Bangkok sau lụt

Tháng 11 vừa qua, thủ đô Bangkok của Thái Lan lãnh trọn một “quả” lụt lịch sử - 20/55 quận của Bangkok chìm trong nước. Tin tức dồn dập mỗi ngày – nước lụt báo động đỏ, Hoàng cung ngập, thủ tướng Thái Lan khẩn cấp ra chỉ thị chống lũ, người Bangkok sẵn sàng sơ tán v.v Đó là những chuyện mới xảy ra vào tháng trước. Giữa tháng 12 này, chúng tôi có mặt tại Bangkok – Bangkok nhộn nhịp như chưa từng ngập nước.
Bangkok sau lụt

Tháng 11 vừa qua, thủ đô Bangkok của Thái Lan lãnh trọn một “quả” lụt lịch sử - 20/55 quận của Bangkok chìm trong nước. Tin tức dồn dập mỗi ngày – nước lụt báo động đỏ, Hoàng cung ngập, thủ tướng Thái Lan khẩn cấp ra chỉ thị chống lũ, người Bangkok sẵn sàng sơ tán v.v Đó là những chuyện mới xảy ra vào tháng trước. Giữa tháng 12 này, chúng tôi có mặt tại Bangkok – Bangkok nhộn nhịp như chưa từng ngập nước.

Trung tâm thương mại tại Bangkok lại tấp nập mua sắm

Trung tâm thương mại tại Bangkok lại tấp nập mua sắm

Thực tế, vẫn còn 3 quận của Bangkok ngập lấp xấp khoảng 20cm nhưng toàn bộ khu trung tâm đã được xả lũ triệt để. Dấu vết duy nhất để nhận ra trận lụt chính là những ụ bao cát chưa kịp dọn dẹp, chất đống đây đó trên phố. Dường như Thái Lan đã hoàn toàn vượt qua trận lụt lịch sử và trở về với nếp sống quen thuộc.

Thế nhưng, ngành du lịch Thái vẫn đang chật vật “vượt lũ”. Tính riêng trong tháng 11, trận lụt đã cuốn mất của Thái Lan 7 triệu du khách. Con số tuy lớn song vẫn chưa cho thấy hết quy mô thiệt hại nếu chưa quy đổi thành hiện kim một cách cào bằng như thế này: Nếu trung bình mỗi du khách đến Thái Lan tiêu 100 USD thì người Thái đã thiệt hại ít nhất 700 triệu USD trong trận lụt. Đó là chưa tính đến những tổn thất liên đới ở các ngành vận tải, nông nghiệp, thương nghiệp...

Để khắc phục hậu quả, Thái Lan đang tích cực phát động các chương trình khuyến mại quy mô chưa từng có. Sau trận lụt lịch sử, ngành du lịch Thái dường như cũng đang lập lịch sử với những lốc xoáy khuyến mại nhằm thu hút du khách trở lại. Thông thường thời điểm này là cuối mùa “sale off” ở Bangkok, từ sau trận lụt, mùa giảm giá kéo dài hơn, người Bangkok có thêm một hình thức khuyến mại mới – hàng trợ giá.

Doanh nghiệp được chính phủ bù lỗ trên mỗi sản phẩm bán dưới giá vốn. Những trại bán hàng trợ giá này thường được bày ngoài trời, trước các trung tâm thương mại, bán chủ yếu là nông phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… Như vậy là chính phủ Thái đã vào cuộc rất nhanh chóng và hiệu quả, “tiếp tay” gia tăng cường độ khuyến mại để thuyết phục du khách tiêu tiền tại Thái Lan.

Riêng đối với du khách Việt Nam, chuyện giá tour trọn gói đi Thái còn rẻ hơn tour đi… Hà Nội đã diễn ra từ nhiều năm nay và chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới nhờ chính sách trợ giá tối đa của chính phủ và ngành du lịch Thái Lan.

Chưa dừng ở đó, Cục Xúc tiến Du lịch Thái Lan cho biết trong tháng 12 này, sẽ chào bán những gói khuyến mại vé máy bay và khách sạn cho khách đi tour tự túc, giá có thể giảm đến 60%. Đối tượng khách truyền thống đi du lịch Thái Lan là những người thích shopping, đặc biệt là shopping giảm giá.

Nay, sau đợt lụt, Thái Lan mở rộng phân khúc, “nhòm ngó” cả những đối tượng khách du lịch văn hóa và mạo hiểm. Bằng chứng là Niramit Show, một chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật hoành tráng trên sân khấu 2.000 chỗ ngồi, không phải du khách nào đến Thái Lan cũng có cơ hội được xem bởi giá vé “choáng váng” 200 baht (tương đương 1,5 triệu VND), đang được Cục  Xúc tiến Du lịch Thái Lan tại TPHCM siêu khuyến mại tròm trèm 50%.

Thái Lan cũng đẩy mạnh mời chào tour đến lễ hội hoa Chiang Mai, khám phá  Chiang Rai và Tam giác vàng… dành cho những du khách thích khám phá và đặc biệt, thích đi caravan.

Ngay cả máy bay, chọn lựa của du khách cũng không còn dừng ở vài hãng hàng không quen thuộc mà có thể “đổi món” với những hãng bay chất lượng cao. Turkish Airlines là một ví dụ. Hãng này đã đưa Boeing 777 vào khai thác đường bay TPHCM – Bangkok với khoang ghế ngồi rộng, tai nghe nhạc và màn hình riêng… vô cùng tiện nghi.

Cách đây nhiều năm, lần đầu đến Bangkok, tôi đã từng ngạc nhiên khi một loạt xe hơi dừng lại nhường cho khách du lịch qua đường. Sau nhiều năm trở lại, với kinh nghiệm đi du lịch dày dạn hơn, Thái Lan vẫn làm tôi kinh ngạc. Hướng dẫn viên sau khi chào tạm biệt tại sân bay, đưa tặng đoàn những “coupon thối tiền”, được in rõ ràng bằng tiếng Việt, rằng cứ mỗi 1.000 baht mua sắm tại cửa hàng miễn thuế, bạn được thối lại 50 baht, số tiền cứ thế tăng lên.

Đúng như slogan du lịch mới của Thái Lan, “Always amazes you”, quả là không ngừng kinh ngạc về năng lực làm du lịch của người Thái, dù trước hay sau mùa lụt.

Tường Vi

Tin cùng chuyên mục