Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ông Trump liên tục tung “chiêu” mới

New York Times ngày 12-11 đưa tin, Tổng thống Donald Trump đang gây sức ép ngày càng lớn để các quan chức dưới quyền phủ nhận kết quả bầu cử - điều chưa tổng thống đương nhiệm nào từng làm trong lịch sử Mỹ.
Bang Georgia, Mỹ tuyên bố kiểm phiếu lại hoàn toàn thủ công. Ảnh: Sputnik
Bang Georgia, Mỹ tuyên bố kiểm phiếu lại hoàn toàn thủ công. Ảnh: Sputnik

Khó lật ngược thế cờ

Ông D.Trump liên tục cáo buộc hành vi gian lận đã làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và đội ngũ của ông đã đưa ra các thách thức pháp lý tại 5 bang chiến trường, gồm Pennsylvania, Michigan, Nevada, Georgia và Arizona. Chiến dịch cũng cho biết sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu ở Wisconsin với lý do có bất thường tại một số hạt. Nhiều thành viên cấp cao đảng Cộng hòa tiếp tục công khai ủng hộ chiến dịch pháp lý của Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell ngày 9-11 khẳng định, ông D.Trump có 100% quyền điều tra các cáo buộc bất thường. Trong khi đó, theo khảo sát của Politico và Morning Consult, hiện có 70% cử tri Cộng hòa không tin cuộc bầu cử vừa rồi công bằng.

Hãng tin CNN ngày 12-11 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ không gửi đến ông Joe Biden cùng đội ngũ chuyển giao quyền lực hàng chục thông điệp mà các quan chức ngoại giao nước ngoài gửi tới bộ này. Các quan chức thạo tin cho biết, chính quyền Tổng thống Trump sẽ ngăn ông Biden tiếp cận những thông điệp nói trên, vốn được gửi tới Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi ông Biden được giới truyền thông đưa tin đắc cử.

Tuy nhiên, nói với New York Times, Michael Abramowitz, Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Freedom House chuyên theo dõi dân chủ trên thế giới, cho rằng, khả năng ông Trump đảo ngược kết quả bầu cử là rất ít. Nhưng bằng việc liên tục nói về gian lận, “ông Trump đang gieo rắc một câu chuyện sai sự thật có thể lan truyền trong nhiều năm và tiếp tục làm xói mòn lòng tin của công chúng vào hệ thống bầu cử”.

Vẫn xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực

Về phần mình, ông J.Biden đang xúc tiến các công việc chuyển giao quyền lực bằng cách chọn Chánh Văn phòng Nhà Trắng mới. Ê kíp chuyển giao quyền lực của ông J.Biden đã chính thức ra mắt với nhiều gương mặt nổi trội là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, môi trường và giao thông, các nhà hoạt động cấp tiến… Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ chịu trách nhiệm liên lạc với chính quyền của Tổng thống Donald Trump để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Mặc dù những người có trong danh sách chưa chắc tham gia chính quyền mới song sự góp mặt của họ phản ánh những giá trị và ưu tiên của chính quyền mới.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, môi trường, đội ngũ chuyển giao gồm những nhân vật hàng đầu đảng Dân chủ như bà Mehrsa Baradaran, chuyên gia Simon Johnson, giám đốc về chính sách kinh tế tại Trung tâm Vì sự tiến bộ của nước Mỹ Andy Green… Việc lựa chọn các nhân vật trên vào đội ngũ chuyển giao quyền lực cho thấy ưu tiên của chính quyền mới trong việc giải quyết hàng loạt vấn đề kinh tế từ bất bình đẳng thu nhập cho đến biến đổi khí hậu.

Thư ký bang Georgia, ông Brad Raffensperger, thông báo bang này sẽ thực hiện quá trình kiểm lại toàn bộ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11. Toàn bộ số phiếu sẽ được đếm bằng tay do tỷ lệ cách biệt quá sít sao. Theo ông Raffensperger, sau khi kết quả kiểm lại phiếu bằng tay được xác thực, đội ngũ chiến dịch tranh cử bên thua có thể yêu cầu kiểm lại một lần nữa, lần này phiếu sẽ được kiểm lại bằng máy.

Trước đó, đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng đã nộp đơn kiện tại các bang chiến trường khác như Pennsylvania vì cho rằng có gian lận. Ngoài ra còn nộp đơn kiện lên tòa án bang Pennsylvania, nói rằng các quan sát viên của họ không được phép đến đủ gần để theo dõi quá trình kiểm phiếu ở Philadelphia. Tại Michigan, đội ngũ của Trump cố gắng nhấn vào khác biệt trong cách thức phiếu được kiểm trên toàn bang. Tại Nevada, đội ngũ ôngTrump đã nộp hai đơn kiện yêu cầu áp lệnh cấm đối với những máy xác minh chữ ký được dùng tại hạt Clark, tuyên bố rằng hơn 3.000 cử tri không đủ điều kiện đã bỏ phiếu thành công.

Tin cùng chuyên mục