“Công thức 7K+3T” - Thêm sáng kiến phòng ngừa Covid-19 cho doanh nghiệp và người dân

Đại dịch Covid-19 với biến chủng mới trong gần 3 tháng qua đã bùng phát quá nhanh, nằm ngoài mọi dự đoán của nhiều người... Dưới góc độ là một người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Bình, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TPHCM, ông Lê Viết Hải đã bổ sung khẩu hiệu 2K + 3T vào công thức 5K của Bộ Y tế để triển khai áp dụng tại tất cả công trình và cho các công ty thành viên, người lao động của Tập đoàn.

7K + 3T là gì?

7K bao gồm : “Khẩu trang – Khoảng cách – Khử khuẩn – Không tụ tập – Khai báo y tế - Không khí trong lành – Khỏe mạnh” và 3T là “Tự phát hiện – Tự cách ly – Tự điều trị”.

“Công thức 7K+3T” được phát triển dựa trên thông điệp 5K của Bộ Y tế và từ yêu cầu thực tế của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình. Qua tìm hiểu, nghiên cứu đã phổ biến trong nội bộ Tập đoàn và các công ty thành viên trên tinh thần chủ động phòng chống đại dịch Covid-19.

Công thức 7K + 3T được doanh nhân Lê Viết Hải áp dụng trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp

K6 - Không khí trong lành

Như chúng ta đều biết, biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể lây lan chỉ trong vài giây khi hít thở chung không khí với người bệnh. Virus SAR-CoV2 sẽ nhanh chóng chết đi khi nhiệt độ trên 27 độ C, vì thế chúng ta nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh cao hơn 27 độ C, đồng thời có thêm thiết bị khử khuẩn. Trong những khu cách ly, nhằm hạn chế lây nhiễm chéo khi sử dụng nhà vệ sinh và hành lang chung, cần trang bị đèn tia cực tím để khử khuẩn trong không khí - loại đèn có tính năng tự động tắt/mở.

Việc mở cửa để không khí thông thoáng chỉ nên áp dụng cho những khu vực không có F1, F0. Còn đối với người cần cách ly, thì nên ở phòng kín có nhiệt độ trên 27 độ C và dùng máy lọc không khí có chức năng khử khuẩn, với màng lọc than hoạt tính để không khí thoát ra ngoài không còn vi rút sống sót.

K7 - Khỏe mạnh

Đó là điều kiện rất quan trọng để giúp chúng ta chống lại bệnh khi rủi ro bị lây nhiễm. Dù trẻ hay già, có bệnh nền hay không, chúng ta cũng cần chú ý luyện tập thể dục thường xuyên, sinh hoạt điều độ và bổ sung thêm vitamin C…

Hai K mới bổ sung là những thói quen tốt mà mỗi người cần thực hiện thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày, để chúng ta sẵn sàng đối phó với hiện tại, chuẩn bị cho tương lai, phòng khi có dịch bệnh khác xuất hiện.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình còn áp dụng thêm 3T: Tự phát hiện - Tự cách ly - Tự chăm sóc để phổ biến trong nội bộ đơn vị. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rất cần sự hướng dẫn chính thức với cách làm phù hợp nhất của Bộ Y tế. Mỗi người dân cần thường xuyên kiểm tra những người mình đã tiếp xúc để tự xác định mình đang ở nhóm nguy cơ nào để có phương án cách ly phù hợp, đồng thời, cũng cần phải biết cách tự phát hiện những dấu hiệu, những triệu chứng bệnh và ngay lúc phát hiện một trong những triệu chứng bệnh thì cần phải biết cách tự làm xét nghiệm, hoặc chủ động tìm đến cơ sở y tế có dịch vụ làm xét nghiệm Covid-19.

Khi thấy có nguy cơ bị lây nhiễm hoặc bị nhiễm bệnh, người dân, gia đình và doanh nghiệp mà họ đang làm cần phải biết phương thức tự cách ly, tự điều trị cho mình theo những hướng dẫn từ Bộ Y tế.

Sự sẵn sàng này của người dân, gia đình và doanh nghiệp là hết sức cần thiết, vì hiện nay, trước biến thể mới của virus, các bệnh viện điều trị Covid-19 kể cả các bệnh viện dã chiến, các cơ sở thu dung đều đang bị quá tải.

Khi người dân và gia đình cùng doanh nghiệp làm được những điều này, chúng ta sẽ giảm đi rất nhiều áp lực cho các cơ sở y tế, cho lực lượng y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống Covid-19. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng không chỉ có bệnh cúm Covid-19, mà còn nhiều bệnh hiểm nghèo khác của người dân cũng cần phải được điều trị, cứu chữa.

Hướng dẫn 3T được phổ biến tại Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình

Giải pháp căn cơ: Vaccine và thuốc điều trị Covid-19

Theo tôi giải pháp hiệu quả nhất vẫn là huy động mọi nguồn lực, nhân lực, vật lực cho việc tiêm phòng và cần triển khai càng sớm càng tốt trên mọi miền đất nước. Nếu huy động tối đa các nguồn lực đang có trong nước, nhất định chúng ta có thể thành công trong mục tiêu tiêm chủng cho 75% dân số nội trong quý 1 năm 2022.

Hiện nay, 63 tỉnh thành trên cả nước đều có các cơ sở tiêm phòng, bằng ngoại giao, bằng cơ chế, chính sách và bằng những sáng kiến, những giải pháp hiệu quả nhất từ doanh nghiệp trong ngành y tế, chúng ta có thể kịp thời đưa vaccine về và khai thác hết năng lực của các cơ sở y tế cả công và tư. Có như thế mới mong giải quyết nhanh vấn đề tiêm chủng.

Song song với việc nhập Vaccine chúng ta cũng cần đi tắt, đón đầu trong việc giải quyết cuộc chiến này đó chính là thuốc điều trị bệnh Covid-19. Ngay từ bây giờ, Chính phủ cần huy động nhiều nguồn lực, chủ động liên hệ với nhà sản xuất để đặt mua thuốc điều trị Covid-19 trong thời gian nghiên cứu lâm sàng. Các loại thuốc này đã và đang được thử nghiệm thành công giai đoạn 1 và 2, đang thử nghiệm giai đoạn 3 và dự kiến cuối năm nay tiến hành sản xuất đại trà.

Tôi hy vọng “Công thức 7K+3T” sẽ thêm vào giải pháp chung đang được sử dụng trên cả nước để giúp mọi người dân và gia đình cùng doanh nghiệp tham gia phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả và sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Từ đó, chúng ta có thể sống chung với dịch và nhanh chóng thiết lập cuộc sống bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục