Trong dịp đầu năm 2015, một chiếc sà lan chở cát đã va vào trụ bê tông khiến cầu Bình Định (xã Mỹ Xương, Cao Lãnh, Đồng Tháp) thêm xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của bà con địa phương…
Năm 1965, cầu Bình Định được khánh thành trong niềm vui sướng vỡ òa của đông đảo người dân. Lúc đó, bà con trong cù lao phải lụy những con đò tròng trành hay xuồng 3 lá mỏng mảnh… mới có thể ra ngoài lộ đi chợ, đến trường hay mưu sinh. Không lâu sau, hạnh phúc nhân đôi khi chợ Mỹ Xương được thành lập, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, giúp bà con bớt đi phần nào những nhọc nhằn, khó khăn trong cuộc mưu sinh.
Vì đã xuống cấp trầm trọng, khu vực quanh cầu Bình Định được gắn thêm những biển hiệu và băng-rôn để nhắc nhở người dân.
50 năm trôi qua, “niềm tự hào một thời” của bà con nơi đây đã và đang xuống cấp trầm trọng. Nhiều tấm gỗ bị hư hại nặng khiến mặt cầu bấp bênh theo từng nhịp chân bước; trong khi đó, khung cầu, đinh tán… bị gỉ sét nên chẳng thể níu đỡ chắc chắn. Không những thế, một chiếc sà lan chở cát va vào trụ bê tông dịp Tết vừa qua đã khiến cây cầu bị ảnh hưởng nặng nề và vô tình trở thành “cái bẫy” vô vàn hiểm họa mỗi khi người dân di chuyển qua lại.
Anh Trần Văn Lưu - tiểu thương trong chợ Mỹ Xương chia sẻ: “Chỉ cần chở một bao gạo 50kg chạy trên cầu là những tấm ván gỗ đã rung lên bần bật. Có lần, bánh xe bị lọt vào lỗ thủng trên mặt cầu, xe nghiêng khiến bao gạo rớt xuống kênh, làm tôi mất trắng cả ngày công…”.
Toàn cảnh cầu Bình Định sau 50 năm xây dựng.
Hàng ngày, cầu Bình Định phải “cõng” hàng ngàn người dân của xã, trong đó hơn 1.000 học sinh và giáo viên trường Mỹ Xương (mẫu giáo - Tiểu học - THCS) thường xuyên sử dụng, do đây là con đường huyết mạch nối các công trình công cộng, khu vực dân cư, tỉnh lộ với nhau. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng như ngoại Trần Thị Tú Lâm: “Học sinh qua lại đông lắm. Nhiều đứa vô tư đùa giỡn mà không ý thức được nguy hiểm đang cận kề dưới chân, cứ chạy sầm sập trên cầu. Tôi e, không sớm thì muộn cũng có ngày xui rủi xảy ra”.
Đồng cảm với những nỗi âu lo của người dân, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn chia sẻ “Mỗi lần xuống miền Tây, thấy người dân đi qua cầu khỉ, thậm chí có những nơi không có cầu gây nhiều khó khăn khiến hiệu suất kinh tế không cao và ẩn hiện nhiều nguy hiểm. Là doanh nghiệp Việt đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng, xã hội, những khó khăn, thiếu thốn của bà con đã thôi thúc chúng tôi góp phần trong việc xây nên những nhịp cầu ước mơ…”.
Qua đó, với thực trạng hiện tại của cầu Bình Định, Mỹ Xương đã được chương trình “Nhịp cầu ước mơ - Kết nối đôi bờ” lựa chọn là một trong hai địa phương trở thành đội chơi trong số thứ 10 diễn ra tại Đồng Tháp. Giấc mơ về một cây cầu thép dây văng dần không còn xa nữa khi chương trình “Nhịp cầu ước mơ - Kết nối đối bờ” đang rong ruổi từng ngày qua các vùng “khát” những công trình qua sông.
| |