Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống LB Nga V. Putin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống LB Nga V. Putin

* Đến năm 2010, nâng kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD

Tiếp tục chuyến thăm chính thức LB Nga, ngày 11-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng lãnh tụ giai cấp vô sản V.I. Lenin, hội kiến với Tổng thống Nga V. Putin, gặp Phó Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) và Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống LB Nga V. Putin ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Tại buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Nga Putin đánh giá cao kết quả hội đàm giữa thủ tướng hai nước và những văn kiện, thỏa thuận đã ký nhân chuyến thăm trong các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế-thương mại và đầu tư, nhất là về hợp tác dầu khí, viễn thông, cơ khí, chế tạo máy và năng lượng...

Tổng thống Putin khẳng định Nga coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, rất quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả và hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có kinh nghiệm và tiềm năng, nhằm đưa quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước.

Bản thân Tổng thống và Chính phủ Nga sẽ chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2007 đã được hai bên thỏa thuận. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi với Tổng thống Putin một số biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và LB Nga trên tinh thần đối tác chiến lược trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-đối ngoại, kỹ thuật quân sự, đến kinh tế-thương mại, đầu tư và khoa học kỹ thuật.

Theo chương trình ngày 12-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của LB Nga và tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga và đến Praha, bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Séc.

Trước đó, ngày 11-9, tại Trụ sở Chính phủ LB Nga ở thủ đô Mátxcơva, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Ephimovich Fradkov. Thủ tướng M.E. Fradkov khẳng định Chính phủ LB Nga luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam, đối tác chiến lược của Nga ở khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định tiếp tục đường lối đổi mới và chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Chính phủ mới của Việt Nam, trong đó coi trọng việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với LB Nga. Hai bên đã thảo luận những biện pháp nhằm triển khai có hiệu quả danh mục kiểm tra các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên đã thống nhất sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin tháng 11-2006, trong đó chú trọng tới những dự án trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, khai khoáng, thương mại, công - nông nghiệp, khoa học - kỹ thuật, văn hóa giáo dục.

Hai thủ tướng nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác cho tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam - LB Nga, trước mắt cần phấn đấu để đến năm 2010 nâng kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD. Hai bên giao cho các cơ quan hữu quan của hai nước trao đổi, sớm soạn thảo chương trình hành động chung triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga trong các lĩnh vực cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng M.E. Fradkov đều ghi nhận sự đóng góp quan trọng của công dân Nga ở Việt Nam và công dân Việt Nam ở Nga trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, sẵn sàng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho họ sinh sống, lao động và học tập trên lãnh thổ Việt Nam và Nga phù hợp với luật pháp CHXHCN Việt Nam và LB Nga, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sử dụng nguồn lực lao động.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí cao về quan điểm đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, bày tỏ hài lòng về sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong thời gian qua, nhất là trong các diễn đàn LHQ, ARF, APEC, khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa và cùng với các nước khác phấn đấu vì một trật tự thế giới mới công bằng, dân chủ. Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực của Nga trên trường quốc tế, đánh giá cao vai trò của Nga trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực và ủng hộ LB Nga sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). LB Nga bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ khóa 2008-2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng mời Thủ tướng LB Nga M.E. Fradkov thăm Việt Nam. Thủ tướng LB Nga chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Ngay sau cuộc hội đàm, hai thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác giữa hai nước, bao gồm Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên chính phủ về Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro ký năm 1991 giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp LB Nga; Kế hoạch hợp tác giữa hai bộ Ngoại giao Việt Nam và LB Nga 2007-2008; Thỏa thuận hợp tác giữa PetroVietnam và Zarubezhneft về lập liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí ở LB Nga và các nước thứ ba.

Trả lời phóng viên TTXVN sau cuộc hội đàm, Thủ tướng LB Nga M.E. Fradkov cho biết, LB Nga sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Đồng thời, tiếp tục tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam học tại Nga, thúc đẩy hợp tác về văn hóa, an ninh quốc phòng... Chính sách nhất quán của LB Nga là tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là ưu tiên phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam trên cơ sở ổn định, lâu dài, hiểu biết lẫn nhau và cùng có lợi trên tinh thần đối tác chiến lược.

(TTXVN)

Thông tin liên quan

Tìm các giải pháp hợp tác thiết thực giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Liên bang Nga

Tin cùng chuyên mục