Cưỡng chế công trình xây dựng trái phép còn chậm trễ

SGGP
Thực hiện Chỉ thị 23/CT-TU của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn TPHCM, nhiều công trình xây dựng trái phép buộc phải cưỡng chế tháo dỡ. Thế nhưng, việc thực hiện tổ chức cưỡng chế ở một số quận huyện còn chậm vì khó khăn về kinh phí.

Khu chung cư mini tại phường Linh Đông (quận Thủ Đức)  đã bị cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm

Khu chung cư mini tại phường Linh Đông (quận Thủ Đức) đã bị cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm

“Kẹt” kinh phí

Kinh phí tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép luôn là vấn đề nan giải của các quận huyện từ nhiều năm nay. Từ tháng 7-2019, khi các quận huyện đồng loạt ra quân thực hiện Chỉ thị 23/CT-TU, công trình vi phạm giảm nhưng số lượng công trình cần cưỡng chế lại tăng. Bởi, ngoài số công trình sai phạm phát hiện mới, nhiều công trình vi phạm trước đây cũng đưa vào diện buộc cưỡng chế tháo dỡ. Vì thế, áp lực về kinh phí để tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm càng nặng hơn.

Nhiều công trình vi phạm đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện, còn chính quyền lại đợi kinh phí. Có thể kể đến công trình chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư, xây dựng 71 căn hộ không đúng giấy phép tại tầng lửng, tầng 1 và 2. Năm  2018, cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục tháo dỡ, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện được, mà nguyên nhân chính là do thiếu kinh phí. Chủ tịch UBND quận Tân Phú Hứa Thị Hồng Đang cho biết, quận đã phối hợp Sở Xây dựng TPHCM lập phương án và đề xuất kinh phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, hiện đang chờ thành phố phê duyệt, sau đó sẽ tiến hành xử lý dứt điểm vụ việc.

Hay như tại 2 dự án liền kề là khu dự án nhà ở của Công ty Dịch vụ công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold (quận 2), có tổng cộng 17 công trình xây dựng sai phép, vượt nhiều tầng, đã được UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế từ tháng 12-2017. Nhưng cũng vì “kẹt” kinh phí mà chính quyền không tổ chức cưỡng chế được. Đến tháng 6-2018, Sở Xây dựng TP tiếp tục có văn bản đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ, song chủ đầu tư cố tình trì hoãn. Đầu năm 2020, UBND TP đã có văn bản yêu cầu UBND quận 2 đề xuất kinh phí thực hiện cưỡng chế phần xây sai phép tại các dự án trên.

Theo báo cáo của nhiều quận huyện, sau 5 tháng thực hiện Chỉ thị 23/CT-TU, số lượng công trình vi phạm cần cưỡng chế lên đến hàng trăm. Ngoài điểm nóng là huyện Bình Chánh với hàng trăm công trình buộc phải cưỡng chế, tại quận 7 cũng có 47 công trình không phép, hơn 300 công trình sai phép, quận Thủ Đức có 360 công trình trái phép cần cưỡng chế tháo dỡ. 

 Không thể trả thay người vi phạm 

Theo luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư TPHCM), pháp luật quy định trách nhiệm của chủ đầu tư có công trình vi phạm xây dựng sai phép, không phép rất cụ thể. Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định về xử phạt công trình không có giấy phép: “Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án tháo dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ”. Tại khoản 2, Điều 88 Luật Xử phạt vi phạm hành chính cũng quy định, việc trả chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình do đối tượng vi phạm thực hiện. “Tuy nhiên, biện pháp chế tài đối với chủ đầu tư vi phạm không đóng tiền lại chưa đủ mạnh nên đối tượng vi phạm né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho chính quyền”, luật sư Đoàn Quang Xuân băn khoăn.

Còn theo ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, số lượng công trình cần giải tỏa, cưỡng chế trên địa bàn nhiều nhưng việc tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn do hạn chế kinh phí. “Để có tiền tổ chức giải tỏa, quận Thủ Đức phải lập phương án tạm ứng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Và theo quy định, chủ đầu tư có công trình vi phạm phải hoàn trả tiền tạm ứng cho quận. Thế  nhưng, nhiều trường hợp không đóng tiền hoàn trả nên việc cưỡng chế càng thêm nan giải”, ông Hải cho biết.

Thực tế cho thấy, tại hầu hết các quận huyện, việc thu tiền từ những chủ đầu tư có công trình vi phạm để chi trả cho công tác cưỡng chế rất khó thực hiện. Những chủ đầu tư lớn có vi phạm thường đưa ra nhiều lý do khác nhau để né tránh, chây ỳ, còn những chủ đầu tư nhỏ dạng hộ gia đình xây nhà riêng lẻ càng khó hơn do không hợp tác, không có mặt tại hiện trường, hoặc chuyển đi nơi khác cư trú.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách cần thận trọng khi đặt tour, tuyến (Trong ảnh: Trẻ em vui chơi tại biển Vũng Tàu trong dịp hè). Ảnh: NÔNG NGÂN

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mùa du lịch

Những ngày gần đây, sự việc một đoàn hơn 100 khách ra sân bay nhưng không có vé lên máy bay đã gây xôn xao giới du lịch. Câu chuyện “tưởng chừng như đùa” ấy không còn bất ngờ mỗi khi đến mùa cao điểm du lịch. 

Bạn đọc viết

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Cơ quan trả lời

Bãi rác tự phát đã được dọn dẹp

Đường dây nóng Báo SGGP ngày 15-4 có bài viết “Đổ rác ngay dưới biển cấm” phản ánh đoạn đường Phạm Huy Thông (thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) dù có biển báo cấm đổ rác nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác sinh hoạt tràn lan ra khu vực, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />