NSND Nguyễn Công Nhạc, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam:

“Chiến lược khán giả”

Từ đầu năm 2002 đến nay, cùng với sự xuất hiện thường xuyên chương trình của Nhà hát Nhạc vũ kịch (NVK) Việt Nam trên sóng phát thanh và truyền hình quốc gia, đều đặn hàng tháng Nhà hát NVK còn có 2 chương trình (4 tối) biểu diễn ở Nhà hát Lớn và phòng hòa nhạc Núi Trúc (Hà Nội). Trò chuyện với chúng tôi, NSND Nguyễn Công Nhạc, Giám đốc Nhà hát NVK Việt Nam, cho biết: 

NSND Nguyễn Công Nhạc (phải) trong buổi bàn giao vở kịch múa “Hạn hán và cơn mưa Vol.2”

* Hiện nay, Nhà hát NVK Việt Nam là đơn vị nghệ thuật duy nhất ở nước ta có lịch biểu diễn chi tiết trong năm. Đấy là cách chúng tôi tự đặt ra những cái mốc để chủ động phấn đấu thực hiện. Khán giả cũng có “thực đơn” để lựa chọn. Đồng thời, việc hợp tác giao lưu quốc tế cũng thuận lợi hơn.

- Nhà hát đã làm thế nào để thu hút được đông đảo công chúng nước nhà đến với opera ballet?

Những năm 60 là thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật nhạc vũ kịch ở nước ta với một lực lượng khán giả rất đông đảo thuộc nhiều tầng lớp nhân dân. Gần đây, nhiều chương trình hòa nhạc giao hưởng hợp xướng của chúng tôi đã cháy vé, trong đó quá nửa số vé thuộc sở hữu của công chúng Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu thực hiện “Chiến lược khán giả” của Nhà hát NVK. Đồng thời, nhà hát thành lập Câu lạc bộ khán giả với nhiều biện pháp hỗ trợ, ưu đãi, tạo điều kiện cho các thành viên được thưởng thức bộ môn nghệ thuật này. Bốn năm qua, được sự tài trợ của quỹ Ford, chúng tôi đã và đang thực hiện dự án “Khám phá âm nhạc và múa cổ điển” dành cho học sinh và sinh viên (HS-SV). Chương trình đã được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng trăm buổi biểu diễn, giao lưu cùng hàng chục vạn lượt HS-SV.

- Thưa ông, có hay không một bản sắc Việt Nam trong opera ballet, môn nghệ thuật nhập ngoại này?

Chúng ta từng có một thời kỳ phát triển bộ môn nghệ thuật này với những thành tựu được coi là kinh điển của opera ballet Việt Nam như: Tấm Cám, Ngọn lửa Nghệ Tĩnh, Cô Sao v.v... Liên hoan kịch múa toàn quốc lần thứ nhất tổ chức năm 2001 cũng có nhiều tác phẩm xuất sắc như: Ngọc trai đỏ, Núi Đôi, Kiều Nguyệt Nga... Chào mừng những ngày kỷ niệm lớn trong 2 năm 2004-2005, chúng ta đã dàn dựng nhiều vở kịch múa đặc sắc được dư luận đánh giá cao như: Đất nước đứng lên (Trường Đại học VHNT Quân đội), Trương Chi (Nhà hát NVK Việt Nam) v.v…

- Những nét khởi sắc của Nhà hát NVK Việt Nam có đóng góp gì đặc biệt để Chính phủ Pháp trao tặng ông huân chương “Hiệp sĩ Văn học - Nghệ thuật” vào tháng 11-2006?

Trong thành tích chung của nhà hát những năm gần đây, có những kết quả hết sức quan trọng về hội nhập và giao lưu quốc tế, nhất là với nền văn hóa - nghệ thuật Pháp. Thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, chúng tôi đã hợp tác dàn dựng thành công nhiều vở nhạc kịch và múa cổ điển thuộc hàng kinh điển của sân khấu opera ballet thế giới để biểu diễn phục vụ khán giả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Nhà hát NVK Việt Nam đã ủng hộ múa đương đại, khi trường phái này được nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Ea Sola thực hiện ở Việt Nam. Hiện nay, múa đương đại đã được đưa vào giảng dạy chính khóa ở các trường nghệ thuật của nước ta.

- Xin cảm ơn ông!

ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.