
Kết thúc năm 2015, ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam đã có một mùa bội thu. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, doanh thu phí BHNT ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% đánh dấu là năm BHNT có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.
Là chuyên gia đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) chia sẻ những diễn biến khách quan tạo điều kiện thuận lợi cho ngành phát triển cũng như sự nỗ lực của các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đang góp mặt trên thị trường đã tạo nên một năm đột phá của BHNT.

Bà Nguyễn Ngọc Trang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinAviva.
* Theo báo cáo mới nhất, năm 2015 thị trường BHNT về đích với con số tăng trưởng xấp xỉ 30% có bất ngờ, thưa bà?
- Năm 2015 được đánh giá là một năm vươn lên mạnh mẽ của BHNT. Thu nhập bình quân của người dân tăng lên, nhận thức về sự an toàn tài chính từ trải nghiệm thực tế của thời kỳ khủng hoảng kinh tế đã qua khiến nhu cầu được bảo hiểm bảo vệ của người dân nhiều hơn. Về tài chính, lãi suất ngân hàng thấp thậm chí lãi suất tiền gửi bằng đô la về mức 0% nên BHNT có sức hút hơn khi kết hợp được hai yếu tố kênh đầu tư và bảo vệ. Quan trọng nhất, các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động trên thị trường đã có chiến lược kinh doanh phù hợp, đưa ra các sản phẩm thiết thực hơn, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Cuối năm 2014, tôi đã dự đoán năm 2015 sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt của thị trường BHNT. Thực tế, năm qua thị trường BHNT đón nhận thêm tân binh nâng tổng số thương hiệu hoạt động trên thị trường 18 công ty. Đây cũng là năm nhân sự cao và trung cấp trong ngành có nhiều biến động và cạnh tranh khốc liệt. Mỗi doanh nghiệp tăng trưởng khác nhau nhưng thị trường chung tăng trưởng tốt. Tỉ lệ tăng trưởng 29.5% đã ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành BHNT.
* Với VietinAvia, bức tranh 2015 có thể mô tả như thế nào?
- Năm 2015 là một năm đáng nhớ của VietinAviva. Chính thức hoạt động từ năm 2011, trong những năm đầu, việc làm quen thị trường, kiện toàn hệ thống đã được VietinAviva thực hiện một cách bài bản và quy mô và đến năm 2015, VietinAviva đã thực sự “bùng nổ”. Ngoài các hoạt động thúc đẩy kênh phân phối bảo hiểm liên kết ngân hàng vốn là thế mạnh, VietinAviva đã khai trương kênh bán hàng đại lý và kênh này đang có sự chuyển mình nhanh chóng, đóng góp vào thành công chung của toàn hệ thống. Theo tổng kết mới nhất, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2015 của VietinAviva đã đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 400% so với năm ngoái. Với kết quả này, sau gần 5 năm hoạt động, VietinAviva đã chính thức nằm trong top 10 các công ty có tổng doanh thu phí bảo hiểm cao nhất thị trường BHNT Việt Nam và vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm liên kết ngân hàng.
* Con số ấn tượng đó nằm trong kế hoạch của VietinAviva, thưa bà?
- Thực tế, VietinAviva đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về bảo hiểm liên kết ngân hàng vào năm 2016. Tuy nhiên, chiến lược đúng đắn của công ty và sự nỗ lực của toàn hệ thống đã giúp VietinAviva cán đích doanh nghiệp dẫn đầu về bảo hiểm liên kết ngân hàng sớm 1 năm so với kế hoạch. Chúng tôi sẽ kiên định với chiến lược đã lựa chọn với thế và lực của doanh nghiệp tốp 10 doanh nghiệp có doanh thu phí bảo hiểm lớn nhất Việt Nam để cống hiến cho thị trường và chinh phục những thành công mới.
* Bà có dự đoán gì về thị trường BHNT trong năm tới?
- Bảo hiểm liên kết ngân hàng - bancassurance sẽ có nhiều sự bứt phá và trở thành một kênh quan trọng trong năm nay. Đóng góp của kênh này sẽ có sự phát triển vượt bậc và thực tế các doanh nghiệp hoạt động trong ngành đang nỗ lực để đẩy doanh thu của kênh này lên tỉ lệ cao hơn trong tổng doanh thu phí bảo hiểm của công ty mình. Với VietinAviva, chúng tôi không “ngủ quên” trong ảo tưởng và coi thế mạnh đó là nền tảng để nỗ lực. Giỏ sản phẩm phong phú, chất lượng dịch vụ được đề cao, chú trọng chăm sóc khách hàng và tạo ra sự đơn giản nhất để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, là những giá trị cốt lõi và cách thức thực hiện của VietinAviva sẽ tiếp tục chinh phục thị trường. Những con số biết nói của năm 2015 cho thấy con đường VietinAviva đi hoàn toàn đúng và những chính sách đó sẽ là kim chỉ nam cho chúng tôi hoạt động trong những năm tiếp theo.
* Xin cảm ơn bà và chúc cho VietinAviva sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2016.
Hà Trang