyên mục