Bãi chứa bùn gây ô nhiễm

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, cư dân khu phố 4 phường Tân Chánh Hiệp (quận 12, TPHCM) bức xúc phản ánh về việc hàng trăm gia đình tại đây đang phải chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng.

Ở khu phố 4, từ lâu có những ao nước sâu, có chức năng điều tiết, chứa nước chống ngập mỗi khi mưa lớn, và làm dịu không khí trong mùa nắng nóng. Thế nhưng, từ quý 2-2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 12 biến nơi đây thành bãi chứa bùn thải tiếp nhận từ 18 dự án nạo vét các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận 12, gây ra ô nhiễm, mùi hôi từ bãi chứa bùn ngập ngụa cả khu dân cư xung quanh.

Quanh bãi chứa bùn thải này, hàng rào dựng bằng tôn cao 2m quây kín, cổng chỉ mở khi có xe chở bùn thải đến. Khi xe vào là nhân viên bảo vệ đóng cổng lại ngay, nên người dân không thể giám sát xe chở loại bùn thải gì, chỉ nghe mùi hôi thối. Những tháng mùa mưa, bùn ngâm trong nước, bốc mùi hôi nồng nặc. Đến nay, hồ nước rộng và sâu chục mét đang bị lấp dần. Mùa nắng nóng, mặt bùn khô dần, gió mạnh cuốn bụi đất bay vào khu dân cư phát tán chất bẩn nguy hại. Về lâu dài, chất thải từ bãi chứa bùn này thấm vào hệ thống nước ngầm, ảnh hưởng sức khỏe cư dân, rất khó  xử lý.

Phóng viên Báo SGGP đã gặp ông Nguyễn Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp, phản ánh những bức xúc của cư dân khu phố 4, và được trả lời như sau: “Khi triển khai dự án lập bãi chứa bùn thải, cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 12 có trình chính quyền địa phương về chủ trương đầu tư và những giấy tờ hợp lệ liên quan. Phường cũng có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do bãi chứa bùn thải gây ra, nhưng với chức năng cấp phường, chúng tôi cũng chỉ mang văn bản để giải thích cho người dân biết, chứ không có biện pháp nào khác”.

Rất mong các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra và có giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng đổ bùn thải gây ô nhiễm khu dân cư này.

Tin cùng chuyên mục