Gần đây, nhiều bạn đọc bức xúc trước thông tin TPHCM sẽ phạt nghiêm để chấn chỉnh tình trạng phụ huynh đón con gây ùn tắc giao thông trước cổng trường. Để khắc phục, nhiều trường tại các quận nội thành TPHCM đã thực hiện ngay một số biện pháp hợp lý.
Làm rồi, thấy rất hiệu quả
Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) có đến 1.800 học sinh tan ca vào giờ cao điểm. Trường được bao bọc bởi 4 con đường: Hùng Vương, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và Phạm Hữu Chí, song vỉa hè khá hẹp và bị hàng quán chiếm dụng, nên phụ huynh không có chỗ đậu xe máy khi chờ con. Mặc dù vậy trường cũng tổ chức cho học sinh ra về khá trật tự. Thầy Trần Đức Khanh, Hiệu trưởng nhà trường, kể: “Mấy năm rồi, trường tổ chức cho học sinh ra về lệch giờ, khối 6 về lúc 17 giờ 20, khối 7 về trễ hơn 10 phút, cha mẹ thuận tiện đến cổng nào thì đón con cổng đó. Trường cũng vận động phụ huynh đón con đúng giờ, đúng cổng, xếp xe đứng chờ theo hướng dẫn của lực lượng dân quân phường nên khi tan trường hầu như không còn cảnh kẹt xe như trước. Tan ca học chiều, tôi trực tiếp ra quan sát, chỉ khoảng 17 giờ 40 là tất cả 4 tuyến đường quanh trường đều thông thoáng, nếu có ùn ứ cũng chỉ khoảng 15 phút là xong. Khi gặp trời mưa, trường mở các cổng cho phụ huynh vào sân rồi tuần tự học sinh xuống sân ra về trong trật tự”.
Mặc dù nằm gần chợ Tân Định và chỉ có một cổng ra vào nhưng Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 3) cũng tổ chức cho học sinh ra về khá trật tự. Thầy Hiệu trưởng Huỳnh Văn Sang cho biết: “Trường cho phụ huynh vào sân chờ đón con. 10 lớp bán trú ra về trước 10 - 15 phút, sau đó đến 10 lớp còn lại. Trường còn mở một cổng nhỏ - như cổng thoát hiểm - dành cho phụ huynh đi bộ đến đón con. Đặc biệt, để không xảy ra tình trạng kẹt xe trước cổng trường, vào giờ tan học, trường huy động chi đoàn giáo viên và các học sinh trực nhật ra làm công tác điều phối trật tự, vận động phụ huynh không đậu xe trước cổng trường, nên chỉ 15 phút là đâu vào đấy, làm cách này tôi thấy rất hiệu quả”.
Nằm gần giao lộ đông đúc nhưng Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3) có cách làm bài bản để không gây ùn tắc giao thông giờ tan học. 2.000 học sinh tan ca, nhưng cảnh ùn ứ trước cổng trường chỉ diễn ra rất ngắn. Theo thầy Hiệu phó Nguyễn Đạt Sử, 5 khối lớp đều về lệch giờ, cách nhau 15 phút. Phụ huynh đến đón con, tắt máy xe dẫn bộ vào sân theo chiều quy định: Chiều chữ U thì thoát ra cổng đường Nguyễn Đình Chiểu, chiều chữ L ra cổng đường Cao Thắng. Nếu phụ huynh đón con bằng ô tô thì phải đậu xe cách cổng trường 50m. Tất cả các quy định này đều được đưa vào bản quy ước, ký cam kết giữa phụ huynh với nhà trường.
Cần sự ý thức của phụ huynh
Nhiều trường khác, như Hà Huy Tập (Bình Thạnh), Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thị Diệu (quận 3)… tuy có sân rất nhỏ, ở địa bàn đông dân cư hoặc gần giao lộ đông đúc, nhưng vẫn tổ chức cho học sinh ra về khá quy củ, trật tự. Từ thực tế này, có thể nói các biện pháp cho phụ huynh vào sân trường đón con, phân công người làm nhiệm vụ giữ trật tự trước cổng trường và bố trí các khối lớp tan học lệch giờ đã được nhiều trường áp dụng có hiệu quả. Vậy tại sao vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ trước cổng nhiều trường? Điều này xảy ra với những trường không tổ chức ra về lệch giờ hoặc có sân nhưng không cho phụ huynh vào trường chờ đón con. Thạc sĩ Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết sắp tới sở sẽ ban hành một văn bản nhắc nhở về việc này, trường nào vi phạm sẽ bị trừ điểm thi đua. Đây là việc làm cần thiết.
Một nguyên nhân quan trọng dẫn tới ùn tắc giao thông trước cổng trường là một số phụ huynh không ý thức khi đậu xe chờ đón con. Thầy Nguyễn Bá Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (Bình Thạnh), cho biết: “Trường đã cho phụ huynh vào sân chờ đón con. Họp phụ huynh lần nào cũng nhắc nhở chuyện này nhưng không ít phụ huynh cứ đậu xe ngay trước cổng trường”. Còn thầy Huỳnh Văn Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng, than: “Tôi đã vận động phụ huynh đừng đậu xe trước cổng, đội trật tự cầm loa tay ra nhắc nhở nhưng vẫn có người đậu xe ngay dưới lòng đường, không chịu khó vào sân trường đón con”.
Cũng có trường viện nhiều cái khó để không bố trí cho các khối lớp ra về lệch giờ, cũng không cho phụ huynh vào sân trường đón con. Những trường như vậy cần được ngành giáo dục nhắc nhở, cảnh cáo. Khi trường đã cho phụ huynh vào sân trường đón con nhưng vẫn có những người cố ý đậu xe trước cổng trường hay dưới lòng đường gây ách tắc giao thông, cảnh sát giao thông cần mạnh tay xử phạt. Với những trường nhỏ, vỉa hè hẹp, nhà trường nên phối hợp với địa phương để sắp xếp cho phụ huynh đứng chờ đón con trong trật tự. Tất cả những việc này đều không quá khó, có thể thực hiện được.
THƯ LÊ