Đề án thay thế xe 3, 4 bánh tự chế tại TPHCM: Lộ trình thực hiện kéo dài đến hết năm 2009

Theo nguồn tin riêng của Báo SGGP, chiều 20-5, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM Dương Hồng Thanh đã ký tờ trình gửi UBNDTP về đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn TPHCM. Đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế lần này đưa ra 2 phương án hỗ trợ cho chủ phương tiện có xe tự chế. Phương án 1: những chủ phương tiện xe tự chế (có đăng ký biển số), xe thu gom rác khi thay thế phương tiện sẽ được hỗ trợ 6% lãi suất; tặng 100 xe máy (15 triệu đồng/xe) cho hộ nghèo mưu sinh bằng xe 3, 4 bánh tự chế; các hộ nghèo còn lại sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ học lái xe, đào tạo 3 triệu đồng/người. Kinh phí chuyển đổi xe tự chế theo phương án này hết khoảng 50 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm. Phương án 2 là bổ sung thêm cơ chế hỗ trợ cho những phương tiện tự chế bao gồm cả loại xe không có đăng ký biển số. Nếu theo phương án 2, kinh phí hỗ trợ trong 3 năm là 83 tỷ đồng.

Về tổ chức thực hiện, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện đề án chuyển đổi các loại xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn phụ trách. Ban xây dựng đề án đề xuất UBND TPHCM không cấm xe 3, 4 bánh tự chế (có đăng ký, đăng kiểm) lưu thông ở khu vực ngoại ô thành phố; khu vực nội ô chỉ được lưu thông trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau (khu vực nội ô bao gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh; một phần các quận: Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình). Theo đề án, lộ trình thay thế xe 3, 4 bánh tự chế sẽ kéo dài đến hết tháng 12-2009.

Hồ Thu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Có xanh mới bền

- Hai năm trở lại đây, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế có mặt ở xứ mình đều đã dành nhiều cố gắng để cổ vũ cho mảng thời trang thân thiện với môi trường. Hãng ngoại đã thế, còn các doanh nghiệp dệt may nội thì sao?

Giao thông - Đô thị

Đồng Nai đột phá về giao thông

Là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông nhất Đông Nam bộ, cửa ngõ của vùng Đông Nam bộ với Nam Trung bộ, Tây Nguyên, nhiều tuyến quốc lộ (QL) huyết mạch đi qua như QL 1A, QL 51, QL 20 nên phát triển hạ tầng giao thông luôn là lĩnh vực nóng hổi của Đồng Nai. 

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Tin buồn

Tin buồn

Quân chủng Phòng không Không quân; Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận Tân Bình, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường 2, quận Tân Bình và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: