Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Thông tin thiếu xăng dầu là không đúng

Ngày 26-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, những ngày gần đây, sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu đối với một số doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu do vi phạm các quy định, đã xuất hiện thông tin cho rằng bị thiếu hụt nguồn cung xăng dầu vì hai lý do. Thứ nhất, do doanh nghiệp bị tạm rút giấy phép. Thứ hai, do chiết khấu bằng không nên không có nguồn vì người bán lẻ càng bán càng lỗ. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, đây là điều rất không bình thường. Hiện giá xăng dầu, kể cả giá bán buôn và bán lẻ, đang có xu hướng giảm theo xu thế của thế giới nhưng nguyên nhân chính là do Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo sử dụng các công cụ thuế và quỹ bình ổn để điều tiết giảm. 

“Thế giới đang cần bán với giá rẻ, Việt Nam giảm thuế nên giá cũng rẻ. Như vậy, nguồn cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước lúc này cũng không thiếu”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh và khẳng định, thông tin thiếu nguồn cung xăng dầu là không đúng. 
Người đứng đầu Bộ Công thương cũng cho biết, trong các vi phạm khiến các doanh nghiệp bị tước giấy phép (tạm đình chỉ) hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua có vi phạm quy định về “không có hoạt động xuất nhập” trong một khoảng thời gian. Do đó, việc xử lý theo quy định của pháp luật là đương nhiên và thời gian đình chỉ 1,5 tháng với các doanh nghiệp này cũng không ảnh hưởng tới thị trường, nguồn cung.


Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngay từ tháng 4, Bộ Công thương đã chủ động giao tăng thêm lượng nhập khẩu cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có đủ khả năng để đảm bảo cung ứng đầy đủ, bù đắp cho sự thiếu hụt về nguồn cung tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (với lượng tăng thêm lên tới 25%). Theo người đứng đầu ngành công thương, với sự chỉ đạo, điều hành của liên bộ và từ lượng dự trữ hiện nay, cùng với khả năng cung ứng từ nguồn cung trong nước qua hai nhà máy là Bình Sơn và Nghi Sơn, có thể khẳng định, từ thời điểm này cho đến hết năm 2022 không thể thiếu nguồn cung xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục