Đầu tư gần 463.000 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục

SGGPO
Sáng 12-10, Bộ GD-ĐT tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lĩnh vực GD-ĐT giai đoạn 2010-2020.

41 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực GD-ĐT”

41 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực GD-ĐT”

Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An, cùng 150 đại biểu đại diện Sở GD-ĐT 63 tỉnh, thành phố.

Tính đến tháng 6-2019, tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục để thực hiện chương trình trong giai đoạn 2011-2019 khoảng 462.791 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là giai đoạn 2011-2015.

Báo cáo của Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD-ĐT) cho biết, sau 9 năm thực hiện chương trình, lĩnh vực GD-ĐT đã đạt những thành tựu cơ bản: Tỷ lệ các xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 (cơ sở giáo dục có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia) cả nước là 52,44% (tăng 23,7% so với năm 2015).

Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100% tỉnh, thành phố; tổng số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 đạt 99%; Các cơ sở giáo dục huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.

Đầu tư gần 463.000 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục ảnh 1 Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lĩnh vực GD-ĐT giai đoạn 2010-2020

Tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu mục tiêu, cụ thể cả nước đạt 52,44% so với mục tiêu là 80%. Tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia trên cả nước tăng xấp xỉ 30%, tập trung giai đoạn 2010-2015. Nhiều địa phương còn nợ tiêu chí này khi xem xét công nhận xã nông thôn mới.

Bên cạnh đó, về công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, chính quyền và người dân địa phương chưa nhận thức đầy đủ vai trò công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ.

Công tác rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp còn chưa phù hợp, chậm triển khai dẫn đến tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đông dân cư.

Tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi mẫu giáo, mầm non có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn tiếp diễn. Một số địa phương chưa đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu dạy và học xóa mù chữ phù hợp với vùng miền. Cơ chế, chính sách về phổ cập giáo dục xóa mù chữ, còn nhiều bất cập.

Đầu tư gần 463.000 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục ảnh 2 Ông Lê Hải An, Thứ trưởng bộ GD-ĐT phát biểu trong hội nghị Tổng kết

Với giai đoạn sau 2020, để thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình, Thứ trưởng bộ GD-ĐT Lê Hải An đưa ra các nhiệm vụ: Chính quyền và địa phương chuẩn bị và ưu tiên các nguồn lực đầu tư, đặc biệt chú trọng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; khắc phục triệt để những hạn chế trong giai đoạn 2010-2020, tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đánh giá, từ đó có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu chương trình; Khắc phục tình trạng thẩm định, tránh bệnh thành tích và tình trạng nợ chuẩn khi xem xét đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ở các địa phương.

Dịp này, 41 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực GD-ĐT” được Bộ GD-ĐT trao tặng bằng khen.

XUÂN QUỲNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục