Bộ trưởng Bộ Y tế: 2 giả thiết về ca bệnh người Nhật Bản tử vong dương tính SARS-CoV-2

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, nồng độ virus của ca bệnh 2.229 (nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia Công ty TNHH Mitsui, Việt Nam) ở mức độ rất cao.

Chiều 15-2, đề cập tới trường hợp ca bệnh 2.229 (nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia Công ty TNHH Mitsui, Việt Nam) tử vong vào tối 13-2 tại một khách sạn ở quận Tây Hồ, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chuyên gia người Nhật Bản này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17-1, được cách ly tập trung tại TPHCM. Trong thời gian cách ly, người này có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 17-1 và 31-1. Tại TPHCM, trường hợp người Nhật Bản cách ly cùng 34 người trong khách sạn, trong 14 ngày cách ly không tiếp xúc bên ngoài. Sau thời gian cách ly, người đàn ông này di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và ở tại khách sạn Somerset West Point.

Bộ trưởng Bộ Y tế: 2 giả thiết về ca bệnh người Nhật Bản tử vong dương tính SARS-CoV-2 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin về ca mắc Covid-19 là chuyên gia Nhật Bản tử vong ở một khách sạn tại quận Tây Hồ, Hà Nội

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trường hợp này được cách ly với 34 trường hợp khác tại khách sạn và qua trích xuất camera cho thấy, trong 14 ngày cách ly tại đây, người đàn ông này thực hiện nghiêm việc cách ly, không có tiếp xúc với bên ngoài. "Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hôm nay cho thấy, nồng độ virus của trường hợp này ở mức độ rất cao, nếu như lây nhiễm ở khu vực cách ly thì không phải nên chúng tôi cho rằng, trường hợp này có thể lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội và không phải F0", Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Đồng thời Bộ trưởng cho biết thêm, ngoài trường hợp chuyên gia người Nhật Bản trên, Hà Nội đã phát hiện thêm 2 trường hợp nữa, gồm: một người nữ làm việc tại Công ty Mitsui và một người Nhật cũng làm việc tại đây. Xét nghiệm cho thấy, nồng độ virus của người phụ nữ ở mức độ cao. "Chúng tôi ước tính trường hợp này nhiễm từ 5-7 ngày trước. Hiện chúng tôi đang cho giải mã gen và tới đây sẽ có kết quả để biết chủng, nguồn gốc virus ở bệnh nhân này”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm.

Với giả thiết thứ 2 là lây nhiễm tại cơ sở cách ly và đi ra ngoài, có thể xảy ra nhưng ở mức độ rất thấp, bởi 34 người cách ly cùng chuyên gia người Nhật Bản trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Hơn nữa, tỷ lệ bệnh nhân dương tính sau 14 ngày thì thế giới cũng có ghi nhận một số trường hợp nhưng với mức độ thấp nên chúng tôi nghiêng về phương án thứ nhất là lây nhiễm ngay tại khu vực Hà Nội. Do đó, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội, coi đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, Hà Nội nên khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu ở các điểm. Đồng thời đề cao cảnh giác, tăng cường biện pháp phòng chống, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp, nhất là với những trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15-1 trở về đây.

Tin cùng chuyên mục