Dễ mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh

Ngày 9-2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn từ việc ăn tiết canh heo, hay thịt heo chưa được nấu chín kỹ.
Theo đó, qua thống kê từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, năm 2017 cả nước ghi nhận 171 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, trong đó 14 người tử vong. Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm, gây ra bởi liên cầu khuẩn lợn Streptococcus suis (S. suis). 

Đáng chú ý, Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, bệnh liên cầu khuẩn lợn xảy ra rải rác quanh năm, nhưng thường vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch bệnh có xu hướng gia tăng. Bởi trong thời gian này, nhiều gia đình mổ heo để ăn tết và nhiều nơi có tập tục ăn tiết canh cho may mắn. Vì thế, số ca mắc liên cầu khuẩn lợn thường tăng lên ở thời điểm này. Qua giám sát cho thấy, heo mang liên cầu khuẩn lợn là nguồn lây nhiễm chính. Bệnh có thể lây truyền trực tiếp cho con người thông qua việc ăn thịt heo và các sản phẩm từ heo bệnh hay heo mang mầm bệnh chưa nấu chín (như tiết canh, nem chua, nem chạo…) hoặc do tiếp xúc với mầm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da (đặc biệt là những người giết mổ, chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, chế biến thực phẩm…). Điều tra các ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn lợn trên người cho thấy khoảng 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn có ăn tiết canh heo. Các ca mắc còn lại do ăn nem chạo sống, do tiếp xúc, giết mổ heo bệnh. Một điều tra dịch tễ học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trước đó cũng cho thấy, gần 70% bệnh nhân liên cầu khuẩn lợn có giết mổ, ăn thịt heo tái, tiết canh. Hiện nay, chưa có bằng chứng bệnh liên cầu khuẩn lợn có thể lây trực tiếp từ người sang người.

Khi người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa phủ tạng. Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ ban đầu nhiễm khuẩn đã nặng. Thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người có thể vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài (nhưng không đi nhiều lần) khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. 

Để chủ động phòng chống bệnh liên cầu khuẩn lợn ở người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ heo ốm, chết hoặc sản phẩm từ heo không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với heo, chế biến thịt heo và thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Tin cùng chuyên mục