“Hiệu quả đưa tiếng Anh vào trường học”
Triển khai gần 5 năm tại Hà Nội và 3 năm tại TPHCM, chương trình phổ thông Quốc tế Cambridge - CIE kết hợp hài hòa với chương trình chính khóa của Bộ GD-ĐT, đồng thời giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, có thể trở thành công dân toàn cầu mà vẫn giữ được bản sắc, giá trị dân tộc Việt.
Đội ngũ giáo viên bản xứ
Từ năm 2009, chương trình CIE được đưa vào một số trường có chọn lọc ở Hà Nội. Trong đó có Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Thái Thịnh; Trường THCS Phan Chu Trinh, Giảng Võ, Ngô Sỹ Liên; Trường THPT Phan Đình Phùng và Marie Curie. Đến năm 2010, chương trình được đưa vào một số trường tại TP Hồ Chí Minh trên cơ sở tự nguyện đăng ký tham gia của phụ huynh và học sinh.
Để đáp ứng chất lượng cao trong đào tạo, chương trình CIE chú trọng đầu tư, tuyển chọn đội ngũ giáo viên với các tiêu chí chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy chặt chẽ, có trình độ sư phạm tốt với bằng cấp Quốc tế, có tâm huyết trong giảng dạy, yêu nghề, sáng tạo và thân thiện với học sinh.
Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn theo đúng yêu cầu của CIE, giáo viên trong hệ thống của EMG Education gồm các giáo viên bản xứ, có bằng cấp và kinh nghiệm giảng dạy phù hợp theo yêu cầu đầu ra của chương trình, có khả năng sư phạm tốt. Đặc biệt, giáo viên tận tâm, chăm chút học sinh, và không ngại khó để dành thời gian giúp học sinh không có tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ học tốt môn tiếng Anh, và thông qua tiếng Anh để học toán và khoa học.
Sau thời gian học với thầy Owen, các học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3, TPHCM) bày tỏ: “Tụi con rất là thích thầy Owen dạy chúng con từ năm lớp 3. Thầy rất thương tụi con, lại dạy vui và hay nữa. Thầy cho tụi con thực hành nói và viết rất nhiều, nhờ thầy nên giờ tụi con nói khá lưu loát tiếng Anh”.
Chương trình chất lượng
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo quận 1 TPHCM có cơ sở vật chất khá khang trang nên việc đưa các chương trình tiếng Anh vào trường rất thuận lợi. Trường có 3 chương trình dạy tiếng Anh gồm chương trình Cambridge, tăng cường tiếng Anh và tiếng Anh tự chọn. Sau khi nộp hồ sơ nhập học, nhà trường tổ chức tư vấn rất kỹ cho phụ huynh học sinh về cả 3 chương trình tiếng Anh. Riêng chương trình Cambridge hiện có 12 lớp học sinh đang theo học.
Thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cho biết học sinh sẽ được phát triển khả năng ngoại ngữ tốt nếu kết hợp được các yếu tố: học sinh có năng khiếu, gia đình đầu tư tốt, nhà trường tạo điều kiện tốt. Các học sinh đang theo học chương trình Cambridge đều đang phát triển tốt khả năng ngoại ngữ do hội tụ được các yếu tố đó. Ngoài ra, học sinh được học trực tiếp với giáo viên bản xứ nên phát âm chuẩn, có phản xạ nhanh hơn và năng động hơn.
“Thật khó mong muốn các em đều phát triển như nhau do khả năng mỗi học sinh khác nhau, tuy nhiên khi theo học chương trình này các em có nền căn bản tốt, phát âm chuẩn hơn, tự nhiên khi nói chuyện với người nước ngoài. Riêng những em chậm hơn so với các bạn sẽ được giáo viên của EMG phụ đạo thêm để theo kịp bạn bè”, thầy Bùi Duy Phương cho biết thêm.
Việc đưa tiếng Anh vào dạy cùng lúc với chương trình phổ thông của Bộ GD-ĐT giúp học sinh tiếp cận ngay với tiếng Anh chuẩn, giáo viên bản xứ, phương pháp học hiện đại trong lúc đang học phổ thông. Tham gia chương trình cũng giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí học tập do mức học phí thấp của chương trình (khoảng 130 ngàn đồng cho một giờ học), học sinh được học các môn Toán, Khoa học với tiếng Anh giống như trải nghiệm ở nhiều nước trên thế giới của các học sinh quốc tế.
Học sinh theo học chương trình sẽ phải trải qua các kỳ kiểm tra định kỳ, cũng như khi kết thúc khóa học, học sinh sẽ tham gia kỳ thi cuối cấp để lấy chứng chỉ Tiểu học hoặc THCS Quốc tế Cambridge cho 3 môn. Đánh giá định kỳ của chương trình giúp phụ huynh biết được kết quả học tập của học sinh dựa trên tiêu chí đánh giá học thuật cần thiết cho đầu ra của Cambridge: mức độ tiếp thu kiến thức học phần, khả năng thực hành ngôn ngữ, kỹ năng học tập độc lập cũng như làm việc theo nhóm, khả năng sáng tạo và nghiên cứu tìm hiểu kiến thức thông qua các kỹ năng thực hành (nhất là đối với môn Toán và Khoa học).
Chú Hoàng Minh Đức, phụ huynh học sinh, ngụ đường Lê Văn Sỹ, quận 3 nói: “Tôi thấy các cháu có sự hứng thú trong học tập. Các cháu không bị áp lực. Bởi vì nhiều khi các cháu đã học chính khóa rồi mà lại học thêm sinh ngữ thì rất dễ bị áp lực và ảnh hưởng các môn học chính khác, nhưng thực sự cháu tui về thì thấy thoải mái, không bị áp lực mà còn cảm thấy vui. Các bài tập các cháu làm rất hứng thú. Giáo viên dạy cũng tận tâm, tận tình với phương pháp không tạo áp lực cho các cháu. Điều đó chúng tôi rất thích trong chương trình này”.
| |
THANH HOA
- Bài 1: Mô hình hội nhập tiên tiến