Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để tăng trưởng xuất khẩu

Đó là giải pháp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước đề xuất tại  hội thảo “Thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tình hình mới” do  Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TPHCM (CIIS) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức, diễn ra ngày 19-4 tại TPHCM. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương chia sẻ, Nhật Bản và Hàn Quốc là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng và còn là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Cụ thể, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ); Hàn Quốc là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam vào năm 2022, đối tác thương mại lớn thứ 3 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ) của Việt Nam.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương trao đổi với doanh nghiệp về điều kiện xuất khẩu hàng vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc

Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương trao đổi với doanh nghiệp về điều kiện xuất khẩu hàng vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc

Cũng theo ông Hưng, tiềm năng và các cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc rất lớn đối với các sản phẩm dệt may, da giày, nông thủy sản. Tuy nhiên, tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc hiện còn khiêm tốn, chiếm lần lượt 2,7% và 3,3% mặc dù Việt Nam đã ký kết và thực thi với Nhật Bản các FTA như (AJCEP, VJEPA, CPTPP, RCEP), và Hàn Quốc (AKFTA, VKFTA, RCEP). Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc còn nhiều cơ hội mở rộng và tăng trưởng.

Ở góc độ khác, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM nhận định, dự báo năm 2023, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nhanh chóng và khó lường như áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu nhập khẩu giảm, doanh nghiệp khó khăn về vốn, giá xăng dầu và nguyên vật liệu biến động mạnh… gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Ông Choi Kyu Chul, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Ông Choi Kyu Chul, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Do vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu Việt Nam cần xây dựng cho mình được nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn xã hội hóa, bao gồm đường sá, bến cảng và hàng không; tập trung mở rộng đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ như vật liệu, linh kiện… “Chính phủ Việt Nam cần đưa ra nhiều chính sách mới hỗ trợ các ngành công nghiệp, doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là các ngành công nghiệp phát triển theo hướng thân thiện với môi trường”, ông Choi Kyu Chul, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TPHCM nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục