Bước tiến lớn cho học sinh hội nhập toàn cầu

Sở GD-ĐT TPHCM, Tổ chức ACT (Mỹ) và EMG Education đã ký kết trao đổi thỏa thuận hợp tác, chính thức công nhận kỳ thi ACT như một chuẩn đầu ra cho chương trình Tiếng Anh tích hợp, nâng cao chất lượng dạy và học các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh, lấy chuẩn quốc tế tại TPHCM. 
Dạy và học các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh, lấy chuẩn quốc tế tại TPHCM
Dạy và học các bộ môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh, lấy chuẩn quốc tế tại TPHCM
Nhân sự kiện này, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với bà Suzana Delanghe, Chủ tịch phụ trách Hợp tác quốc tế - Tổ chức ACT.
* PHÓNG VIÊN: Bà có nhận định gì về sự kiện ACT, Sở GD-ĐT TPHCM và EMG Education ký thỏa thuận hợp tác đưa chuẩn khảo thí ACT vào TPHCM?
- Bà SUZANA DELANGHE: Đây là cột mốc vô cùng quan trọng, một bước tiến lớn trong việc mang đến cho học sinh Việt Nam cơ hội hội nhập toàn cầu. Với ACT, thỏa thuận hợp tác này đánh dấu sự có mặt của chúng tôi ở Đông Nam Á và là dự án đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam.
* ACT tìm kiếm cơ hội gì tại Việt Nam từ sự hợp tác này? Bên cạnh Việt Nam, ACT có mối quan hệ hợp tác chiến lược tương tự với các quốc gia nào?
- Mô hình PPP (Public Private Partnership) - Đối tác công tư là một mốc quan trọng của ACT. Là tổ chức phi lợi nhuận, chúng tôi tin vào tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức nhà nước và tư nhân, giúp tăng khả năng thành công của dự án. 9 tháng qua, chúng tôi đã hợp tác với các tổ chức chính phủ và thương mại ở Trung Quốc, Mexico và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thảo luận hợp tác tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất.
* Các trường công lập của TPHCM sẽ triển khai chuẩn của ACT. Bà có thể nói thêm về bài thi ACT, các đặc điểm hay khác biệt của bài thi ACT so với các bài thi tương tự từ Mỹ?
- ACT là bài thi đầu vào đại học/cao đẳng hàng đầu của Mỹ, nhằm đánh giá kiến thức học sinh đã học ở cấp THPT để xét tuyển vào cấp sau trung học (lên cao đẳng hoặc đại học). Không như các bài thi khác ở Mỹ vốn chỉ đánh giá về học thuật, ACT là bài thi đánh giá một cách toàn diện hơn. 
Có 2/3 học sinh ở Mỹ thi bài thi ACT bởi chuẩn đánh giá của ACT, với 60 năm nghiên cứu phát triển được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong việc xét tuyển vào đại học. Bài thi ACT gồm 4 phần thi trắc nghiệm (có 5 phần nếu tính cả phần thi viết) gồm: Tiếng Anh (đánh giá sự hiểu biết về cấu trúc tiếng Anh, viết và các kỹ năng ngôn ngữ); Toán (đánh giá trình độ về đại số, hình học, lượng giác, xác suất thống kê..); đọc (đánh giá trình độ đọc hiểu của học sinh và khả năng đọc hiểu được các tài liệu năm đầu đại học); Khoa học (đánh giá khả năng phân tích, lý luận, kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết cho các môn Sinh học, Hóa học, Khoa học về trái đất, vũ trụ và Vật lý); bài viết (không bắt buộc - đánh giá khả năng viết ở bậc trung học để đảm bảo học sinh đủ trình độ cho các đồ án ở năm đầu bậc đại học). Bài thi ACT kéo dài 3 giờ (hoặc 3 giờ 35 phút nếu có phần viết) và được chấp nhận bởi tất cả các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ.
So với các bài thi theo chuẩn khác, bài thi ACT có phần thi Khoa học. Do đó, ACT đánh giá được khả năng suy luận khoa học của học sinh và mỗi học sinh được chấm điểm về STEM.
* Thưa bà, vì sao EMG Education lại được chọn làm đối tác độc quyền phân phối các tài liệu luyện thi ACT và hỗ trợ về học thuật cho học sinh ở Việt Nam; cũng như là đối tác tổ chức khảo thí của ACT?
- EMG là tổ chức uy tín với nhiều kinh nghiệm trong việc đem những chương trình quốc tế chất lượng đến với các trường học ở Việt Nam. EMG có sự am hiểu về các chương trình quốc tế dành cho học sinh Việt Nam. Do đó, chúng tôi hiển nhiên lựa chọn EMG. EMG sẽ tổ chức thi ACT cũng như cung cấp các tài liệu luyện thi ACT.
Học sinh Việt Nam với mong muốn trở thành các nhà lãnh đạo quốc tế, bài thi ACT là cánh cửa mở ra cho các em đến với thế giới. ACT đơn thuần giúp các tổ chức và đại học quốc tế có một thước đo để đánh giá tài năng của học sinh Việt Nam, bên cạnh việc đã được bồi dưỡng bởi nền giáo dục Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục