Để kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

Hè năm nay được coi là một mùa hè đặc biệt bởi vừa nghỉ ngắn ngày vừa rơi vào thời điểm Covid-19 hoành hành. Thay vì các em học sinh được đi đây đó, vui chơi thì được khuyến cáo ở nhà, quanh quẩn bốn bức tường, làm bạn với các thiết bị công nghệ. Các bậc phụ huynh và chính các em vừa phòng dịch an toàn vừa cần những ngày hè bổ ích.

Gần gũi, chia sẻ với con nhiều hơn

Trong mùa dịch Covid-19, việc tổ chức các sinh hoạt vui khỏe, bổ ích như đi trại hè, rèn kỹ năng sống, học võ, học bơi, học thanh nhạc... gặp khó khăn, vì không thể tụ tập đông người. Do vậy, nhiều phụ huynh lúng túng, có người hàng ngày phải đưa con đến cơ quan để có thể vừa làm việc vừa trông con.

Nếu để con ở nhà, nên tập cho con thích đọc sách, chọn loại sách thú vị, lành mạnh. Cũng nên đưa con đến cùng vui chơi tại nhà vài bạn thân của con để gắn kết tình thân, giao tiếp và có niềm vui với bạn bè. Những ngày con nghỉ hè cũng là cơ hội để cha mẹ gần gũi, chia sẻ với con, nên cùng xem phim, cùng chơi để có thể là người bạn tin cậy và thấu hiểu của con. 

MINH THẢO, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM

Vui, khỏe, an toàn

Ở thời điểm này, tâm lý đa số phụ huynh ngoài lo lắng cho sức khỏe còn đau đầu nghĩ cách làm thế nào để con trẻ được an toàn trước dịch bệnh. Theo tôi, nhất thiết phụ huynh phải đầu tư cho con, kể cả về thời gian lẫn tiền bạc, như mua thêm sách, truyện, đồ chơi, vật dụng, để con không cảm thấy buồn chán. Bằng không, trẻ sẽ dễ dàng bị cám dỗ bởi những thứ đồ chơi công nghệ. Nếu biết cách phát huy đúng sở trường của con thì không thiếu trò hấp dẫn để trẻ tham gia. Con gái thường thích nấu ăn, may vá, vẽ tranh, múa, hát...

Chỉ cần cha mẹ bỏ tâm lý sợ con làm hỏng thì con sẽ thật hứng thú với những sáng tạo của riêng mình. Sự động viên càng có tác dụng với bé trai khi các con vốn hiếu động và thích cảm giác mạnh. Cho trẻ vận động kết hợp với lao động là biện pháp tốt nhất để vừa vui chơi vừa rèn luyện: sơn hàng rào, trang trí cầu thang, trồng cây. Khi các con thấy mình được tin tưởng, tự nhiên tinh thần trách nhiệm sẽ được phát huy.

QUỲNH LÂM, Giáo viên THPT, Thừa Thiên - Huế 

Giữ cân bằng mái ấm gia đình

Trong thời điểm cả nước đang chung tay chống dịch, mỗi gia đình bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hướng dẫn các bé tham gia công tác xã hội một cách an toàn, góp phần nhỏ bé để phòng dịch. Điều này rất cần thiết và khiến các thành viên đều cảm thấy hữu ích. Đó có thể là dành dụm, quyên góp tiền tiêu vặt hay những sáng kiến thiết thực phục vụ phòng chống dịch như may khẩu trang, làm nón chống bắn dịch tiết... Việc các bạn học sinh mổ heo đất, dùng toàn bộ tiền lì xì để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch là hình ảnh thực tế có sức lan tỏa mạnh mẽ đến thế hệ trẻ. Trong cuộc chiến chống Covid-19, muốn làm tốt thì mỗi gia đình luôn tạo đời sống tâm lý tốt nhất, cân bằng và mới mẻ để gắn kết sự yêu thương.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN, Biên Hòa, Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục