Chống hành vi lợi dụng quyền lực để nhũng nhiễu

Ngày 16-6, tại huyện An Dương, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hải Phòng bày tỏ phấn khởi về những kết quả của đất nước, TP Hải Phòng trong thời gian qua và thành công của kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Cử tri đề nghị Chính phủ thời gian tới nên quan tâm chính sách cụ thể về phát triển doanh nghiệp tư nhân; các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt sản xuất các mặt hàng phụ trợ, các linh kiện của ngành may mặc, giày da, ngành sản xuất xe máy, ô tô… Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ cho triển khai các dự án đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc Nam bằng nguồn vốn, kỹ thuật của người Việt Nam. Phát triển kinh tế - xã hội, an ninh phải đi song song với bền vững; nâng mức thu nhập đời sống nhân dân, giảm khoảng cách giàu nghèo.

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; trong nước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi đang hoành hành ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. 

Đặc biệt, cử tri Hải Phòng nêu còn nhiều bất cập, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, như tình trạng triển khai nhiều nội dung cải cách chưa quyết liệt, chưa đồng bộ; còn xảy ra tình trạng trục trặc, đùn đẩy sợ trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ thái độ phục vụ, nhất là cán bộ tiếp xúc với dân, chưa tận tụy và thuyết phục; thủ tục hành chính còn rườm rà trong một số lĩnh vực, gây nhũng nhiễu và tham nhũng vặt…

Lắng nghe các ý kiến phát biểu của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các ý kiến tại buổi tiếp xúc là rất chân thành, cụ thể, trí tuệ và rất có trách nhiệm với sự phát triển của đất nước và TP Hải Phòng. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc luật được ban hành nhiều nhưng còn một số văn bản hướng dẫn chậm. Đất nước có phát triển hay không thì cần tháo gỡ các nút thắt, trong đó có thể chế, chính sách, pháp luật. “Muốn đổi mới điều hành thì chính sách, cách làm của chúng ta không được quan liêu, phải sát dân, sát cơ sở, chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh”, Thủ tướng nói. Đề cập đến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mà cử tri quan tâm, Thủ tướng cho biết, Quốc hội đã thảo luận dân chủ, trách nhiệm, thống nhất cao về quy định đã uống rượu bia thì không được lái xe, để bảo vệ tính mạng nhân dân. Điều này thể hiện trách nhiệm của Chính phủ khi trình luật. Về công tác cải cách hành chính, Thủ tướng nêu rõ, phải gắn với mục tiêu phát triển, phục vụ người dân. Đổi mới cách tiếp xúc với nhân dân cũng rất cần thiết; cần tăng cường đối thoại với nhân dân để giải quyết, giải đáp, hướng dẫn cho người dân.

Về chống tham nhũng, Thủ tướng cho biết: “Vừa rồi, khi một số cán bộ của Bộ Xây dựng xuống làm việc tại Vĩnh Phúc có vi phạm, chúng tôi yêu cầu phải xử lý nghiêm”, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu tất cả cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm toán phải thực hiện nghiêm quy định, công khai hóa, có sự giám sát của nhân dân, áp dụng công nghệ để chống hành vi lợi dụng quyền lực nhằm nhũng nhiễu, tiêu cực. 

Về thông tin trên mạng xã hội, Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, trên mạng xã hội đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tung tin giả. Chính phủ có một số chủ trương, biện pháp để ngăn ngừa tác hại, mặt trái của mạng xã hội, những mặt trái này khiến một bộ phận nhân nhân, nhất là lớp trẻ, mất niềm tin. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh giáo dục trong gia đình, xã hội, trong thanh niên để có nhận thức tốt hơn, phân biệt được đúng sai, phản bác tin xấu độc.

Tin cùng chuyên mục