Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là công trình có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy xiết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mực nước trên 17m. Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu BTCT dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng; bề rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h… Với khoảng thời gian thi công ngắn chỉ bằng 1/3 so với thời gian thi công các công trình tương tự, 479 Hòa Bình đã khẳng định được khả năng trong việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của mình.
Khi cầu hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 tiếng; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Trước đó, vào đầu tháng 12, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình cũng chính thức tổ chức hợp long cầu Ka Long 2 nối hai bờ Đông Tây thành phố Móng Cái trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Đây là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cầu Ka Long 2 tại Km 148+600 thuộc Dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn là chủ đầu tư, Công ty 479 Hòa Bình là nhà thầu thi công. Cầu được thiết kế làm 2 đơn nguyên riêng biệt, chiều dài cầu 410,7m, chiều rộng cầu 27m. Cầu chính sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu dẫn là dầm bê tông dự ứng lực chữ I đúc sẵn nhịp 33m. Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc.
Thời gian thi công theo hồ sơ thiết kế là 21 tháng. Cầu Ka Long 2 nằm trong số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, là 1 trong 3 dự án công trình giao thông động lực, trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh tập trung quyết liệt chỉ đạo hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuyến cao tốc nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực.