Cảnh giác ma trận vé xe tết

Xe dịch vụ chất lượng cao
Cảnh giác ma trận vé xe tết

Vài năm gần đây, khoảng hơn một tháng trước tết, tại TPHCM có hàng trăm điểm dịch vụ xe đưa khách về quê thuộc các tỉnh miền Trung hoạt động rầm rộ ở quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp - nơi có hàng ngàn công nhân từ các tỉnh đổ về TP làm việc - góp phần giảm tải cho xe khách, tàu lửa.

Khi các bến xe quá tải vào dịp cận tết, nhiều người dân chọn dịch vụ xe khách. Ảnh: Cao Thăng

Khi các bến xe quá tải vào dịp cận tết, nhiều người dân chọn dịch vụ xe khách. Ảnh: Cao Thăng

Xe dịch vụ chất lượng cao

Đến thời điểm này, hầu hết các nhà xe có thương hiệu hoạt động tại Bến xe miền Đông trên các tuyến miền Trung, miền Bắc được hành khách ưa chuộng hầu như không còn vé. Người dân chuyển sang săn lùng mua vé tại các điểm dịch vụ. Xe trong bến nhiều nhưng hành khách không muốn đi vì xe này thường nhồi nhét khách dọc đường, thu tiền hành lý, tài xế phóng nhanh vượt ẩu, xe không có máy lạnh… Những doanh nghiệp, dịch vụ cho thuê xe như Chín Xong, Anh Vũ, Ba Nga, Hùng Mai, Quang Hà… thu hút đông hành khách.

Để hành khách đến với mình ngày càng nhiều, Anh Mai Hoàng ở cơ sở dịch vụ hợp đồng xe Hùng Mai, Bàu Cát, phường 13, quận Tân Bình cho biết, cơ sở của anh ký hợp đồng hoặc thoả thuận trước với khách chủ yếu người ở quê (cùng quê chủ xe). Ngoài ra, với những khách về các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… thì mới bán vé. Hành khách chỉ việc gọi điện thoại đặt chỗ. Khi khởi hành, Hùng Mai cho xe đến đón tận nơi và đưa về tận nhà. Xe của Hùng Mai đời mới, với hai dòng xe được ưa chuộng hiện nay Hyundai và AeroSpace 50 ghế. Mỗi hành khách lên xe được phục vụ khăn lạnh và nước suối miễn phí. Bao ăn 2 bữa, tại những quán ăn riêng của Hùng Mai đặt trước. Chất lượng bữa ăn đảm bảo, nếu thức ăn không đủ hành khách được quyền yêu cầu tăng thêm ngay trong bữa ăn. Đặc biệt không chở ghế xúp, chèn ép khách, không rước khách dọc đường.

Ở quận Tân Bình, Tân Phú, ngoài Hùng Mai còn có các dịch vụ cho thuê xe Ba Nga, 88 đường Vườn Lan, phường 10 quận Tân Bình đa dạng đầu xe từ 24 - 50 chỗ ngồi. Về Nha Trang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, giá vé cũng tương đương. Bà Nga, chủ doanh nghiệp Ba Nga cho biết: Số lượng khách về tuyến miền Trung trong dịp tết rất lớn. Sẽ cố gắng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của bà con về quê ăn tết. Mấy năm trở lại đây, đa số bà con thích đi xe dịch vụ vì chúng tôi bán vé với giá phải chăng, không tăng đột biến so với ngày thường. Khách có thể mua vé trước hàng tháng, đến ngày là tập trung lên xe về, vì lúc bán vé chúng tôi đã ghi số ghế, số xe và ngày giờ xe chạy rất rõ ràng. Nếu đột xuất không đi được, khách có nhu cầu chuyển đổi ngày đi, chúng tôi sẵn sàng phục vụ, không chở dư người so với số ghế của xe.

Hiện nay chúng tôi chưa có bảng giá chính thức, vì chờ giá Nhà nước quy định cho tăng bao nhiêu. Tất nhiên, những ngày cuối năm giá vé phải tăng hơn so với ngày thường để bù chi phí cho chuyến quay đầu vào. Nếu tự nâng giá lên cao so với thu nhập của khách hàng, lập tức năm tới họ sẽ quay lưng với mình. Trên đường đi, xe có sự cố, chúng tôi sẽ lập tức điều xe khác đưa khách về đến nơi an toàn và đúng giờ.

Và... không xe cũng bán vé

Lợi dụng cách làm của những doanh nghiệp trên, một số đối tượng cũng tự tổ chức bán vé, in tờ rơi quảng cáo nhưng lại không có xe. Nhiều đơn vị làm ăn chân chính bức xúc những cá nhân lợi dụng sự quá tải của các bến xe vào dịp tết để trục lợi những công nhân xa quê. Hiện nay, ngoài những doanh nghiệp, HTX được phép đưa đón khách liên tỉnh trên địa bàn TPHCM còn có hàng trăm điểm dịch vụ “chui” núp bóng dưới nhiều hình thức đưa đón khách. Họ tự in những tờ bướm quảng cáo, vé đến tận nhà máy, xí nghiệp hoặc mượn tạm địa điểm để bán vé.

Anh Phan Nguyên Thành ở đường Bình Long, phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Phú “khoe” chiến tích của mình: “Tôi không có xe, cũng chẳng hợp đồng xe cộ gì nhưng vào dịp tết kiếm cũng được vài chục triệu đồng”. Thành có một đường dây bán vé ở hầu hết các khu công nghiệp. Mỗi nơi Thành thuê 3 - 4 người chạy bán vé, được trang bị những độc chiêu trước khi tiếp cận hành khách (công nhân may là chính). Sơ đồ ghế đánh số từ 1 đến 50 đồ họa bằng máy vi tính, hình ảnh mẫu xe đời mới cùng với những dịch vụ như xe thương hiệu từng phục vụ cho khách.

Hầu như năm nào ở những khu vực trên vào những ngày cận tết, nhiều hành khách đến địa điểm lên xe nhưng chẳng thấy xe đâu. Đó là chưa kể có kẻ đã bỏ khách ôm tiền chạy, vì không có xe đưa khách về quê. Đơn vị này thuê xe tận tỉnh dưới Cà Mau nhưng đến ngày khởi hành, xe bị hư không có xe thay thế. Một thực tế hiện nay là các dịch vụ xe khách rất đông nhưng số lượng các điểm đưa đón khách thực hiện đúng cam kết rất hiếm.

Quốc Hùng - Thái Bình

Ngày 30-1, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có gần 30 doanh nghiệp vận tải gửi hồ sơ thông báo tăng giá vé xe khách trong đợt cao điểm Tết Quý Tỵ 2013, với mức tăng đồng loạt từ 50% - 60%. Trong đó, các tuyến sẽ tăng giá vé trong dịp tết gồm: Hà Nội - Thanh Hóa (50%), Hà Nội - Ninh Bình (50%), Hà Nội - Buôn Mê Thuột (60%), Hà Nội - Đà Lạt (60%), Hà Nội - Vinh (60%), Hà Nội - Nghệ An (59%)…

Theo lý giải của các doanh nghiệp vận tải, việc tăng giá vé từ 50 - 60% vào dịp tết là điều tất yếu, mục đích để có thêm phí phụ thu bù lỗ cho một chiều chạy rỗng. Cách làm này đã được các doanh nghiệp ở phía Nam áp dụng từ nhiều năm nay. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, trong các dịp cao điểm vận tải, các doanh nghiệp được phép phụ thu tối đa 60% so với giá vé ngày thường.

B.Quyên

Tin cùng chuyên mục