Đào tạo lái xe ô tô: “Thí sinh tự do”, nên chăng?

Tình trạng xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt học và thi lấy bằng lái ô tô tại các cơ sở đào tạo (CSĐT) trên địa bàn TPHCM vẫn tiếp diễn suốt nhiều tháng qua đã gợi mở cho nhiều người một ý tưởng khá táo bạo: Nên chăng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép người dân đăng ký thi dưới dạng “thí sinh tự do”, tương tự như tuyển sinh đại học?

Nhanh nhất cũng phải chờ 10-12 tháng!

Trong vai một người có nhu cầu cần phải thi lấy bằng lái hạng B2 gấp để xin việc làm, chúng tôi đã rảo qua một loạt các CSĐT xin đăng ký học. Thế nhưng không hẹn mà gặp, toàn bộ các CSĐT trên địa bàn TPHCM, bất kể quy mô đào tạo lớn bé cao thấp ra sao, đều đồng thanh đưa ra kỳ hạn mới nghe đã phát “oải”: xin vui lòng chờ từ 10 đến 12 tháng nữa mới đến lượt học, lý do là vì danh sách thí sinh các đợt thi từ nay cho đến nửa cuối năm 2009 đã dày đặc, không còn một chỗ trống! Thậm chí có không ít trường dạy lái xe - nếu không muốn nói là đa phần - “không dám” nhận hồ sơ đăng ký mới cho dù người dân nài nỉ, chấp nhận chờ như được thông báo.

Đơn giản thôi, các CSĐT sợ bị “hố” bởi vì có thông tin giá học phí đào tạo lái xe sắp được điều chỉnh tăng lên đáng kể, suýt soát gấp đôi biểu giá hiện nay là hơn 2,7 triệu đồng/học viên đối với bằng lái hạng B2.

Tập lái xe ô tô tại Trường Trung cấp nghề số 7. Ảnh: ĐỨC TRÍ.

Tình trạng xếp hàng này đã bắt đầu từ khi Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) ban hành Quy chế quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Một trong những điểm gây nhức nhối trong bản quy chế này là Cục ĐBVN đột nhiên khống chế buộc các CSĐT áp dụng quy định mới về lưu lượng đào tạo lái xe.

Theo đó thay vì mỗi xe tập lái bằng B2 được dạy thực hành 10 học viên/khóa học thì chỉ tiêu mới giảm xuống chỉ còn 6,75 học viên/xe/khóa học, tức là mức giảm suýt soát 30%. Hệ quả của sự “đổi mới” này là nảy sinh tình trạng người dân phải lũ lượt xếp hàng chỉ để… chờ tới lượt mình. Thậm chí có không ít CSĐT mà danh sách thi đã vắt dài dày đặc suốt từ giữa năm 2008 đến cuối năm 2009!

Trước tình cảnh “nước sôi lửa bỏng” ấy, Cục ĐBVN vội vàng ra tiếp văn bản số 2540/CĐBVN-QLPT&NL cho phép các CSĐT trên địa bàn TPHCM được linh động nhận thêm hệ số 2 vào định mức số người học thực hành trên một xe tập lái, theo Quyết định 56/2007.QĐ-BGTVT đối với hạng bằng lái B1 và B2, tức trở lại thành 10 học viên thực hành/xe/khóa như cũ. Thế nhưng, bấy nhiêu “cởi trói” của Cục ĐBVN vẫn chưa đủ thoáng để giải quyết vấn đề. Các CSĐT chỉ “nhích” thêm được một ít số lượng học viên cho mỗi khóa, trong khi nhu cầu thi lấy bằng lái B1 và B2 ngày một tăng.

“Thí sinh tự do” hay cho “gối đầu”?

Các CSĐT đều yêu cầu không nêu danh tính trong bài viết này, cho biết không hiểu sao Cục ĐBVN lại “kiên định” lập trường không cho phép các CSĐT được dạy “gối đầu” lý thuyết. Bằng chứng là Phó Cục trưởng Cục ĐBVN Nguyễn Văn Quyền ký văn bản 2540/CĐBVN-QLPT&NL không quên nhấn mạnh các CSĐT phải chú ý phân bổ học viên hợp lý, để đảm bảo lưu lượng đào tạo thực tế của cả lý thuyết lẫn thực hành tại mỗi thời điểm không vượt quá lưu lượng ghi trên giấy phép đã cấp. Cái khó ló cái khôn? Nhiều CSĐT dè dặt cho biết tình hình sẽ giảm bớt căng thẳng – đối với cả CSĐT lẫn người dân - nếu Bộ GTVT xem xét khả năng cho phép người dân được đăng ký thi lấy bằng lái B1 và B2 dưới dạng thí sinh tự do.

Phó giám đốc một CSĐT khá tầm cỡ đóng tại TPHCM nhận xét rằng trong thực tế có khoảng 25-30% số học viên đã biết lái xe, thậm chí tay lái khá “cứng”. Vì thế, nếu được thi dưới dạng thí sinh tự do, đối tượng này sẽ không phải mất thời gian chờ đợi quá lâu, tiết kiệm được chi phí trong trường hợp phải theo học trọn khóa…

Về phía các CSĐT vừa rút ngắn danh sách chờ thi vừa tăng được lượng người thi. Lãnh đạo một CSĐT khác liên hệ tới thực tế tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Singapore, Thái Lan… đều đã cho phép người dân đăng ký thi lấy bằng lái ô tô theo dạng thí sinh tự do, nhưng vẫn quản lý tốt tình hình thông qua bài test đầu ra chặt chẽ, thi cử nghiêm túc, đồng thời có những quy định chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm luật giao thông.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn