Cẩn trọng trước cuộc gọi lạ

Theo khuyến cáo của ngành công an, người dân tuyệt đối không tin, không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi tự xưng đại diện cơ quan chức năng để tránh bị lừa đảo, dẫn đến thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, ngành công an và các cơ quan nghiệp vụ liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách phòng tránh các cuộc gọi lạ. Đầu tháng 11-2022, Bộ TT-TT đã thiết lập Tổng đài 156 để nhận phản ánh cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo… Giải pháp là vậy, nhưng kẻ xấu vẫn tiếp tục hoạt động và liên tục gọi điện thoại đe dọa, đòi nợ với nhiều thủ thuật khác nhau để dẫn dụ người dân chuyển thông tin tài khoản ngân hàng, mã số OTP hay cung cấp số CCCD. 

Ông L.V.D (ở phường 1, quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Mới đây, tôi nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên BHXH. Người đó yêu cầu tôi đọc số CCCD và địa chỉ nhà để cập nhật hồ sơ. Thấy bất thường, tôi không đồng ý cung cấp các thông tin qua điện thoại và cho biết sẽ đến cơ quan BHXH để thực hiện. Thế là đầu dây bên kia chửi tôi và tắt máy”. Thực tế, nếu tỉnh táo, chúng ta sẽ phát hiện nhiều chi tiết bất thường qua các cuộc gọi lừa đảo. 

Ông N.H.T (phường 5, quận 3, TPHCM) cho biết: “Tôi có nhiều bạn bè, nhưng không quen ai quê quán ở Quảng Bình. Vậy mà có người tự xưng là nhân viên bưu điện gọi điện và mời tôi đến nhận quà. Tôi thẳng thừng từ chối, yêu cầu trả về cho người gửi”. 

Ông N.H.T. kể tiếp: “Cách đây mấy ngày, tôi nhận được cuộc gọi tầm giữa trưa. Đầu dây bên kia tự xưng là văn thư bưu điện, nhưng giọng rất kẻ cả. Chưa gì họ đã đặt câu hỏi rằng tôi sống ở TPHCM sao lại ra Hà Nội mở tài khoản ngân hàng? Họ cho biết tôi có một thư mời lần 3 của tòa án Hà Nội và phải có mặt trước 15 giờ để giải quyết vụ ngân hàng kiện tôi chiếm đoạt số tiền hơn 50 triệu đồng. Nếu không đến theo thư mời sẽ bị phong tỏa tài khoản, tài sản. Bưu điện có liên kết với cơ quan cảnh sát điều tra, muốn biết thông tin thêm thì bấm phím a, b, c... gì đó, rồi làm theo hướng dẫn. Nghe là biết lừa đảo rồi! Tôi nói sẽ ủy quyền người cháu đang làm ở Công an TP Hà Nội đến tòa án làm việc. Thế là bên kia tắt máy!”

Theo khuyến cáo của ngành công an, người dân tuyệt đối không tin, không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi tự xưng đại diện cơ quan chức năng để tránh bị lừa đảo, dẫn đến thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần.

Tin cùng chuyên mục