Câu chuyện bác sĩ “nhường máy thở của người thân để cứu sản phụ song thai” là không có thật

Sáng 8-8, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, đơn vị đang cùng với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TPHCM vào cuộc xác minh thông tin một bác sĩ rút ống thở của ba mẹ để cứu một sản phụ song thai lan truyền trên mạng.
Ảnh chụp màn hình bài viết được đăng trên tài khoản có tên Trần Khoa
Ảnh chụp màn hình bài viết được đăng trên tài khoản có tên Trần Khoa

Trước đó, tối ngày 7-8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định nhường đi chiếc máy thở của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Người này sau đó đã “kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này”. Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật. Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Liên quan đến thông tin này, ngày 8-8, Sở Y tế TPHCM cho biết, thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TPHCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều bất thường

Về thông tin bác sĩ rút ống thở ba mẹ để cứu sản phụ, nhiều bác sĩ cho rằng, câu chuyện có nhiều bất thường về chuyên môn. Theo bác sĩ, nếu bệnh viện quá tải, cũng khó có chuyện sắp xếp cho một sản phụ thai đôi, mắc Covid-19 sắp sinh cùng phòng với 2 bệnh nhân Covid-19 nặng, đều phải dùng thiết bị trợ thở.

Bên cạnh đó khi sử dụng ống thở cho bệnh nhân khác phải trải qua quá trình tiệt trùng, tiệt khuẩn theo quy trình chuyên môn của ngành y tế. Trong số các thiết bị trợ thở, có thở máy xâm nhập, không xâm nhập, thở oxy qua gọng kính và qua mặt nạ.

Bác sĩ không có quyền cắt nguồn oxy nếu bố mẹ đang được điều trị, kể cả bác sĩ là con đẻ. Việc rút ống thở hay không là tùy thuộc vào các chỉ số sinh tồn của người bệnh và phải thông qua hội chẩn, nếu không sẽ có nguy cơ dẫn đến vô tình giết người và vi phạm các quy tắc nghề nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục