ĐBSCL: Lũ lên nhanh, tập trung ứng phó

Tại các tỉnh ĐBSCL, mực nước lũ liên tục lên nhanh. Theo các cơ quan Khí tượng thủy văn, mực nước cao nhất ngày 15-8, trên sông Tiền tại Tân Châu 3,76m (trên BĐ1 là 0,26m); trên sông Hậu tại Châu Đốc 3,27m (trên BĐ1 là 0,27m); các trạm hạ lưu sông Cửu Long dao động trên mức BĐ2.
Sạt lở đang là nỗi lo của các tỉnh ĐBSCL, nhất là mùa mưa lũ hiện nay
Sạt lở đang là nỗi lo của các tỉnh ĐBSCL, nhất là mùa mưa lũ hiện nay

Dự báo, trong 2-3 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên; đến ngày 19-8, mực nước cao nhất tại Tân Châu ở mức 3,8m (dưới BĐ2 là 0,2m); tại Châu Đốc ở mức 3,25m (trên BĐ1 là 0,25m)…

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương lưu ý, mực nước lũ đang lên sẽ có nguy cơ xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An…

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết: “Nhằm ứng phó với những diễn biến bất thường trong mùa mưa lũ, ngành nông nghiệp đang tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương khẩn trương gia cố đê bao nhằm bảo vệ an toàn cho các vườn cây ăn trái, nhất là ở những khu vực cồn có nguy cơ vỡ đê thì cần được kiểm tra thường xuyên….”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Chợ Mới (An Giang), do ảnh hưởng giông lốc, mưa liên tục những ngày qua và lũ lên nhanh cùng triều cường đã làm ngập khoảng 1.000 ha lúa và hoa màu của người dân các xã An Thạnh Trung, Hòa Bình, Hội An; trong đó thiệt hại hơn 75 ha lúa và hoa màu từ 40-60%.

Trước tình hình trên, ngành chức năng cùng các HTX nông nghiệp, nông dân… tổ chức triển khai máy bơm liên tục để rút nước ra ngoài nhằm giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống đê bao, cống đập… để gia cố ngay những nơi có nguy cơ vỡ đê, bị nước lũ đe dọa.

Một trong những vấn đề lo ngại nhất của huyện Chợ Mới trong mùa lũ năm nay là tình hình sạt lở hết sức phức tạp làm ảnh hưởng đời sống của hàng ngàn hộ dân. Thống kê mới đây cho thấy, toàn huyện Chợ Mới có tới 16 điểm sạt lở, với chiều dài khoảng 42,5 km, làm ảnh hưởng đời sống của khoảng 1.000 hộ dân (thuộc dạng nhiều nhất ở An Giang và ĐBSCL). UBND huyện Chợ Mới đã phối hợp các ngành liên quan tiến hành quan trắc khu vực sạt lở, cảnh báo nguy cơ sạt lở để người dân ý thức về sạt lở nguy hiểm, đề phòng những trường hợp bất trắc xảy ra.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, nước lũ đang lên nhanh ở đầu nguồn, do đó nhiệm vụ phòng chống lũ đang được triển khai quyết liệt. Song hành cùng thu hoạch an toàn lúa hè thu thì kế hoạch sản xuất 130.000 ha lúa thu đông được rà soát kỹ lưỡng và chỉ gieo sạ ở những vùng có đê bao đảm bảo.

Ở các huyện như Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành, Cao Lãnh… cần kiểm tra và gia cố các tuyến đê bao vững chắc nhằm không để vườn cây ăn trái bị ngập lũ gây thiệt hại. Đối với tình trạng sạt lở cũng rất đáng lo. Hiện toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 6.000 hộ dân sống trong vành đai có nguy cơ sạt lở; trong đó có 900 hộ ở khu vực sạt lở khẩn cấp cần phải di dời gấp, nhưng chưa có chỗ ở mới.

Để giải quyết vấn đề bức bách trên, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương hỗ trợ di dời dân cư khẩn cấp. Cụ thể, hỗ trợ đầu tư xây dựng 12 cụm, tuyến dân cư để bố trí chổ ở ổn định cho 2.440 hộ dân; trong đó có 900 hộ dân cần di dời khẩn cấp, 1.540 hộ nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm; tổng kinh phí thực hiện khoảng 657 tỷ đồng

ĐBSCL: Lũ lên nhanh, tập trung ứng phó ảnh 1 Ngành chức năng Tiền Giang xây dựng đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái, trước khi lũ về 
Theo ông Nguyễn Thiện Pháp, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, ngành chức năng kiểm tra khoảng 42.000 ha lúa ở các huyện Cai Lậy, Tân Phước, Cái Bè… nhằm đốc thúc người dân chủ động phòng tránh bởi mưa giông liên tục và cố gắng thu hoạch xong vào giữa tháng 9-2018, không để nước lũ đe dọa. Đối với 75.000 ha vườn cây ăn trái và 16.000 ha khóm… cần nhanh chóng gia cố đê bao bảo vệ, chuẩn bị đầy đủ máy bơm rút nước kịp thời khi gặp mưa bão liên tục hoặc lũ dâng cao. Ngoài ra, Tiền Giang cũng sẵn sàng phương án sơ tán khoảng 37.000 nhân khẩu ở các huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông, thị xã Gò Đông… nếu trường hợp có siêu bão.

Tin cùng chuyên mục