Bức bối vì xe đậu chắn trước nhà

SGGP
Chuyện ô tô, xe tải đậu trên lòng lề đường, chắn trước nhà dân diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường TPHCM. Góp ý hoài không xong, tìm chủ xe hoài không được, nhiều người dân rất bức bối.

Xe đậu chắn trước nhà

Xe đậu chắn trước nhà

Trong khu dân cư Phương Nam, một bãi xe đã hình thành dưới chân cầu vượt, ngay góc ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập. Cứ vào tầm 15 giờ, xe container tụ tập về đây. Xe nào đến sớm thì đậu sát lề đường, xa cổng vào nhà dân. Xe về trễ thì đậu ở giữa. Còn xe về trễ hơn thì đậu chắn luôn cửa nhà dân. Ban đêm các tài xế bỏ xe để đến những quán nhậu gần đó.
Tới khuya, họ lại mang bia về bãi xe nhậu tiếp, rồi phóng uế và vứt vỏ lon, hộp giấy thành đống rác to bên đường. Ông Lê Văn Huấn (chủ căn hộ 4B) than: “Ngày nào cũng vậy, xe tải đậu chắn hết lối đi, hôm nào chúng tôi về sớm thì còn đường vào nhà, nếu về trễ thì rất khó, phải điều khiển xe gắn máy len lỏi giữa các hàng xe container để tìm chỗ trống vào nhà. Với những người có ô tô thì còn phức tạp hơn. Tối nào có việc đi đâu về là y như rằng xảy ra chuyện to tiếng. Nhà bị chắn trước cửa, xe không sao vào được, hỏi ai không bực mình. Có tài xế ở gần đó thì còn nói họ dời xe. Còn không thì chỉ có nước chửi đổng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng rồi vẫn vậy!”.
Con đường Mê Linh (phường 19, quận Bình Thạnh) bề ngang chỉ khoảng 6m nhưng trên đường có nhiều doanh nghiệp, quán ăn, tiệm gym, phòng cho thuê hoạt động, hai bên đường bị nhiều ô tô dừng đậu cả ngày, chắn lối vào nhà của các hộ dân. Ông Nguyễn Văn Đặng (nhà ở hẻm 35) cho biết: “Căn nhà ở đầu hẻm 35 Mê Linh có chiều ngang khoảng 4m, nhưng lúc nào cũng có ô tô đậu trước cửa nhà, nhiều lúc tài xế đậu xe chỉ chừa một lối nhỏ vừa vặn chiếc xe gắn máy qua. Xe đậu che khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm”. Kể từ tháng 5-2017, bảng cấm đậu ô tô được dựng ở đầu đường Mê Linh. Tuy nhiên, việc nhắc nhở, xử lý ô tô đậu trái phép chỉ thực hiện vài ngày đầu, sau đó tình trạng lại như cũ.
Trước tình cảnh bị ô tô đậu chắn lối vào nhà, có người dùng giải pháp mềm mỏng, như treo bảng trước cửa nhà kêu gọi tài xế không đậu xe, thậm chí dán lá thư yêu cầu tài xế ghi số điện thoại di động để gọi nhờ dời xe khi cần ra vào nhà. Cũng có người bực bội đập phá kính xe, kính chiếu hậu, dùng vật sắc làm trầy sơn xe hay dùng bình sơn xịt lên thân xe. Việc hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác như vậy là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù; nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng, và bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi vi phạm hành chính gây ra.
Dư luận không đồng tình và rất bức xúc với việc đậu ô tô tràn lan trên đường và vỉa hè. Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ việc dừng, đậu ô tô. Thiết nghĩ, các tài xế nên ý thức việc đậu xe đúng luật và không gây khó cho người khác khi đậu xe chắn trước cửa nhà. Cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cần tuần tra, kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng đậu xe tràn lan, bừa bãi.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đậu xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Theo đó, cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu được cấp phép ở TPHCM phải ngưng hoạt động khai thác. Thế nhưng, không ít nơi tại TPHCM, việc chiếm dụng dạ cầu để mua bán, làm bãi giữ xe vẫn ngang nhiên diễn ra.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.