Bình Khánh trong cơn lốc đô thị hóa

Xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TPHCM) đang thay da đổi thịt từng ngày. Những con lộ đất dần được thay thế bằng đường bê tông; điện, nước được dẫn đến tận nhà người dân… Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa, tệ nạn cờ bạc đã lan tràn, kéo theo hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê theo kiểu xã hội đen.
Con đường dẫn vào ấp Bình Mỹ đang được bê tông hóa
Con đường dẫn vào ấp Bình Mỹ đang được bê tông hóa
Trải dài dọc hai bên đường Rừng Sác rộng thênh thang là những công trình nhà ở với kiến trúc hiện đại, sang trọng đang được xây dựng hối hả. Chỉ tay ra con đường dẫn vào ấp Bình Mỹ, ông Lê Văn Sáu cho hay: “Con đường này nay đã khang trang. Cách nay hơn chục năm chỉ là đường đất, vào nhà tôi phải qua mấy cây cầu khỉ, trời mưa trơn trượt, mấy đứa con tôi đi học bị té hoài”. Trên con đường đến nhà ông Sáu, mấy nhóm thợ đang chôn ống nước, cống thoát nước và tráng bê tông con hẻm. 
Cùng với “điện, đường, trường, trạm”, đời sống người dân đã đổi thay rõ rệt. Giá đất cũng đang sốt hàng ngày. Tại vùng quê này đã xuất hiện các điểm game bắn cá, tụ tập khá đông thanh niên. Tiếng đập bàn kính chan chát, xen lẫn tiếng quát tháo, chửi thề.
Ông Tám Hùng (nhà ở gần phà Bình Khánh) cho biết: “Mấy năm gần đây, cái trò chơi quỷ quái này xuất hiện khắp các con đường ở ấp. Thấy tụi nhỏ không chịu học hành, bỏ công ăn việc làm, tối ngày chơi bắn cá, tôi thật xót xa, lo ngại. Hồi trước đâu có như vậy. Bây giờ đất đai có giá, tụi nó bán đất có tiền nên lao vào ăn chơi. Mà đâu phải chỉ bắn cá không thôi. Đám thanh  niên còn tụ tập đá gà, coi đá banh cá độ ì xèo”.
Có bài bạc thì đương nhiên sẽ có bảo kê, cho vay nặng lãi. Rồi đòi nợ, đánh nhau… Cứ năm bữa, nửa tháng lại có một điểm tổ chức game bắn cá bị một nhóm người xuất hiện đập phá, đốt máy. Các đối tượng ngang nhiên hoạt động, bất chấp chính quyền địa phương và công an xã nhà.
Ông Sáu kể: “Khi xưa tôi chạy xe ôm ở bến phà. Nay lớn tuổi, nhiều bệnh, tôi đã nghỉ rồi. Tuy nhiên, bà con có việc thì hay gọi tôi đưa đón. Cách đây gần nửa năm, khi tôi đang nằm xem thời sự trên tivi thì có người gọi đưa người đi cấp cứu. Vừa bước ra khỏi nhà, tôi thấy ông An ở gần nhà tôi đang nằm bất tỉnh. Tôi lật đật lấy xe chở ông An đi trạm xá. Chưa kịp nổ máy thì mấy thằng Thanh, Tâm, Mách, con bà Sáu Cội, cầm hung khí xúm lại đánh tôi. Mình có thù oán gì với tụi nó đâu mà bị đánh. Tôi bị vỡ xoang hàm, đến nay, sau gần 6 tháng điều trị nhưng vẫn còn ê ẩm ở vùng mặt”.
Khi được hỏi địa phương có bao nhiêu máy game bắn cá, ông Hồ Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh, cho biết: “Qua khảo sát nhanh, trong xã còn khoảng chục điểm game, với hơn 20 máy game bắn cá. Đây là trò chơi điện tử, ngành nghề được phép kinh doanh và huyện Cần Giờ đã cấp phép. Chúng tôi biết rất rõ đây là hoạt động cờ bạc trá hình và đã chỉ đạo anh em công an kiểm tra, xử lý rất nghiêm. Phát hiện là xử lý liền. Tuy nhiên, khi mình đề nghị rút giấy phép điểm này thì lại xuất hiện điểm mới có phép mở ra hoạt động. Đây chính là cái khó cho chính quyền địa phương. Hoạt động của game bắn cá nói riêng, cờ bạc nói chung, đã ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đời sống của người dân. Vụ ông Sáu bị đánh đang được công an huyện điều tra, đến nay vẫn chưa có quyết định khởi tố. Để bà con đón cái tết yên bình, chúng tôi đã có kế hoạch bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự. Theo tôi, điều quan trọng nhất chính là công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, không sa đà vào tệ nạn cờ bạc”.

Tin cùng chuyên mục