Đề nghị khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần

Sáng ngày 14-10, Quốc hội đã xem xét báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Cử tri đề nghị khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần
Cử tri đề nghị khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần

Trình bày báo cáo này, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri như Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Lao động - Thương bình và Xã hội (LĐ-TB và XH), Giao thông - Vận tải (GT-VT). Đến nay đã có 2.201 kiến nghị được giải quyết, trả lời (đạt 98,97% )...

Theo báo cáo này, về công tác điều hành của Chính phủ có 2.127 kiến nghị (chiếm 95,64% tổng số kiến nghị), trong đó có 1.745 kiến nghị đã được giải trình, cung cấp thông tin tới cử tri (chiếm 82,90%); 113 kiến nghị đã được tiếp thu và giải quyết xong. Trong đó trước phản ánh của cử tri về lừa đảo bán nhà đất, thuộc dự án không có thật, dự án chưa được cấp phép,... Bộ TN-MT đã ban hành văn bản số 4944 đề nghị UBND các địa phương rà soát, khẩn trương xử lý các chủ đầu tư vi phạm và yêu cầu các địa phương công khai ngay quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông tin đầy đủ về các dự án nhà ở đã được phê duyệt, được cấp phép trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, niêm yết tại trụ sở UBND huyện, xã để người dân biết.

Đáng chú ý, tại kỳ họp trước, cử tri phản ánh việc xét xử tội phạm xâm hại trẻ em và gian lận bảo hiểm gặp nhiều vướng mắc về trình tự, thủ tục tố tụng,... Nhận thấy đây là một vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm, vừa qua Hội đồng Thẩm phán tối cao đã ban hành 2 Nghị quyết về các vấn đề nêu trên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tính thống nhất, nghiêm minh của pháp luật khi xét xử các vụ việc về xâm hại trẻ em và gian lận bảo hiểm xã hội, y tế.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, đối với những kiến nghị liên quan đến khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trong ngành, trả lời của bộ ngành chưa nêu kết quả xử lý đối với sai phạm cụ thể mà cử tri đề cập. Đơn cử, cử tri kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 đến nay vẫn chưa được làm rõ. Trả lời của Bộ GD-ĐT không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm hay không? Mức độ vi phạm và xử lý như thế nào? Cử tri còn băn khoăn về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT trong kỳ thi 2018 và mong muốn Bộ GD-ĐT khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 nếu có, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật. 

Vấn đề lạm thu đã được cử tri nhiều địa phương đề cập và được UBTVQH kiến nghị Bộ GD-ĐT quan tâm phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm, vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết mọi gia đình có con đang đi học. Mặc dù Bộ GD-ĐT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện tượng thu trái quy định vẫn diễn biến phức tạp (đặc biệt là khoảng thời gian đầu mỗi năm học). Cụ thể, xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, qua các thầy cô giáo.

Mục đích tài trợ thường không rõ ràng, như yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, lắp điều hòa, mua mực in....

Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong dư luận phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không nhỏ.

Đây là hiện tượng đã tồn tại quá lâu, cử tri liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, do đó báo cáo của Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ GD-ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương phát hiện xử lý nghiêm, tập thể, cá nhân vi phạm, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên.

Đề nghị khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần ảnh 1
Về việc thí điểm triển khai taxi công nghệ, từ năm 2016, Bộ GT-VT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Đến nay, đã gần 4 năm, Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này, dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi. Taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Trả lời, Bộ GT-VT cho biết Bộ đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ. Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ GT-VT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019.

 Liên quan đến vấn đề đạo đức công vụ, báo cáo cho rằng, hiện tượng tham nhũng xảy ra trong chính các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, cơ quan bảo vệ pháp luật đã được cử tri phản ánh từ lâu, ngoài ra từ thực tế phát hiện sai phạm của một số thanh tra viên Bộ Xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin -Truyền thông bị khởi tố, bắt tạm giam trong thời gian gần đây cho thấy, đây là một hiện tượng có thật tuy không phổ biến nhưng tác hại, hậu quả mà nó gây ra trong dư luận xã hội là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của nhân dân.

Ban Dân nguyện kiến nghị người đứng đầu cơ quan có chức năng chống tham nhũng, cơ quan bảo vệ pháp luật cần tập trung rà soát, thanh lọc đội ngũ cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo bố trí đúng cán bộ có năng lực, phẩm chất và đạo đức công tác tại các vị trí nhạy cảm này.

Báo cáo của Ban Dân nguyện đề nghị các bộ chú trọng 3 nhóm vấn đề:

Bộ Y tế nghiên cứu lộ trình tổ chức khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần; 

Bộ GT-VT hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô;

Bộ GD-ĐT làm rõ về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trong việc xảy ra vụ gian lận thi cử năm 2018.

Tin cùng chuyên mục