Có nơi, hơn 90% người nghiện dùng ma túy đá

Loạn thần ở người sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) chủ yếu là hoang tưởng chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác là 72,7% và trầm cảm chiếm 23,8%. Những người trầm cảm thường có hành vi tự sát, tự kỷ, không kiểm soát được hành vi...

Trình bày tại hội thảo về tình hình ma túy và điểu trị cai nghiện ma túy trong tình hình mới hiện nay do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sáng 15-6, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, ông Nguyễn Xuân Lập lo lắng thông báo: Tình trạng đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp ở nước ta đang tăng lên đột biến, có nơi lên tới 50-60%, thậm chí hơn 90% đối tượng nghiện là do ma túy tổng hợp. 

Tình hình về tội phạm ma túy và nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. 

Dẫn số liệu từ Bộ Công an, ông Nguyễn Xuân Lập cho biết: cả nước hiện đang có 222.582 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trong đó trên 67,5% đang sống ngoài xã hội; 13,5% đang trong cơ sở cai nghiện bắt buộc; 19% đang trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. 

Có nơi, hơn 90% người nghiện dùng ma túy đá ảnh 1 Vừa qua, nhiều vụ thảm án là từ ma tuý đá gây nên
Đáng báo động là tỷ lệ sử dụng và nghiện ma tuý tổng hợp (ATS) đang gia tăng chóng mặt tại các địa phương và trên quy mô cả nước với tỷ lệ chung là 60-70% trong khi năm ngoái mới chỉ có 50%. Trong khi vào năm 2001, tỷ lệ dùng ma tuý tổng hợp mới chỉ có 1,5%. 

Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS đã lên tới 70-85% trong tổng số người nghiện. 

Theo nghiên cứu tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM cho thấy 40% người nghiện heroin có sử dụng ATS và số này có tỷ lệ loạn thần cao gấp 9,7 lần số không sử dụng ATS. 

Theo Viện nghiên cứu sức khoẻ tâm thần, loạn thần ở người sử dụng ATS chủ yếu là hoang tưởng chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác là 72,7% và trầm cảm chiếm 23,8%. Những người trầm cảm thường có hành vi tự sát, tự kỷ, không kiểm soát được hành vi, gây rất nhiều khó khăn cho cơ sở khai nghiện và gây mất an ninh trật tự. 

Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội còn cho biết thêm: Trong 6 tháng đầu năm số lượng người nghiện ma tuý tổng hợp còn tăng đột biến và có nguy cơ tăng cao.

Có nơi, hơn 90% người nghiện dùng ma túy đá ảnh 2 Hội thảo báo động về ma tuý đá
Dẫn chứng số liệu từ một đợt đi thực tế về tình hình nghiện ma tuý tại 2 tỉnh là Bình Thuận và Ninh Thuận, ông Nguyễn Xuân Lập cho biết, khi khảo sát tại các cơ sở cai nghiện ở tỉnh Ninh Thuận cho thấy số người nghiện ma tuý ATS lên tới 95% tổng số người nghiện. Còn tại Bình Thuận năm trước mới chỉ có 2% thì nay đã tăng vọt lên 46%. 

Chia sẻ thông tin tại hội thảo, bà Nicole Lee đến từ Viện Nghiên cứu quốc gia về rượu và ma tuý Australia cảnh báo: ATS là một chất kích thích tổng hợp dưới dạng bột hoặc tinh thể nên còn được gọi là “đá”, “ma tuý đá”. Khi sử dụng, người dùng sẽ có nhu cầu tình dục cao hơn, vì vậy dễ có các hành vi tình dục; 21% sẽ có 3-4 bạn tình không thường xuyên, 63% sẽ có bạn tình ngẫu nhiên, 51% không có biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục nên nguy cơ cao về HIV và các bệnh. 

Đây là thực trạng nhức nhối mà các cơ quan có trách nhiệm phải có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng ma tuý ở nước ta hiện nay để đảm bảo an toàn trật tự xã hội. 

Tin cùng chuyên mục