Cửa hàng Thanh niên bình ổn giá: Năng động, hiệu quả

Mô hình “Cửa hàng Thanh niên” nằm xen kẽ tại các khu dân cư thuộc những xã, phường vùng xa trên địa bàn TPHCM đang phát huy hiệu quả tích cực. Sức trẻ của đoàn viên, thanh niên đang góp phần không nhỏ vào việc “kìm cương”giá cả, ổn định cuộc sống người dân lao động.

Một “Cửa hàng Thanh niên” bình ổn giá

Tập trung cho các xã ngoại thành

Tính đến thời điểm này, TPHCM đã mở được 20 điểm bán hàng bình ổn giá (gồm thực phẩm và thuốc) mang tên “Cửa hàng Thanh niên”. Cụ thể như: xã Tân Kiên, Bình Hưng, Phong Phú, Phạm Văn Hai, Bình Chánh (huyện Bình Chánh); xã An Thới Đông, Long Hòa (huyện Cần Giờ); xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi); xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè)… Bên cạnh đó, Đoàn Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) cũng mở thêm 2 điểm cửa hàng thuốc Thanh niên tại quận 3 ( 68 Cách Mạng Tháng 8, phường 6) và quận 6 (80 Tháp Mười, phường 2)…

Cửa hàng gói gọn trong diện tích khoảng 40m², nhưng địa chỉ “Cửa hàng Thanh niên” tại văn phòng ấp Bình Thượng 2, xã Thái Mỹ thu hút rất đông người dân quanh xã đến mua hàng. Theo chủ cửa hàng Trương Thị Mỹ Hạnh, việc cửa hàng ra đời tạo thêm kênh mua hàng giá rẻ cho bà con. Điều này hết sức thiết thực đối với người dân lao động, nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

Anh Văn Năm, người dân sống tại ấp 6, xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè) chia sẻ: “Mua đồ dùng, thực phẩm tại cửa hàng giá rẻ hơn so với chợ truyền thống từ 2.000-3.000 đồng/món hàng, tùy loại. Đối với người dân lao động như tôi, tiết kiệm được chừng nào tốt chừng đó”.

“Cửa hàng Thanh niên” trải dài khắp các quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Diện tích cửa hàng dao động từ 40-100m2, tùy địa điểm. Các mặt hàng cung cấp cho thị trường gồm đủ loại: thịt, cá, trứng, sữa và các mặt hàng trong diện bình ổn giá của UBND TP. Nhiều bà con khẳng định, trước tình hình thịt bẩn, cúm gia cầm như hiện nay, “Cửa hàng Thanh niên” là sự lựa chọn an toàn, tiện lợi, thiết thực.

Doanh số trên 10 tỷ đồng

Từ ngày 20-11-2011 đến hết ngày 19-3-2012, toàn Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM đã tổ chức được trên 220 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con nhân dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên cả nước. Doanh số thu được khoảng trên 10 tỷ đồng. Trong các chương trình bán hàng lưu động, Saigon Co.op đã tặng cho thanh niên, công nhân, bà con lao động gần 1.000 phần quà, trị giá trên 200 triệu đồng.

Nhân dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, Đoàn Liên hiệp đã tổ chức bán hàng lưu động phục vụ Tết tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), tổng doanh số trên 85 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng loạt các “Phiên chợ công nhân”, “Hội chợ xuân”, điểm bán hàng phục vụ Tết… vừa qua cũng được thực hiện rầm rộ, hiệu quả.

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Đoàn Saigon Co.op thực hiện mô hình “1 ngày làm quản lý” (Đoàn Saigon Co.op quản lý bán hàng vào chiều 30 Tết và sáng mùng 2 Tết): chủ động lên kế hoạch, phương án tổ chức từ đầu năm cho việc phân ca làm việc, chuẩn bị nguồn hàng, bảo vệ tài sản…

Ý tưởng mở các cửa hàng Thanh niên xuất phát từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các điểm bán hàng ra đời nhằm phát huy tích cực văn hóa tiêu dùng của thế hệ trẻ đoàn viên, thanh niên; mục tiêu đưa hàng bình ổn giá trực tiếp đến tận tay người lao động.

Ông Lê Thanh Tú, Bí thư Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM cho biết: chương trình cửa hàng Thanh niên thu hút sức trẻ của các bạn đoàn viên, thanh niên tại TPHCM; góp phần phân phối hàng hóa giá ưu đãi đến công nhân, người lao động. Đồng thời đây còn là một chương trình tạo sự năng động, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Ông Lê Thanh Điền, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn khẳng định: Mô hình “Cửa hàng Thanh niên” đang phát huy vai trò tích cực. Hai điểm “Cửa hàng thuốc Thanh niên” của chúng tôi thu hút được nhiều đối tượng tiêu dùng trẻ, nhất là thanh niên, sinh viên… Điều khác biệt của cửa hàng chúng tôi là tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng giá thuốc hợp lý, an toàn. Chẳng hạn, cũng với danh sách kê toa của bác sĩ, nếu bệnh nhân mua đúng thuốc sẽ phải tốn số tiền lớn, nhưng chúng tôi sẽ tư vấn cho bệnh nhân các danh mục thuốc tương tự để bớt gánh nặng về tiền bạc, nhưng vẫn khỏi bệnh.

NGUYỄN TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Lê Hữu Nghĩa (thứ 4 từ trái sang phải) trong lễ khai trương

AB Beauty World ra mắt chuỗi siêu thị

Vừa qua, để chiều lòng các tín đồ làm đẹp tại Việt Nam và nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của khách hàng không phân biệt giới tính, độ tuổi. AB Beauty World đã ra mắt Chuỗi siêu thị cho cả gia đình. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế