Đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Đánh giá về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhận định, lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL) thời gian qua đã đạt được kết quả cao, tuy nhiên cũng còn tồn tại nhiều vấn đề và đang đứng trước các khó khăn, trong đó tiêu hao năng lượng/đơn vị sản phẩm trong nhiều ngành còn cao, đặc biệt là ngành công nghiệp cao hơn 1,3 - 1,6 lần so với các quốc gia trong khu vực. 

Giai đoạn 2016-2019, chương trình này còn bị gián đoạn, dẫn đến các bộ ngành, địa phương không còn nguồn lực, giảm sự quan tâm đến TKNL. 

Tình trạng sử dụng năng lượng lãng phí, kém hiệu quả còn tồn tại ở nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương. Nhận thức của cộng đồng còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh chưa ưu tiên thực hiện các biện pháp TKNL. Việc tiếp cận các khoản vay tín dụng thực hiện dự án TKNL cho các doanh nghiệp còn khó khăn. Bên cạnh đó, trách nhiệm quản lý nhà nước còn hạn chế, kinh phí dành cho hoạt động khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Do vậy, trong chương trình quốc gia Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện khung kế hoạch, hệ thống pháp lý, phối hợp với các bộ ngành, địa phương từng bước đẩy mạnh TKNL trong các ngành, lĩnh vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển bền vững. 

Bộ Công thương đã đề xuất thành lập Quỹ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục