Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I - Hành trình đi tìm “tinh hoa từ đất”

45 năm - một thời gian đủ dài để khẳng định sự ra đời và phát triển bền vững của một thương hiệu. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng được Chính phủ vinh danh “Thương hiệu Quốc gia” như Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I. Người lái con thuyền Minh Long I chinh phục người tiêu dùng khắp các thị trường Á, Âu không ai khác chính là Anh hùng Lao động Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc công ty. Với sứ Minh Long I, mỗi bộ sản phẩm không đơn thuần là để sử dụng, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Từ phẩm vật quốc gia

Ngay sau lễ kỷ niệm 45 năm thành lập công ty (1970-2015), được tổ chức tại tòa nhà mới, được thiết kế khá độc đáo với những hoa văn mang đậm dấu ấn của Minh Long, ông Lý Ngọc Minh đã dành cho báo chí buổi gặp gỡ thân mật. Ông bảo, do không có thời gian nên chúng ta chỉ gặp nhau trong 1 giờ đồng hồ, nhưng khi vào cuộc, nói đến gốm sứ, đến những sản phẩm vừa xuất xưởng, ông dường như quên hết thời gian. Với riêng tôi, cảm nhận về ông sau mỗi lần tiếp xúc, gốm sứ chính là niềm đam mê trọn đời của ông. Và từ ông, tôi có thêm khá nhiều kiến thức về ngành gốm sứ nói chung, cũng như những sản phẩm biết nói của Minh Long.

Tăng cường lực lượng an ninh tại London

Ông Lý Ngọc Minh (đời thứ 3 của dòng họ Lý ở Bình Dương) sáng lập Công ty Minh Long khi chưa tròn tuổi 20. Từ một công ty buổi đầu thầy thợ, chủ tớ chỉ vài ba người mà nay đã có hơn 3.000 công nhân làm việc. Từ làm thủ công thô sơ thì nay đã có máy móc công nghệ hiện đại để sản xuất. 45 năm trôi qua gắn với biết bao thăng trầm của nghề, của nền kinh tế. Đến nay, khi đạt đỉnh cao của thành công, Minh Long I vẫn không ngừng sáng tạo để cho ra những sản phẩm xuất sắc, rất khác biệt trên thị trường. Ông Lý Ngọc Minh bảo rằng, ông đã cảm nhận trọn vẹn niềm tự hào khi thành quả lao động của mình không chỉ chinh phục được hàng triệu khách hàng khó tính, mà sản phẩm của Minh Long I còn được Đảng và Nhà nước trọng dụng trong các sự kiện lớn như Thăng Long ngàn năm hay hội nghị APEC, được dùng làm quốc phẩm để tặng cho các nguyên thủ quốc gia cũng như đối ngoại. Nói cách khác, sản phẩm của Minh Long I đã trở thành những vật phẩm chuyển tải đầy đủ nhất quốc hồn, quốc túy của dân tộc Việt Nam. Ở đó, có sự kết hợp hài hòa nét đẹp bình dị, mộc mạc của hình ảnh quê hương nhưng mang đầy vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ, sánh ngang với những sản phẩm sứ cao cấp nhất trên thế giới.

Đến những sản phẩm độc đáo cho ngày tết

Khi chúng tôi hỏi, tết năm nay Minh Long có sản phẩm mới nào để xuất xưởng? Ông chủ hãng sứ nổi tiếng chỉ vào bộ bàn ăn và chậm rãi nói, là bộ bàn ăn Sắc Xuân với hai họa tiết: hoa mai và hoa đào. Theo ông Minh, mai và đào là 2 loại hoa tết tượng trưng cho mỗi độ tết đến, xuân về ở 2 miền Nam và Bắc của đất nước. “Hoa mai và hoa đào thì nhiều nhưng làm thế nào để vẽ lên sản phẩm mà nhìn vào đó, người ta cảm nhận ngay được sự thanh tao và mềm mại rất đặc trưng mới là cái khó. Chính điều này đã khiến tôi trăn trở suốt bao năm, chỉ đến Tết Bính Thân này Minh Long I mới hoàn thiện bản vẽ để kịp đưa ra thị trường một bộ bàn ăn đặc trưng của ngày tết” - ông Minh cho biết.

Bộ bàn ăn Sắc Xuân là sự kết hợp giữa chén và tô được vẽ hoa đào, các loại dĩa được vẽ hoa mai. Quả thật, khi nhìn vào bộ bàn ăn “Sắc Xuân” của Minh Long I, có thể cảm nhận ngay nét đẹp và màu sắc của từng loại hoa không thể lẫn lộn, nổi bật trên nền sứ trắng muốt. Đây là sản phẩm, theo ông Minh sẽ được bán với giá rất rẻ để nhiều người tiêu dùng có thể mua được trong dịp tết năm nay, như một cách tri ân đến khách hàng gần xa đã tin tưởng, sử dụng các sản phẩm của Minh Long I suốt 45 năm qua.

Không dừng lại ở những bộ bàn ăn gắn với cụm từ “đẹp, sang trọng, độc đáo và mang đậm bản sắc Việt”, vua gốm sứ Lý Ngọc Minh, đã hài lòng vì được thỏa sức sáng tạo, đã chạm tới đỉnh cao của gốm sứ nghệ thuật ở mảng tượng linh vật. Tượng kỳ lân màu được đưa ra thị trường trong mùa tết năm nay đã thể hiện khá rõ một hướng đi mới của công ty. Lý giải việc chọn sản xuất tượng kỳ lân, ông Minh nói, kỳ lân là một trong tứ linh (long, lân, quy, phụng), vốn được xem là linh vật xua đuổi tà ma, hóa giải tam sát và mang đến điềm lành, được người phương Đông đặc biệt trân quý.

Ban Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I nâng ly chúc mừng tại lễ kỷ niệm 45 năm thành lập.

Tượng kỳ lân tám màu của Minh Long I được chế tác từ kỹ thuật đột phá, là tác phẩm mỹ nghệ hiện thực hóa sinh động nét văn hóa dân gian vốn có, nhưng không kém phần trang nhã, sang trọng và hiện đại. Hình tượng hóa kỳ lân xưa nay không hiếm, tuy nhiên tạo hình linh vật đa màu và tô vẽ hoàn toàn thủ công là điểm hoàn toàn mới và khác biệt của Minh Long I. Tác phẩm là khối chắc chắn, láng mịn, có màu sắc đẹp, được đội ngũ kỹ thuật tạo hình và nghệ nhân trang trí tỉ mẩn. Từ các bộ phận nâng đỡ như chân, thân, đuôi đến các hình ảnh đắc giá ở phần đầu linh vật đều toát lên phong thái bặm trợn, khỏe khoắn. Nền sứ trắng, sáng bóng và ánh chỉ vàng lấp lánh của quả cầu trước ngực kỳ lân càng tôn thêm vẻ quyền uy, hiện đại. Chi tiết này không chỉ đơn thuần là trang trí, nâng đỡ thân trước linh vật mà còn kết hợp với đôi mắt to tròn, sáng long lanh như thu vào tầm mắt những chuyển biến để hóa giải, canh giữ tài lộc và rước an vui. Điểm xuyến là những nét vẽ vàng ở chân, vành tai, khóe mắt, răng... phối cùng các chi tiết lấp lánh trên vẩy. Sự cách tân quyền quý, oai phong ở đai cổ kỳ lân cũng được tạo hình thành công với chủ đích của nhà chế tác, đó là nhân cách hóa một linh vật thiêng liêng mà gần gũi, uy dũng mà hiền hòa, cổ kính nhưng sang trọng.

Từ ý tưởng về vật phẩm phong thủy mang tính tương sinh là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, bộ tượng kỳ lân tám màu (năm màu chính và ba màu phụ) của Minh Long I gồm: vàng, trắng, xanh lá, xanh dương, đỏ, cam, nâu và đen. Trong đó, tất cả các đường nét đều được vẽ màu tươi tắn, đằm thắm nhưng lại rất trang nhã. So với các tượng phong thủy trước đây, dòng sản phẩm phong thủy và mỹ nghệ này nhỏ gọn hơn: cao 20cm và nặng 1,1kg, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng theo sở thích, lứa tuổi, ứng với từng cung mạng và lựa chọn bày trí của gia chủ.

Minh Long I đã hiện thực hóa nét văn hóa Á Đông trên nền gốm bền vững, phủ men sứ cao cấp và trang trí màu sắc sinh động. Không chỉ thế, tượng kỳ lân còn có dáng dấp trang nhã của nghệ thuật đương đại, phối với những mảng khối đối xứng của mỹ học cổ điển, hài hòa yếu tố mỹ thuật phương Tây qua cách tết gọn các lọn bờm vốn thường thấy ở những tượng ngựa châu Âu. Hình ảnh linh vật sắc sảo ngậm ngọc, sẵn sàng chống lại cái ác, cùng những đồng tiền vàng may mắn là lời chúc đất nước thái bình thịnh vượng, nhà nhà an yên, phúc lộc của Minh Long I.

Kết thúc phần gặp gỡ, ông Lý Ngọc Minh đưa chúng tôi tham quan khu trưng bày những sản phẩm đặc sắc và tâm đắc nhất của ông trong suốt hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Minh Long I như bát sen, chén ngọc Thăng Long, cúp Hồn Việt, hoa từ đất… Phía sau các sản phẩm là phông chữ “Tinh hoa từ đất” được viết cách điệu. Đưa tay chỉ về phông chữ này, ông Lý Ngọc Minh bảo rằng, mấy chục năm miệt mài với nghề, đến nay ông có thể hài lòng với slogan đã lựa chọn cho các sản phẩm của mình “Tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người”. Thành công của Minh Long I còn được bắt nguồn từ cội rễ dân tộc, yếu tố cốt lõi tạo ra sự trường tồn và bền vững.

HẢI HÀ

Giá các sản phẩm Tết Bính Thân 2016 của Minh Long I:

Bộ bàn ăn Sắc Xuân (gồm 22 món):

Giá bán 986.700 đồng/bộ.

Cặp Kỳ lân (cỡ 20cm, 8 màu):

Giá bán 16, 5 triệu đồng/cặp.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim truyền hình Nàng trợ lý của anh

Phim truyền hình Nàng trợ lý của anh

Bộ phim Trung Quốc “Nàng trợ lý của anh” khiến khán giả vô cùng thích thú bởi khắc họa mối tình ngọt ngào, đáng yêu của “chàng phi công” tài năng và người phụ nữ ôn hòa nhưng đã qua một lần đò.

Thị trường

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán biến động mạnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 14-4 biến động mạnh. Mở cửa phiên giao dịch, VN-Index tiếp tục đà lao dốc của phiên hôm trước khiến toàn thị trường bao trùm với sắc đỏ, VN-Index có thời điểm giảm gần 16 điểm.

Nông nghiệp

Cùng ngư dân tìm giải pháp gỡ thẻ vàng EC

Ngày 13-4, tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp cùng Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, tổ chức đối thoại “Chung tay chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định”.

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế