Năm 2003, Công ty TNHH Hùng Vương chính thức được thành lập, đến nay vừa tròn 10 năm. Hành trình 10 năm với những dấu ấn bứt phá ngoạn mục – cũng là 10 năm Hùng Vương “ra biển lớn”, triển khai thành công quy trình khép kín nuôi trồng, sản xuất và chế biến thủy hải sản tiêu chuẩn quốc tế, đưa thương hiệu xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam đến với thị trường thế giới.
Những con số biết nói - Dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục
|
Dấu ấn khởi đầu của hành trình 10 năm phát triển, năm 2003, tiền thân Công ty TNHH Hùng Vương ra đời với vốn điều lệ ban đầu là 32 tỷ đồng và 400 CBNV.
Từ chiến lược đúng đắn trong định hướng, Hùng Vương đã không ngừng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trở thành Công ty CP Hùng Vương ngày nay, với những bước tăng trưởng ngoạn mục, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến xuất khẩu thủy hải sản với mô hình khép kín.
Những con số “biết nói” là minh chứng thuyết phục của hành trình phát triển. Năm 2003, doanh số của Hùng Vương đạt 8 tỷ đồng, cho đến 2012, doanh số đạt được là 8.000 tỷ đồng, tăng gấp 1.000 lần. Đồng thời, lực lượng lao động từ 400 CBNV đến nay tăng hơn 30 lần với đội ngũ 12.000 CBNV. Tốc độ tăng trưởng sau 10 năm của Hùng Vương gấp 150 lần năm 2003, lực lượng lao động tăng lên gấp 30 lần.
Với quá trình đầu tư bài bản, lâu dài và mang lại nhiều hiệu quả cho sự phát triển của ngành thủy hải sản nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung, đồng thời với thành công từ tốc độ tăng trưởng vượt bậc; Hùng Vương tự tin hướng đến các “mốc” chỉ tiêu năm 2013, với doanh số dự kiến đạt 12.000 tỷ đồng, lực lượng lao động đạt 15.000 người.
Để triển khai và thực hiện mục tiêu đề ra, nhằm hiện thực hóa “mốc” doanh số 12.000 tỷ đồng trong năm tới, Hùng Vương đã có những tiêu chí cụ thể trong sản xuất kinh doanh ở 3 lĩnh vực chính: thức ăn thủy sản, nuôi trồng, và chế biến thủy hải sản xuất khẩu.
Theo đó, trong lĩnh vực chế biến thức ăn thủy sản, năm 2013, tiêu chí là 600.000 tấn, chiếm sản lượng khoảng 30% thức ăn thủy sản tại khu vực ĐBSCL . Lượng thủy sản nuôi trồng dự kiến đạt 20.000 tấn, chiếm 20% tổng sản lượng thủy sản ĐBSCL. Kim ngạch thị trường xuất khẩu tiêu chí là 400 triệu USD; thị trường nội địa, tiêu chí doanh số cho cung ứng thức ăn thủy sản là 6.000 tỷ.
10 năm ra biển lớn - Giá trị doanh nghiệp gắn với ý thức cộng đồng
10 năm xây dựng và trưởng thành, Hùng Vương là một trong những đơn vị đầu ngành của cả nước trong chế biến, xuất khẩu thủy hải sản với hệ thống nhà máy, trại giống, kho vận, thức ăn… đều đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Những sản phẩm, chế phẩm thủy hải sản xuất xứ thương hiệu Hùng Vương nay đã có mặt tại hầu hết các quốc gia, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Với tầm nhìn và chiến lược đầu tư bài bản, Hùng Vương là một trong những doanh nghiệp tiên phong đã triển khai thành công mô hình nuôi trồng, sản xuất chế biến, xuất khẩu thủy hải sản khép kín trên diện rộng toàn bộ khu vực ĐBSCL, quy mô lớn nhất cả nước với 8 nhà máy quy trình liên hoàn: Trại giống ở Ninh Thuận, vùng nuôi ở Bến Tre sản xuất chế biến tôm. Tại ĐBSCL (nuôi trồng, chế biến cá tra), trại giống, vùng nuôi ở Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang sắp tới là Sóc Trăng.
Nắm rõ đặc thù của ngành nghề thủy sản, nhằm đầu tư sâu cho nghiên cứu khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tế, cuối năm 2012 vừa qua, Hùng Vương đã khởi công xây dựng trại tôm giống mang tầm cỡ quốc gia, diện tích 17ha, trại tôm sẽ bao gồm nuôi trồng, sản xuất tôm bố mẹ. Đồng thời, Hùng Vương đã đầu tư và vận hành kho lạnh 42.000 tấn, lớn nhất Việt Nam phục vụ xuất khẩu.
Sự phát triển quy mô doanh nghiệp đã góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục ngàn lao động tại ĐBSCL. Sở hữu trên 12.000 CBNV, trong đó, hầu hết là những công nhân nhiều năm kinh nghiệm về nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, 100% người lao động tại Hùng Vương được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo các chế độ chính sách và tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở như xây dựng các khu ký túc xá công nhân… Hiện nay mức thu nhập bình quân của công nhân là 5 triệu đồng/tháng trở lên. Năm 2012, mặc dù kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp thủy sản đều gặp khó khăn, nhưng chế độ chi thưởng Tết không dưới 5 triệu đồng/người; với 12.000 lao động, tổng chi tiền thưởng của Hùng Vương vào khoảng 100 tỷ đồng.
Đồng thời với hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển, hoạt động cộng đồng đã trở thành nét văn hóa doanh nghiệp của Hùng Vương. Hàng năm, Hùng Vương dành ngân sách trên 5 tỷ đồng chung tay cùng các xã hội ý nghĩa như tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, trao hàng ngàn suất học bổng đến học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng quà Tết đến hàng ngàn gia đình khó khăn…
Những thành quả tích cực từ hoạt động kinh doanh của Công ty CP Hùng Vương đã góp phần vào các chương trình hiệu quả, mang lại giá trị cộng đồng, xã hội và lợi ích đến cổ đông, khách hàng; đồng thời, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn CBNV phát triển nghề nghiệp, ổn định đời sống, gắn bó lâu dài và đồng hành phát triển cùng công ty. Đó cũng là ý nghĩa đích thực của 10 năm dấu ấn trên hành trình xây dựng và phát triển Hùng Vương - Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam.
SÔNG HƯƠNG