Chìa khóa quan trọng ​

Trong điều kiện khí hậu thay đổi, ngành tài chính hơn bao giờ hết cần dữ liệu, dự đoán và dự báo chính xác để đánh giá rủi ro đầu tư và xác định cơ hội. Ủy ban châu Âu (EC) đang xúc tiến xây dựng một kho dữ liệu để dự đoán và thích ứng với những tác động ngày càng tăng của tình trạng biến đổi khí hậu.

Về lâu dài, kho dữ liệu giúp cải thiện từng bước mô hình đánh giá rủi ro khí hậu nhằm lường trước những thiệt hại liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng riêng lẻ.

Chìa khóa quan trọng ​ ảnh 1 Liên minh châu Âu tiếp tục tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: REUTERS
Những năm gần đây, khu vực tài chính đang chịu áp lực trong việc giúp đưa ra các hành động thích ứng khí hậu và đưa ra các quyết định đầu tư xanh. Phó chủ tịch của BlackRock Philip Hildebrand, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng các tổ chức tài chính “cần phải ứng phó với thực tế rằng rủi ro khí hậu đã trở thành rủi ro đầu tư”. Nắm bắt, xử lý dữ liệu về khí hậu được coi là chìa khóa quan trọng để hiểu rõ hơn về cách biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tài sản hiện tại và tương lai và làm thế nào để giảm tác động của nó.
Tiến sĩ Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus (C3S), cho biết tổng trị giá tài sản chịu rủi ro biến đổi khí hậu ước tính lên tới 43.000 tỷ USD vào năm 2100. Tuy nhiên, đến nay các tác động tài chính của biến đổi khí hậu vẫn chưa được đánh giá, định giá, báo cáo và công bố cho công chúng một cách thích hợp. Do đó, việc xây dựng kho dữ liệu khí hậu giúp đánh giá các rủi ro tiềm ẩn là vô cùng quan trọng để đảm bảo khả năng phục hồi của các khoản đầu tư trong tương lai.
Một trong những hoạt động thúc đẩy ngành tài chính minh bạch hơn về các rủi ro khí hậu là việc thành lập Lực lượng đặc nhiệm về công khai tài chính liên quan đến khí hậu (TCFD) với nhiệm vụ đưa ra các khuyến nghị về rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu.
Trong khi TCFD không bắt buộc các công ty phải báo cáo rủi ro khí hậu, TS S.Burgess lại coi đó là một tiêu chuẩn mới đảm bảo cho các doanh nghiệp báo cáo rõ ràng mức độ phơi nhiễm với biến đổi khí hậu. Việc đánh giá những rủi ro đó đòi hỏi ngành tài chính phải tham gia với cấp độ cao cùng với các chuyên gia đầu ngành.
Các nhà đầu tư và các nhà khoa học khí hậu đã phải làm việc trong thời gian dài để đưa ra các phương pháp luận đánh giá rủi ro do các hiểm họa khí hậu, mức độ phơi nhiễm tài sản và tính dễ bị tổn thương, đồng thời xem xét các tác động ảnh hưởng đến công ty - từ vật chất đến tài chính.

Tin cùng chuyên mục