Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Phấn đấu xây dựng huyện Nhà Bè trở thành quận

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu Nhà Bè cần xác định rõ định hướng phát triển từ huyện trở thành quận trong khóa tới.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 25-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn công tác có buổi làm việc với Huyện ủy Nhà Bè về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự cùng đoàn có các đồng chí Thành ủy viên: Trần Thế Thuận, Chánh Văn phòng Thành ủy; Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Huỳnh Cách Mạng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy....

Phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá huyện ủy đã đảm bảo tiến độ của việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu tập trung hoàn thiện báo cáo văn kiện đại hội, trong đó cũng phải bổ sung các nội dung thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội phải thực hiện chắc các yêu cầu chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Quá trình hoàn thiện văn kiện, huyện cần phải rà soát, tiếp thu góp ý của các đơn vị, nhất là các sở ngành, để bổ sung các chỉ tiêu cùng nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những nội dung liên quan đến khối chính quyền vào báo cáo chính trị.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, toàn huyện hiện chỉ còn khoảng 200 hộ sản xuất nông nghiệp. Quá trình đô thị hóa sẽ tiếp tục diễn ra, hoạt động sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp. Vì thế, trong dự thảo báo cáo chính trị phải xác định rõ định hướng phát triển kinh tế theo hướng chuyển Nhà Bè từ huyện thành quận. Khi xác định rõ định hướng này, các giải pháp quy hoạch, phát triển hạ tầng, định hướng phát triển dân cư, trường học, bệnh viện… phải bám sát theo và phục vụ phát triển đô thị quận chứ không phải huyện.

Trước lợi thế quỹ đất lớn, cảng biển cùng sông trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi mở về việc phát triển Nhà Bè trở thành trung tâm dịch vụ logistics phục vụ cho các doanh nghiệp của địa phương và các quận - huyện lân cận. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Phấn đấu xây dựng huyện Nhà Bè trở thành quận ảnh 1 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Huyện Nhà Bè. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về mục tiêu tổng quát của dự thảo báo cáo chính trị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét còn có nội dung mang tính chất chung chung, như “xây dựng huyện Nhà Bè trở thành một đô thị”. Nội dung này cần được thể hiện rõ ràng hơn, như phấn đấu xây dựng huyện Nhà Bè trở thành một quận. Nếu Nhà Bè thực hiện các giải pháp quyết liệt thì đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành nhiệm vụ này.

Phân tích thêm lợi thế của địa phương, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, Nhà Bè có quỹ đất lớn, đây là nguồn lực lớn của huyện trong thời gian tới, thông qua việc nâng giá trị đất qua quy hoạch và chuyển mục đích sử dụng đất. Đối với vấn đề này, Nhà Bè cần xây dựng đề án riêng, về việc quy hoạch lại xây dựng nhà cao tầng và đất còn lại sẽ đấu giá phục vụ phát triển đô thị, nhưng phải tận dụng lợi thế quỹ đất lớn để phát triển đô thị xanh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đại hội Đảng phải là đại hội của nhân dân, cho nên huyện phải tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về những mong muốn, nguyện vọng hoặc những đặt hàng gì đối với đại hội.

"Đại hội Đảng phải là đại hội của dân, vì nội dung của đại hội Đảng quyết các vấn đề phục vụ người dân”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Nông nghiệp thu hẹp, hướng đến phát triển đô thị

Trước đó, đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, thông tin thêm về kế hoạch phát triển địa phương trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè chia sẻ, 5 năm qua, trong cơ cấu phát triển phát triển kinh tế của huyện, nông nghiệp chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Hiện nay, các hoạt động ở huyện Nhà Bè hầu hết đều hướng về đô thị. Đồng thời, huyện Nhà Bè còn có  khu công nghiệp cảng Hiệp Phước - là những điểm nhấn quan trọng mà huyện đề ra chủ trương xây dựng, thực hiện chương trình phát triển đô thị trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do quy hoạch của huyện được phê duyệt từ nhiều năm trước nên cần phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch, nhất là rà soát, điều chỉnh các quy hoạch không khả thi để tạo động lực phát triển cho huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Phấn đấu xây dựng huyện Nhà Bè trở thành quận ảnh 2 Chủ tịch UBND Huyện Nhà Bè - Hoàng Tùng báo cáo trong buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Hoàng Tùng, sắp tới quy hoạch chung của huyện cũng phải điều chỉnh theo sự điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM. Tuy vậy, hiện Nhà Bè có một loạt khu vực đang thực hiện các dự án phát triển đô thị lớn, trong đó có dự án phát triển đô thị rộng hơn 300ha, dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ và khu đô thị cảng Hiệp Phước… Sắp tới, nếu các dự án này được tổ chức triển khai bài bản thì sẽ là động lực phát triển đô thị các khu vực khác và toàn huyện. Đặc biệt, hiện Nhà Bè còn nhiều quỹ đất và huyện sẽ đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư lớn, có năng lực thực hiện các dự án lớn. Đây là cơ hội lớn trong phát triển đô thị của huyện và đồng thời giúp giảm áp lực cho ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh.

Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cũng cho rằng, trong chương trình phát triển đô thị, ngoài vốn nhà nước thì cần có cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực xã hội là rất quan trọng. Do đó, thời gian tới, huyện cũng sẽ tập trung các giải pháp cải cách hành chính, để nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị.

Tại buổi làm việc, đại diện các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy… đã có những đóng góp cụ thể về dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè nhiệm kỳ mới. Các đại biểu cho rằng huyện cần nhận định đánh giá sâu về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; quan tâm tình hình nhân dân trong giai đoạn 2020-2025.

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cho rằng huyện Nhà Bè cần xác định xây dựng huyện Nhà Bè trở thành đô thị, có cơ cấu kinh tế thương mại - dịch vụ, phát triển hệ thống dịch vụ logistics gắn với khu công nghiệp cảng Hiệp Phước. Do đó, huyện cần phải có giải pháp về kịch bản với biến đổi khí hậu, đầu tư kết nối hạ tầng. Bên cạnh đó, khi tiến lên quận cần lưu ý đến quỹ đất, trong điều kiện ngập mặn, nếu không khéo sẽ trở thành đô thị không bền vững.

Trong khi đó, đồng chí Lê Văn Minh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy - cho rằng, đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn của TP còn 0,5%. Vì thế, với định hướng phát triển Nhà Bè trở thành đô thị thì cần phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp hơn mặt bằng chung của thành phố.

Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nhà Bè, thông tin hiện 32/33 chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Nhà Bè đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội, trong đó có 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm.

Theo đồng chí, các cấp ủy có đầu tư xây dựng các văn kiện đại hội bảo đảm bố cục và nội dung theo quy định. Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã hoàn thành công tác rà soát, bổ sung quy hoạch năm 2019. Đến nay tình hình nhân sự của cơ quan, đơn vị, xã - thị trấn trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu theo phương án nhân sự. Dự kiến cuối tháng 3-2020, huyện sẽ hoàn thiện đề án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, trình Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục