Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn kế hoạch đến trường cho học sinh lớp 1

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TPHCM vào sáng 7-12, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ quan điểm về kế hoạch cho học sinh lớp 1 trên địa bàn thành phố đến trường từ ngày 13-12 tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nói: “Việc này không có gì phải gượng ép, nếu gia đình thấy không yên tâm thì thôi, thành phố sẽ tôn trọng quyết định đó”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn kế hoạch đến trường cho học sinh lớp 1 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, việc học là trước mắt nhưng liên quan đến sức khỏe học sinh là quan trọng. Sáng nay đồng chí đã hội ý với lãnh đạo UBND TPHCM nếu không thuận lợi thì xem xét trì hoãn việc này lại. Dù kế hoạch đã đưa ra nhưng không ai bắt buộc mình phải làm, mà tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh mà xem xét quyết định cho phù hợp.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn kế hoạch đến trường cho học sinh lớp 1 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng bày tỏ sự thấu hiểu đối với những lo lắng của phụ huynh học sinh lớp 1 bởi các em chưa được tiêm vaccine. Ý kiến của phụ huynh là rất quan trọng. “Nếu phụ huynh chưa yên tâm thì thành phố sẽ trì hoãn việc đưa học sinh lớp 1 tới trường”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.
Trước đó, qua khảo sát của Sở GD-ĐT TPHCM, hơn 70% phụ huynh bày tỏ không ủng hộ phương án cho học sinh lớp 1 đến trường như kế hoạch của thành phố, dự kiến học trực tiếp từ ngày 13-12.
Trước đó, như SGPP đưa tin, theo khảo sát của Sở GĐ-ĐT TPHCM, có hơn 36.316 (chiếm gần 30%) phụ huynh lớp 1 tại TPHCM tham gia khảo sát đồng ý cho con đi học tập trung từ ngày 13-12, còn gần 70% chưa đồng ý.
Trong đó, nhiều trường tiểu học ở các quận trung tâm TP (như quận 1, 3, 4, 10...) có tỷ lệ phụ huynh học sinh lớp 1 đồng ý cho con đi học rất thấp như: Trường Tiểu học Trần Quang Diệu (quận 3), Trường Tiểu học Trần Văn Đang (quận 3), Trường Tiểu học Bến Cảng (quận 4), Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10)…
Đối với khu vực ngoại thành, đặc biệt là hai huyện Củ Chi, Cần Giờ - được đánh giá là hai trong số các địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt nhưng tỷ lệ phụ huynh đồng thuận vẫn không cao.
Theo phản ánh từ phụ huynh, lý do chưa đồng thuận cho con đi học trực tiếp vì trẻ 6 tuổi chưa được tiêm vaccine Covid-19, nếu không may nhiễm bệnh trong quá trình đi học sẽ gây ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe của học sinh...
Ngoài ra, cũng theo thống kê về tình trạng sức khỏe của học sinh lớp 1 tại TPHCM, hiện nay toàn TP có 2.781 học sinh đang mắc Covid-19, trong đó nhiều nhất là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, quận 12, Bình Tân...
Bên cạnh đó, toàn TP có 5.651 học sinh lớp 1 đang ở tỉnh chưa về lại thành phố. Số học sinh này trước đó theo người thân về quê hoặc được cha mẹ gửi về nhà ông bà chăm sóc trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.
Trước đó, theo kế hoạch công bố ngày 1-12 của UBND TPHCM, học sinh 3 khối: 1, 9 và 12 sẽ thí điểm quay lại trường học trực tiếp từ ngày 13-12. Sau đó một tuần, bậc mầm non thí điểm việc tổ chức cho trẻ 5 tuổi trở lại trường học.
Trước khi mở cửa trường học, các trường mầm non, tiểu học đã tổ chức thăm dò, lấy ý kiến phụ huynh học sinh. Kết quả cho thấy tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học lại rất thấp, thậm chí nhiều trường không phụ huynh nào đồng ý.

Tin cùng chuyên mục