Từ 7 năm nay, ngày 1 tháng 2 đã hằn sâu trong tâm trí những người cán bộ, công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức. Bởi đó là mốc thời gian đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức sau khi cổ phần hóa, hoạt động theo mô hình mẹ – con.
Tăng gần 70% mạng lưới cấp nước
Sau 6 năm thực hiện cổ phần hóa (2007 – 2013), Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân lao động Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn chú trọng đến công tác phát triển mạng lưới cấp nước, phát triển khách hàng, nâng cao tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, đặc biệt là những khu vực đang có tốc độ đô thị hóa cao, khu vực nguồn nước bị ô nhiễm không thể sử dụng được. Nếu vào năm 2007, tổng chiều dài mạng lưới cấp nước trên địa bàn công ty quản lý đạt 486.358 mét thì đến 2013 đạt 825.131 mét, tăng 69%. Trong đó, giai đoạn 2007–2013 công ty đã đầu tư 338.773 mét đường ống với tổng giá trị xấp xỉ 331 tỷ đồng.
Công ty đã cơ bản phủ kín mạng lưới cấp nước trên địa bàn quản lý. Do đó, số lượng khách hàng tăng mạnh. Với điểm xuất phát 59.976 khách hàng vào năm 2007, đến năm 2013 công ty đã có 127.125 khách hàng, tăng 111%, nâng tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch từ 71,56% lên 86,81%.
Sản lượng nước tiêu thụ cũng tăng cao qua các năm. Năm 2007, sản lượng nước cung cấp của công ty là 27,4 triệu m3/năm thì đến năm 2013 đạt 46,7 triệu m3/năm, tăng 70,4%, tốc độ tăng bình quân 11,6%/năm.
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty là công tác giảm nước thất thoát thất thu. Ban Giảm nước không doanh thu được thành lập vào năm 2009, có nhiệm vụ tham mưu cho Ban lãnh đạo về công tác chống thất thoát nước, thực hiện các DMA phân vùng tách mạng để dễ kiểm soát vùng bể ngầm, chủ động dò những điểm bể bằng các trang thiết bị hiện đại như máy tiền định vị, máy tương quan âm, máy khuếch đại âm thanh và bút dò... Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung công tác sửa chữa cải tạo 65.842 mét ống mục với tổng kinh phí gần 107 tỷ đồng. Qua đó, tỷ lệ thất thoát nước của công ty trên 40% vào năm 2007 giảm xuống còn 23,48% năm 2013, tốc độ giảm bình quân hơn 2,75%/năm. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm chi phí, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.
Phấn đấu 100% hộ dân trên địa bàn được gắn đồng hồ nước
Nếu năm 2007, doanh thu của công ty đạt 128 tỷ đồng thì đến năm 2013 đạt 421 tỷ đồng, tăng 228%; lợi nhuận từ 7 tỷ đồng năm 2007 tăng lên 27 tỷ đồng năm 2013, tăng 285%. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước trong sáu năm qua đạt gần 240 tỷ đồng. Đây cũng là những con số thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng trong việc điều hành doanh nghiệp của Ban lãnh đạo cũng như sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc của tập thể cán bộ công nhân lao động toàn công ty.
Với những thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vào năm 2011, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 5 năm liền từ 2007 đến 2012, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng giấy chứng nhận, bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” cho công ty. Cuối năm 2012, công ty đã được tám đơn vị cụm khối kinh doanh nước tại TP. Hồ Chí Minh, trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, thống nhất bình chọn danh hiệu “Lá cờ đầu cụm đơn vị kinh doanh ngành nước”. Đặc biệt tháng 8 năm 2013, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba do đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhiều năm liền.
Tất cả những phần thưởng đáng trân trọng trên chính là niềm tự hào của toàn thể cán bộ công nhân lao động công ty, là niềm động viên to lớn thôi thúc tập thể luôn nêu cao ngọn cờ truyền thống “Chung sức hôm nay, phát triển ngày mai”.
Trong quá trình nỗ lực “Hướng về cộng đồng, phát triển để phục vụ tốt hơn”, mỗi cán bộ công nhân lao động công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức đều thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Tận tâm, tận lực, tận tình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị, an sinh, xã hội mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó; phấn đấu trong tương lai không xa hoàn thành mục tiêu: 100% hộ dân trên địa bàn được gắn đồng hồ nước và có nguồn nước sạch để sử dụng.
HẠNH NGUYÊN