Bước tiến mới trong quản lý vận hành lưới điện

SGGP
Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vừa có một sản phẩm là Chương trình quản lý mất điện - OMS được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xét duyệt và công nhận là sản phẩm Make by EVN. 

Sau nhiều nỗ lực, Trung tâm Điều khiển dự phòng (site 2)  của EVNHCMC khánh thành ngày 7-4

Sau nhiều nỗ lực, Trung tâm Điều khiển dự phòng (site 2) của EVNHCMC khánh thành ngày 7-4

Theo ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, điểm đặc biệt là qua ứng dụng chương trình này, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý, cung cấp điện trên toàn thành phố sẽ được thực hiện trực quan sinh động trên sơ đồ đơn tuyến.

Đưa vào sử dụng đại trà cả nước

Đối với Tổng công ty, phân phối, công tác quản lý mất điện là vô cùng quan trọng. Trước năm 2010, công tác quản lý mất điện được EVNHCMC quản lý trên file Excel rất thủ công. Sau năm 2010, Tổng công ty ứng dụng chương trình mới cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng nâng cao và đáp ứng chuyển đổi số, từ năm 2016, bằng nguồn lực nội bộ, đơn vị đã nghiên cứu thành công xây dựng Chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến.

Chương trình này được viết trên mã nguồn mở hết sức linh hoạt trong việc lập trình cũng như kết nối với các hệ thống khác.

Qua việc ứng dụng chương trình này trên toàn địa bàn TPHCM, theo ông Luân Quốc Hưng, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý cung cấp điện sẽ được thực hiện trực quan sinh động trên sơ đồ đơn tuyến.

Ngoài ra, kết hợp với hệ thống tự động hóa, thiết bị được giám sát điều khiển, công tơ đo đếm thông minh để truyền dữ liệu về chương trình và qua đó ngành điện có thể giám sát được tình hình cung cấp điện trên toàn địa bàn thành phố 24/7.

Chương trình này đã được EVN chấp thuận và sử dụng đại trà đối với tất cả các công ty điện lực trên cả nước.

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng xác định rất rõ từ sớm việc tự động hóa là một cấu phần quan trọng trong triển khai đề án xây dựng Lưới điện thông minh (LĐTM) mà EVNHCMC đã bắt đầu thiết lập từ năm 2011.

Giai đoạn 2014-2015, EVNHCMC đã bắt đầu triển khai tự động hóa lưới điện, khởi đầu bằng việc triển khai thí điểm trạm 110kV không người trực đầu tiên của cả nước (trạm 110kV Tân Sơn Nhất) cũng như các dự án tự động hóa lưới điện trung thế ngầm (tại Khu công nghệ cao TP Thủ Đức, TPHCM) và nổi (khu dân cư ở quận 7, TPHCM).

Sau thành công của các dự án thí điểm nêu trên, đến nay, EVNHCMC đã kết nối, thử nghiệm và đưa vào vận hành điều khiển từ xa 56/56 trạm 110kV (100%). Trong đó, có 48/56 trạm vận hành hoàn toàn không người trực.

Đối với lưới điện trung áp 22kV, EVNHCMC đang vận hành điều khiển xa 64 trạm ngắt và 1.062 tuyến dây. Các tuyến dây đều được phân đoạn và giao liên với nhau bằng thiết bị đóng cắt có chức năng SCADA để có thể thao tác điều khiển xa khi cần thiết.

Điều đặc biệt là 60% các tuyến dây trung áp 22kV nói trên đang được vận hành tự động hóa DAS/DMS hoàn toàn và có khả năng tự động cô lập khu vực sự cố và cung cấp điện lại cho các khu vực khác trong khoảng thời gian 1-2 phút.

Qua đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực, không ngừng nâng cao độ tin cậy lưới điện.

Trong thời gian 10 năm, từ chỉ số SAIFI (số lần mất điện bình quân/năm) là 25,04 lần và SAIDI (thời gian mất điện bình quân/năm) là 3.433 phút năm 2011, đến năm 2021, EVNHCMC đã đạt SAIFI 0,54 lần và SAIDI 41 phút (bình quân mỗi năm giảm SAIFI 32,71% và SAIDI 35,57%).

Chỉ số này tương đương với các công ty điện lực tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, giúp tiết kiệm chi phí do không cần phải thuê đơn vị tư vấn, không tốn nhân lực thuê ngoài khi cần lập trình, nâng cấp, mở rộng.

Đây cũng là tiền đề để EVNHCMC tiếp tục ươm mầm, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và phát triển LĐTM trong giai đoạn hiện nay.

Cơ bản hoàn thành tự động hóa lưới điện

Theo đại diện lãnh đạo EVNHCMC, đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác tự động hóa lưới điện, giúp đạt 8/8 điểm quản lý kỹ thuật do tổ chức Doing Business chấm điểm tiếp cận điện năng và 4/4 điểm cho lĩnh vực giám sát điều khiển do Tập đoàn điện lực Singapore chấm điểm LĐTM.

EVNHCMC đã xây dựng Kế hoạch phát triển LĐTM giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu trong năm 2022 cải thiện điểm số SGI tại một số tiêu chí để nâng cao thứ hạng đánh giá chỉ số LĐTM.

Đến năm 2023, xây dựng LĐTM tổng công ty cơ bản tiếp cận với trình độ phát triển LĐTM của thế giới; đến năm 2025 phấn đấu đạt Top 50 của bảng đánh giá SGI của SP Group.

Các công ty điện lực của EVNHCMC đạt điểm đánh giá cao trong các tổng công ty điện lực và toàn Tập đoàn khi được EVN đánh giá chấm điểm hàng năm theo bộ chỉ số SGI EVN.

Theo kế hoạch đề ra trong năm 2022, EVNHCMC đã hoàn tất Trung tâm điều khiển dự phòng (site 2); duy trì 100% lưới điện vận hành miniSCADA; 100% lưới điện vận hành DAS; 100% lắp đặt công tơ đo xa; thí điểm AMI và TBA số 110kV, đưa vào vận hành hệ thống MicroGrid đầu tiên trên địa  bàn TPHCM.

Theo ông Luân Quốc Hưng, đến năm 2025, đơn vị tập trung triển khai đảm bảo cấp điện cho hạ tầng trạm sạc xe điện và các dự án đốt rác phát điện; xây dựng hệ thống quản lý nguồn phân tán DERMS, triển khai thêm dự án MicroGrid; phát triển các ứng dụng phân tích dữ liệu dựa trên nền tảng công nghệ Bigdata và AI.

Đặc biệt, EVNHCMC sẽ phát triển các dịch vụ phục vụ khách hàng theo hướng tăng cường trải nghiệm và trao quyền để gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

MINH ĐAN

Các tin, bài viết khác

" />