Bệnh viện Bạch Mai hướng tới mục tiêu không còn giường dịch vụ

Ngày 25-5, Bệnh viện Bạch Mai đã gặp gỡ báo chí để làm rõ một số thông tin về việc giải thể các đơn vị dịch vụ trực thuộc. 
Bệnh viện Bạch Mai hướng tới mục tiêu không còn giường dịch vụ
Bệnh viện Bạch Mai hướng tới mục tiêu không còn giường dịch vụ

GS-TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bệnh viện chuyển đổi mô hình, phương thức quản trị cũ sang mô hình mới, đó là tự chủ hoàn toàn và giải thể các đơn vị dịch vụ tại bệnh viện.

Đây cũng là mô hình được triển khai tại nhiều bệnh viện như: Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy. “Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chúng tôi vẫn thắt chặt các hoạt động phòng chống dịch như yêu cầu người bệnh đeo khẩu trang, người dân vào bệnh viện được tầm soát nhiệt độ, sát trùng tay... Đặc biệt, chúng tôi bắt đầu tiến hành các bước để đưa bệnh viện sang một trang mới về công tác hoạt động tự chủ của mình”, GS-TS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ. 

Về hướng phát triển sắp tới, PGS-TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết, thời gian qua bệnh viện đã thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Chủ trương của bệnh viện là những người có trình độ chuyên môn tốt dùng để thực hiện công tác chăm sóc người bệnh. Đối với các vị trí đón tiếp bệnh nhân sẽ tuyển dụng những đối tượng phù hợp, không để tình trạng cử nhân điều dưỡng đứng đón tiếp người bệnh, lãng phí nguồn lực chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao.

Bệnh viện cũng chấm dứt hợp tác với Công ty Trường Sinh, nơi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 và hàng loạt các dịch vụ khác như bán báo, tang lễ. “Đây là quyết định rất khó khăn vì có những người gắn bó với bệnh viện hàng chục năm. Thời gian bị phong tỏa vì Covid-19, bệnh viện không có doanh thu, thu nhập của nhân viên y tế bị cắt giảm nhưng các đơn vị dịch vụ vẫn được hưởng nguyên lương và chúng tôi vẫn trả nguyên lương tháng 5 cho các nhân viên”, PGS-TS Dương Đức Hùng chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, bệnh viện sẽ hướng tới nguyên tắc chủ đạo là chất lượng và công khai, minh bạch, trong đó ưu tiên chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện hướng tới sẽ không còn giường dịch vụ. “Trước tình trạng nằm ghép phổ biến ở các bệnh viện, giường dịch vụ ra đời do nhu cầu của người bệnh và được Bộ Y tế chấp thuận. Trước mắt, bệnh viện sẽ xây dựng lại bộ tiêu chuẩn rõ ràng về giường yêu cầu, không chỉ dừng lại ở phòng có điều hòa”, PGS-TS Dương Đức Hùng nêu rõ.

Theo PGS-TS Dương Đức Hùng, với việc hướng tới chất lượng làm cốt lõi, thời gian tới khoảng cách giữa giường dịch vụ và giường bình thường sẽ được xóa nhòa. “Hiện tại bệnh viện, giường dịch vụ chỉ dưới 30% và cho phép tối đa 30%. Trước đây, con số này là 50%-60%. Chúng tôi đang tiến tới mức chỉ có 20%-25% giường yêu cầu và tiến tới không còn loại giường này”, PGS-TS Dương Đức Hùng cho biết. 

Tin cùng chuyên mục