Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Chưa nên bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng

Bỏ án tử hình tội liên quan đến tài sản?
Chưa nên bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng

Sáng 14-11, các đại biểu tiếp tục làm việc tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự. Đây là một nội dung quan trọng, thu hút được sự quan tâm của nhiều cử tri nên mặc dù chưa dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) vẫn dành nhiều thời gian để các đại biểu đóng góp ý kiến xây dựng về nội dung luật này...

Cùng ngày, QH đã thông qua một số luật: Bảo hiểm y tế, Thi hành án dân sự, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Nghị quyết về việc điều chỉnh nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân các cấp.

Bỏ án tử hình tội liên quan đến tài sản?

Tại buổi thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành với chủ trương thu hẹp hình phạt tử hình. ĐB Trần Văn Độ (An Giang) cho rằng, việc hạn chế áp dụng hình phạt tử hình, mạnh dạn bỏ một số tội danh phải chịu mức án tử hình là phù hợp với chính sách nhân đạo và xu hướng quốc tế hiện nay. Nhiều ĐB khác cũng kiến nghị, nên bỏ án tử hình những tội liên quan đến tài sản và mức án tử hình chỉ nên áp dụng đối với các tội nghiêm trọng và đối với những người phạm tội không còn khả năng cải tạo.

Liên quan tới tội phạm tham ô có tính chất vụ lợi, ĐB Ngô Minh Hồng (TPHCM) cho rằng, dự thảo không nên quy định việc áp dụng án tử hình hay không tử hình mà vấn đề ở đây là phải đưa ra hình thức xử phạt phù hợp. Việc tịch thu được những tài sản tham ô là điều người dân đang mong đợi, còn án tử hình chỉ nên áp dụng đối với những đối tượng mất hết tính người, không thể giáo dục được nhân cách.

Chưa nên bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng ảnh 1

Đại biểu Quốc hội Phan Trung Lý (Nghệ An) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Nguyễn Dân

Tuy vậy, cũng còn nhiều ý kiến cho rằng chưa nên bỏ mức án tử hình đối với các tội tham nhũng, nhận hối lộ. ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc), Triệu Mùi Nái (Hà Giang)... cho rằng tham nhũng vẫn đang là quốc nạn, cần tiếp tục tập trung đấu tranh kiến quyết.

Các ĐB nhấn mạnh, trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả. Hiện nay, tham nhũng vẫn đang là quốc nạn, diễn ra nghiêm trọng và phức tạp và vì vậy đấu tranh chống tham nhũng đã• được xác định là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị, của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và là nhiệm vụ của toàn dân. Nhưng thực tế kết quả đem lại chưa cao, tham nhũng vẫn đang là một trong những nguy cơ làm suy yếu chế độ...

Với lập luận như trên, các ĐB cho rằng, việc loại bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham nhũng (ở Điều 278) và tội nhận hối lộ (Điều 279) trong thời điểm hiện nay là chưa thích hợp. ĐB Nguyễn Duy Nguyên (đoàn Hải Dương) nêu dẫn chứng về tội làm giả thuốc phòng bệnh và thuốc chữa bệnh, hệ quả cao nhất có thể dẫn tới chết người, thậm chí chết người hàng loạt, vì vậy nên để khung hình phạt cao nhất là tử hình...

Luật BHYT: Đối tượng khó khăn sẽ cùng chi trả 5%

Cùng ngày, QH đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Bảo hiểm y tế, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thi hành án dân sự.

Theo đó, Luật Bảo hiểm y tế được QH thông qua gồm 10 chương, 52 điều. Theo đó, luật thống nhất quy định cơ chế thực hiện cùng chi trả trong BHYT, riêng các đối tượng cần ưu đãi thì được miễn cùng chi trả hoặc cùng chi trả với tỷ lệ thấp hơn việc khám chữa bệnh sẽ tiếp tục thực hiện cùng chi trả. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được quy định 3 mức quy định là 0%, 5% và 20%, trong đó: một số đối tượng thuộc diện khó khăn chỉ sẽ cùng chi trả 5%; còn lại những đối tượng khác sẽ cùng chi trả 20%; đối tượng được miễn cùng chi trả là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, sĩ quan và chiến sĩ công an. Về BHYT cho nông dân, để đảm bảo tính linh hoạt, mức hỗ trợ sẽ giao cho Chính phủ quy định cụ thể phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước.

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được thông qua với 88,03% tổng số đại biểu nhất trí. Các ĐB QH thống nhất là đối với mặt hàng ô tô, trong trường hợp cần thiết, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ QH cho phép trước khi quyết định mức thuế suất cụ thể trong phạm vi tăng, giảm tối đa không quá 20% và báo cáo QH trong kỳ họp gần nhất.

Dự thảo luật vẫn giữ nguyên quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng giảm thuế suất từ 15% (hiện hành) xuống còn 10%. Đối với mặt hàng bia hơi sẽ không phân biệt loại bia mà quy định chung một mức thuế suất là 45% từ năm 2010 đến 2012, từ năm 2013 trở đi là 50%.

Với đa số phiếu tán thành, QH cũng đã thông qua Luật Thi hành án dân sự. Theo đó, quy định về thời hiệu yêu cầu thi hành án là 5 năm; giữ nguyên tiêu chuẩn bổ nhiệm chấp hành viên như Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004.

Về xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự, không quy định trong luật mà để Nghị quyết của QH về thi hành Luật Thi hành án dân sự quy định. Hệ thống tổ chức thi hành án được quy định theo hướng phân định rõ cơ quan quản lý và cơ quan thì hành án dân sự, đồng thời giao Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thi hành án dân sự, tên gọi, cơ cấu, tổ chức. Nghị quyết về việc thi hành Luật Thi hành án dân sự được cũng đã được QH thông qua trong buổi chiều 14-11; theo đó luật này có hiệu lực thi hành từ 1-7-2009.

Đinh Lan

Bầu đại biểu Quốc hội và HĐND cùng thời điểm

Một nội dung quan trọng được QH khóa XII thông qua tại kỳ họp này là việc điều chỉnh nhiệm kỳ hoạt động 2004 - 2009 của HĐND, UBND các cấp. Theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND hiện hành, nhiệm kỳ của HĐND và UBND được bầu năm 2004 sẽ kết thúc vào năm 2009. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy Đảng, Nhà nước ở trung ương và địa phương, nhất là đối với QH và HĐND các cấp, Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng, thời điểm bầu cử đại biểu QH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp còn có khoảng cách khá xa về thời gian, không thuận lợi cho việc hoạch định mỗi kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế-xã hội. Hơn nữa, trong thời gian mỗi kế hoạch 5 năm có nhiều cuộc bầu cử như hiện nay sẽ gây lãng phí về thời gian, tốn kém tiền của, công sức của Nhà nước và nhân dân, vừa khó bảo đảm sự kế thừa liên tục của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong bộ máy Nhà nước...

Với đa số ý kiến tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của HĐND và UBND các cấp. Theo đó, nhiệm kỳ 2004-2009 của HĐND và UBND các cấp sẽ được kéo dài cho đến kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp khóa sau, vào năm 2011. Ngày bầu cử đại biểu HĐND các cấp khóa tới sẽ do Ủy ban Thường vụ QH ấn định và công bố. Nghị quyết trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2009.

A.Nhi

 

Tin cùng chuyên mục