Cần Thơ kỷ niệm ngày thành lập Đảng và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968

Ngày 1-2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2018) và 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: HÀM LUÔNG
Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: HÀM LUÔNG

Tham dự buổi lễ có các đồng chí là lãnh đạo thành phố, lão thành cách mạng, tướng lĩnh, sĩ quan lực lượng vũ trang và đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên đã đến tham dự.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ đã ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập cho đến nay.

Tại Cần Thơ, từ tháng 11-1929, đồng chí Hà Huy Giáp đã về thành lập chi bộ An Nam cộng sản đảng đầu tiên ở đồn điền Cờ Đỏ. Sau khi thành lập, chi bộ đảng ở Cần Thơ đã không ngừng lớn mạnh, góp phần cùng cả nước lãnh đạo thành công phong trào cách mạng, giải phóng dân tộc ở địa phương.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cần Thơ là một trong những trọng điểm đánh phá, bình định của địch nên chiến sự diễn ra vô cùng ác liệt. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, thị xã Cần Thơ được nâng lên thành phố và được chọn là trọng điểm số 1 của khu Tây Nam bộ.

Cùng với lực lượng chủ lực của Quân khu 9, quân dân tỉnh Cần Thơ đã tấn công vào các cơ quan đầu não của địch, góp phần cùng quân dân miền Nam đánh bại kế hoạch “tìm diệt” và “bình định” của địch. Đặc biệt là cuộc chiến đấu ác liệt giữa ta và địch tại địa bàn Lộ Vòng Cung – địa danh đã đi vào lịch sử của Cần Thơ và của cả nước như một huyền thoại, giáng những đòn sấm sét bất ngờ cho đầu não của Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở vùng 4 chiến thuật, tiêu diệt và làm tan rã nhiều sinh lực địch, góp phần cùng quân dân miền Nam làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh và ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị Paris.

Cần Thơ kỷ niệm ngày thành lập Đảng và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 ảnh 1 Các cháu thiếu nhi TP Cần Thơ biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HÀM LUÔNG

Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển, 32 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện, đời sống người dân TP Cần Thơ không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, từ khi trở thành thành phố trực thuộc trung ương, Cần Thơ không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 14%/năm; giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, quốc phòng- an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng là thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục